Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nợ cước 1,1 tỷ đồng: Có thể gọi nhiều cuộc trong một phút

Về mặt kỹ thuật, bảng kê chi tiết của một thuê bao đăng ký roaming có thể xuất hiện hàng chục cuộc gọi trùng thời điểm và bị tính cước liên tục do tình trạng "chờm cuộc gọi".

Trong vụ kiện đòi nợ quá cước 1,14 tỷ đồng của Viễn thông Cà Mau với khách hàng, bảng kê chi tiết cho thấy có nhiều cuộc gọi thực hiện trong cùng một thời điểm. Cụ thể, 9 cuộc gọi được thực hiện cùng giây, cùng phút, cùng giờ và 49 cuộc chỉ trong vòng một phút. 

Lý giải về trường hợp trùng thời điểm này, lãnh đạo khối dịch vụ, giá cước của một nhà mạng lớn cho hay, về mặt kỹ thuật, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ cuộc gọi hội nghị. Do độ trễ trong việc ghi nhận cuộc gọi liên tục trên hệ thống khiến thời gian đổ về chung một thời điểm, hoặc do lỗi của hệ thống.

Cách tính phí từ giây kết nối đầu tiên của dịch vụ chuyển vùng có thể dẫn đến việc hàng chục cuộc gọi được thực hiện chỉ trong vòng 1 phút mà vẫn chịu toàn bộ phí. Ảnh: Rte.

"Với thuê bao chuyển vùng quốc tế, cách tính cước là 1 phút + 1phút, tức là tính cước ngay từ giây đầu tiên thực hiện cuộc gọi. Thậm chí, một số nhà mạng của Mỹ còn áp dụng cách tính ngay từ khi đổ chuông, chưa cần có kết nối trực tiếp. Nếu khách hàng thực hiện chuyển tiếp cuộc gọi liên tục đến một số tổng đài trả lời tự động, hoặc dùng dịch vụ gọi hội thoại cho một nhóm thuê bao, xảy ra tình trạng 'cuộc gọi chờm' thì hệ thống có thể ghi nhận hàng chục cuộc gọi trùng thời điểm", vị này cho biết.

Lãnh đạo nhà mạng này cũng không loại trừ khả năng hệ thống xảy ra lỗi, gây ra độ trễ trong việc ghi nhận kết nối của khách hàng. Khi xảy ra sai sót kỹ thuật từ phía nhà mạng, hệ thống có thể sẽ ghi nhận hàng loạt cuộc gọi đổ về trong cùng một lúc.

Trước đó, theo thông tin từ Tuổi Trẻ, trong công văn phúc đáp tòa án nhân dân huyện Phú Tân, Cà Mau, Cục Viễn thông cho biết, số thuê bao của khách hàng này đăng ký sử dụng dịch vụ gọi quốc tế và kèm theo dịch vụ chuyển tiếp cuộc gọi. Vì thế, việc phát sinh cuộc gọi và việc tính cước như nội dung bảng kê chi tiết cước viễn thông là có khả năng xảy ra, nếu thuê bao này chuyển tiếp cuộc gọi tới một tổng đài như tổng đài trả lời tự động, các dịch vụ tư vấn thoại.

Tuy nhiên, Cục Viễn thông cũng cho rằng, nếu số thuê bao này thực hiện chuyển tiếp cuộc gọi như nêu trên, việc nhìn vào bảng kê chi tiết cước viễn thông cũng không thể khẳng định được các cuộc gọi chờm hay trùng nhau.

'Để khách nợ cước 1,1 tỷ đồng là lỗi của nhà mạng'

Về mặt kỹ thuật, mỗi khách hàng sẽ có một hạn mức cước tùy theo lịch sử sử dụng và số tiền đặt cọc. Nhà mạng phải cảnh báo, chặn số nếu phát sinh cước quá lớn trong thời gian ngắn.

Những vụ tính cước điện thoại khó hiểu của nhà mạng

Hóa đơn thanh toán 1,1 tỷ đồng cho hơn 6.000 cuộc gọi trong một ngày, phí nhắn tin nửa triệu đồng một tháng... là những trường hợp tính cước của nhà mạng khiến khách hàng bức xúc.

 

T.A

Bạn có thể quan tâm