Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama: Donald Trump hãy thôi 'than vãn' về bầu cử

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng việc ứng viên Donald Trump cáo buộc bầu cử bị sắp đặt là một việc làm "vô trách nhiệm" và "chưa từng có tiền lệ".

"Tôi mong Trump hãy ngưng việc than vãn mãi thế, thay vì đó hãy lo chuyện của mình để lấy phiếu của cử tri", Tổng thống Obama phát biểu ở Vườn Hồng của Nhà Trắng, trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Italy Matteo Renzi.

Tối 18/10, Tổng thống Obama đã tổ chức buổi chiêu đãi cấp nhà nước dành cho ông Renzi. 

Tổng thống Obama trong buổi họp báo tại Vườn Hồng hôm 18/10. Ảnh: Reuters

"Trong lịch sử chính trị hiện đại, tôi chưa từng thấy ứng viên tổng thống nào lại cố gắng hạ thấp cuộc bầu cử và quy trình bầu cử trước cả khi cử tri đi bầu", Time dẫn lời tổng thống Mỹ.

Trước đó, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Trump liên tục cáo buộc cuộc bầu cử Mỹ được sắp đặt, theo New York Times. "Việc gian lận phiếu bầu xảy ra ở khắp nơi", ông nói trong buổi vận động tranh cử ở Colorado Springs, bang Colorado.

Dù không trực tiếp nhắc đến Tổng thống Obama, tỷ phú Trump nói rằng những người Mỹ gốc Phi là một trong những nhóm đứng sau các vụ gian lận phiếu bầu.

"Nếu anh nói ra chuyện đó, họ sẽ nói xấu về anh, gọi anh là kẻ phân biệt chủng tộc", ông Trump nói thêm.

Trong bài phát biểu tại Vườn Hồng, tổng thống Mỹ cho rằng ông Trump chỉ trích cuộc bầu cử ngay trước khi mọi việc ngã ngũ, đổ lỗi cho người khác khi có điều không hay xảy đến với mình. Điều đó chỉ cho thấy ông không đủ phẩm chất đảm nhận công việc. 

"Nói rằng nếu ông Trump thua ở bang Florida vì những người tổ chức cuộc bầu cử là một lý lẽ vô trách nhiệm và cho thấy ông ta không có phẩm chất lãnh đạo lẫn sự cứng rắn cần có ở một tổng thống", ông Obama chỉ trích.

Những phát biểu của tỷ phú Trump trước đó cũng làm dấy lên lo ngại truyền thống chuyển giao quyền lực trong hòa bình của Mỹ sẽ bị đe dọa. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Obama khẳng định ông tôn trọng quy trình bầu cử và chấp nhận mọi kết quả cuộc bầu cử mang lại, ngay cả nếu đó là một chiến thắng cho ông Trump. 

"Nếu Trump được nhiều phiếu hơn, tôi chắc rằng Hillary Clinton sẽ chấp nhận một cách lịch thiệp, và vui lòng làm việc với ông ta để nước Mỹ có một chính quyền hiệu quả", tổng thống Mỹ cho biết.

"Còn tôi sẽ chào mừng ông Trump (vào Nhà Trắng), bất kể ông ta đã nói gì về tôi hoặc những khác biệt quan điểm giữa chúng tôi. Tôi sẽ hộ tống Trump đến Quốc hội, đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ", ông Obama tuyên bố.

Trump: Tôi chỉ nói còn Bill Clinton lạm dụng phụ nữ Ông Donald Trump chĩa mũi dùi về những hành động của chồng bà Hillary Clinton trong quá khứ nhằm công kích đối thủ trong cuộc tranh luận được coi là "bẩn thỉu" và "xấu xí".

Vợ Trump nói chồng bị 'gài bẫy' trong video tục tĩu

Bình luận về đoạn băng video thô tục từ năm 2005 của chồng mình, bà Melania cho rằng ông Trump bị "gài bẫy"

Bà Hillary tự tin tiến vào sào huyệt của đảng Cộng hòa

Tự tin hơn vào khả năng chiến thắng, bà Hillary đang dấn những bước chiến thuật vào những bang được coi là "sân nhà" của phe Cộng hòa như Arizona, Georgia hay Indiana.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm