Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗ lực 'cứu vớt' Trump của phó tướng Mike Pence

Sau tất cả những sóng gió trong chiến dịch tranh cử, “phó tướng” Mike Pence vẫn tiếp tục ở lại dốc sức phò trợ cho vị tỷ phú. Liệu đó có phải là lòng trung thành thuần túy?

Yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến tranh luận TT Mỹ ra sao? Phản ứng của khán giả trường quay, sự dẫn dắt của người điều phối, lời cắt ngang của ứng viên đối thủ... là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến hiệu quả tranh luận tổng thống Mỹ.

Sau bê bối rò rỉ video Trump bình luận thô tục về phụ nữ, không ít thành viên đảng Cộng hòa đã quyết định rời bỏ ứng viên tổng thống của họ. Tiếp tục ở lại sát cánh cùng Trump, thống đốc bang Indiana có thể đã đưa ra quyết định tốt nhất trong những lựa chọn tồi tệ.

Dù là người đồng hành trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm nay, mối quan hệ của Trump và Pence không phải lúc nào cũng hòa hợp. Bất chấp mâu thuẫn, Mike Pence tiếp tục tỏ rõ là một “phó tướng” trung thành, sẵn lòng đồng hành cùng vị tỷ phú cho dù phải đi đến kết thúc cay đắng.

Chính trị gia đầy tham vọng

Những người từng quen biết Pence đều nói rằng ông ấy đang nung nấu tham vọng lớn. “Đó là chính trị gia tham vọng nhất mà tôi từng thấy”, Brian Howey, cây bút chính trị ở bang Indiana, người theo dõi sát sao về Pence trong hàng chục năm, nhận định.

Tuy nhiên, cơ hội để Pence bước lên vũ đài chính trị quốc gia dường như đã không đến theo cách mà ông mơ ước. Pence, người bảo thủ, và Trump, người bất chấp phép tắc, có vẻ là một sự kết hợp tréo ngoe ngay từ đầu.

bau cu Tong thong My anh 1
Trong các ứng viên tiềm năng, Donald Trump đã quyết định lựa chọn Mike Pence (bên phải) cho vị trí ứng viên phó tổng thống dù cả 2 còn nhiều mâu thuẩn và bất đồng. Ảnh: Reuters.

Khi Pence đang chật vật trong cuộc chạy đua tái cử chức thống đốc bang Indiana, Trump đã đưa ra đề nghị về vị trí “phó tướng”. Thống đốc bang Indiana nhận lấy tấm vé này, một quyết định khôn ngoan, vì dù kết quả thế nào, Pence đều có lợi.

Ông có cơ hội trở thành phó tổng thống, một bước đi quan trọng trên con đường hướng tới vị trí tổng thống Mỹ. Ngay cả khi chiến dịch của Trump thất bại, Pence vẫn sẽ tạo được bước đệm cho chiến dịch tranh cử tổng thống của riêng mình vào năm 2020.

Trung thành hay vị lợi?

Bất kỳ chính trị gia khôn ngoan nào muốn bảo vệ sự nghiệp của mình cũng sẽ ngay lập tức tìm cách tránh khỏi “quả bom” bê bối như vụ rò rỉ video thô tục của Trump.

Pence khiến cho mọi người tưởng rằng ông ấy cũng làm điều tương tự khi nói mình “không thể bỏ qua hay bào chữa” cho những nhận xét quá quắt của Trump về phụ nữ. Đó là lần đầu Pence trực tiếp phản đối Trump. Điều này làm dấy lên tin đồn: Có phải ông ấy đang có ý định rời bỏ tỷ phú New York?

Pence đã tỏ thái độ đúng đắn trước vụ việc bằng dòng tweet đó. Tuy nhiên, ông đã đợi đến khi Trump hoàn thành buổi tranh luận thứ 2 mới quyết định xóa bỏ những lời đồn.

Mike Pence đã hạ quyết tâm tiếp tục gắn bó với Trump và dồn toàn lực cho chặng đua nước rút vào Nhà Trắng. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tuyên bố không còn bảo vệ Trump, các lãnh đạo khác của đảng Cộng hòa cũng quyết định không tiếp tục ủng hộ vị tỷ phú sau khi đoạn video bị phát tán.

Bị chính các thành viên trong đảng bỏ rơi, Donald Trump viết trên Twitter: “Thật khó để làm tốt khi Paul Ryan và những người khác không ủng hộ gì hết!”. Một số thành viên khác thậm chí còn kêu gọi Trump rút lui để Mike Pence đứng ra tranh cử tổng thống.

bau cu Tong thong My anh 2
Mike Pence và Donald Trump trên một chuyến bay tới bang Ohio. Ảnh: AP.

Tiếp tục sát cánh cùng Trump khi những người khác đã rời bỏ, Mike Pence ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa. Xuất hiện trước công chúng sau buổi tranh luận thứ 2, Mike Pence đứng ra bảo vệ cho Trump trong vụ việc mà ông từng nói là “không thể bào chữa”.

Ông tán dương Donald Trump như “một người đàn ông vĩ đại” khi dám thừa nhận sai lầm và khiêm tốn nhận lỗi. Mike Pence, một con chiên ngoan đạo, thuyết giảng trước đám đông về đức tin và lòng vị tha: “Một phần trong đức tin của tôi là tôi tin vào sự dung thứ. Tôi đã nhận được nó. Tôi tin vào nó. Tôi tin vào sự tha thứ”.

Pence gọi Trump là người “không bao giờ bỏ cuộc”, “không bao giờ lùi bước”.  "Ông ấy là một chiến binh. Ông ấy là người chiến thắng, và chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa khi bầu Donald Trump làm tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ."

Ngày càng đơn độc khi tiếp tục ủng hộ ông trùm bất động sản, Mike Pence có thể là rất trung thành, có thể là vì không còn lựa chọn nào khác. Trở thành tiếng nói nổi bật nhất đại diện cho Trump từ phía đảng Cộng hòa, Pence đã chấp nhận những phần thưởng và cả rủi ro đi kèm.

Giống như đứng trên sân khấu của một khán phòng trống rỗng, rời bỏ Trump lúc này sẽ không mang lại bất kì lợi ích chính trị nào. Nếu “hạ cánh” sớm, Pence sẽ phải rời bỏ những người ủng hộ Trump mà ông đã mất nhiều công sức để thu hút.

Không những thế, ứng viên phó tổng thống cũng sẽ chẳng khác gì những thành viên đảng Cộng hòa đã rời bỏ Trump lúc hoạn nạn hay những người chưa từng sẵn lòng ủng hộ ứng viên của mình.

Nếu Pence có bất kỳ hối tiếc gì về việc gắn bó với Trump, ông ấy đều phải nuốt chúng vào trong lòng. Dù là tính toán chính trị, cá nhân hay tôn giáo, Pence đã quyết định gắn số phận chính trị của ông với Trump.

Vũ khí lợi hại của Trump

Ở một thời điểm khác, Mike Pence có thể là ứng viên tổng thống lý tưởng cho đảng Cộng hòa. Pence thuyết phục người nghe trong mỗi lần diễn thuyết bằng cách nói cứng rắn, biết thay đổi ngữ điệu và lên cao giọng khi cần thiết để nhận được sự tán thưởng của công chúng. Đây là phong cách hùng biện truyền thống thường thấy ở các chính trị gia lão luyện.

Khác với tỷ phú Trump, Mike Pence đã có nhiều năm hoạt động ở chính trường. Trong suốt sự nghiệp của mình, Pence đã thể hiện là một chính trị gia ưu tú ở nhiều mặt.

Khi còn là hạ nghị sĩ, ông từng ủng hộ nỗ lực nới lỏng chính sách nhập cư của cựu Tổng thống George W.Bush và tư nhân hóa an sinh xã hội, hậu thuẫn các chính sách hợp tác thương mại. Khi Trump lựa chọn Pence làm ứng viên phó tổng thống, các thành viên trong quốc hội của đảng Cộng hòa đã phần nào thở phào nhẹ nhõm.

Sau cuộc tranh luận đầu tiên của 2 ứng viên tổng thống, “phó tướng” của Trump đã có phần thể hiện không thể xuất sắc hơn khi đối đầu với “phó tướng” của bà Clinton.

Trong khi ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ toàn tâm tấn công vào cá nhân Trump, Pence đã tận dụng cơ hội để thể hiện phong thái khác hẳn. Ông điềm tĩnh và cẩn trọng né tránh những chỉ trích hướng về cá nhân vị tỷ phú, tập trung vào các điểm yếu trong chính sách của đối thủ để đáp trả.

Chiêu mộ được Mike Pence làm người đồng hành tranh cử có thể coi là một trong những điểm sáng trong chiến dịch lần này của Trump. Mike Pence, người được yêu mến bởi các đảng viên bảo thủ, được cho là sẽ giúp Trump hòa hợp hơn với các thành viên trong đảng và dành được nhiều sự tin tưởng hơn từ cử tri.

Sau màn thể hiện nóng nảy ở buổi tranh luận đầu tiên, người ta nghi ngờ khả năng thích nghi và học hỏi của Trump trên chính trường. Boris Epshteyn, cố vấn cao cấp của Trump cho rằng đó không phải vấn đề quan trọng. “Donald Trump luôn nói rằng xung quanh ông ấy sẽ toàn là những người giỏi nhất. Đó đã là một sự thể hiện xuất sắc rồi”, Epshteyn nhấn mạnh.  

Vợ Trump nói chồng bị 'gài bẫy' trong video tục tĩu

Bình luận về đoạn băng video thô tục từ năm 2005 của chồng mình, bà Melania cho rằng ông Trump bị "gài bẫy"

Donald Trump có thực sự muốn làm tổng thống Mỹ?

Cuộc tranh cử tổng thống của tỷ phú Trump ngay từ đầu đã giống như một trò đùa, khiến nhiều người nghi ngờ liệu ông có thực sự muốn trở thành tổng thống.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm