Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nike chia tay, dọn đường cho Adidas lập kỷ lục tại M.U

Nike đã quyết định rút lui khỏi cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng tài trợ áo đấu với M.U, chấm dứt 13 năm hợp tác giữa 2 bên.

Mẫu áo đấu của mùa giải 2014-2015 với nhà tài trợ mới Chevrolet sẽ là lần cuối cùng Nike sản xuất áo đấu cho M.U.

 

Hợp đồng giữa Nike và M.U sẽ đáo hạn sau mùa bóng 2014- 2015. Hai bên đã có những cuộc đàm phán để gia hạn nhưng không đạt được tiếng nói chung. “Các điều khoản được cung cấp trong hợp đồng mới không đại diện cho những giá trị cốt lõi của những cổ đông Nike”, tuyên bố của đại diện hãng sản xuất dụng cụ thể thao của Mỹ về nguyên nhân rút lui.

Nike bắt đầu tài trợ áo đấu cho M.U kể từ năm 2002, đồng hành cùng đội bóng trong một giai đoạn hết sức thành công. Hợp đồng hiện tại giữa Nike và M.U trị giá 24 triệu bảng/năm, nằm trong số những hợp đồng tài trợ áo đấu đắt giá nhất thế giới. Đội bóng nước Anh đã có được khoảng 38 triệu bảng từ thỏa thuận của Nike trong năm 2012-13, bao gồm cả phần lợi nhuận từ việc bán hàng trên toàn thế giới.

Nike được ưu tiên và độc quyền về thời gian về việc gia hạn hợp đồng với M.U nhưng họ đã không muốn tiếp tục. Việc Nike không còn hợp tác với M.U sẽ mở đường cho Adidas và Warrior trở thành nhà tài trợ áo đấu mới cho đội bóng nước Anh. Dù có là đối tác nào thì chắc chắn đó sẽ là bản hợp đồng tài trợ áo đấu kỷ lục.

Adidas từng là tài trợ áo đấu cho M.U suốt một thời gian dài, đặc biệt trong thập niên 80 thế kỷ trước.
Adidas từng là tài trợ áo đấu cho M.U suốt một thời gian dài, đặc biệt trong thập niên 80 thế kỷ trước.

 

Hiện tại, kỷ lục thuộc về Real Madrid khi nhận được 31 triệu bảng/năm từ Adidas. Nhưng theo BBC, M.U sẽ nhận được 600 triệu bảng trong vòng 10 năm với nhà tài trợ mới. Còn theo Dailly Mail, Adidas sẽ cung cấp hợp đồng trị giá lên đến 750 triệu bảng  trong bản hợp đồng tài trợ mới cho M.U.

M.U không được tham dự Champions League lần đầu tiên sau 19 năm nhưng vẫn là cỗ máy kiếm tiền siêu đẳng. Doanh thu dự kiến cho năm tài chính 2013- 2014 là 418 triệu bảng. Năm nay, họ có nhà tài trợ chính mới là Chevrolet của Mỹ với giá trị lên đến 53 triệu bảng/năm. M.U là đội bóng có đến hàng chục nhà tài trợ ở khắp thế giới. Thậm chí đến sân tập họ cũng bán tên cho Aon trị giá 120 triệu bảng. 

 

Nguyễn Đăng

Ảnh: Dailly Mail

Bạn có thể quan tâm