Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

100 tủ sách cộng đồng đã được mở trong năm qua

Những người làm xuất bản vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình là mang đến bạn đọc những cuốn sách hay và nâng cao giá trị văn hóa đọc của người Việt Nam.

van hoa doc anh 1

Hình ảnh tại một ATM sách cộng đồng của Thái Hà Books. Ảnh: Việt Linh.

Dự án Khuyến đọc Việt Nam chính thức được Thái Hà Books phát động ngày 22/2/2022 với mong muốn thúc đẩy phát triển văn hóa đọc thông qua nhiều hình thức khác nhau: Từ xây dựng ATM sách và tủ sách miễn phí, đến các phòng trưng bày sách…

Sau một năm phát động và triển khai, 100 tủ sách cộng đồng đã được xây dựng tại các trường học, cơ quan, tổ chức cộng đồng… Những cây ATM sách xuất hiện từ Bắc vào Nam, mang những cuốn sách lên cả vùng cao, tiếp nối và lan tỏa tri thức cùng những giá trị tới đông đảo bạn đọc toàn quốc.

Năm nay, Thái Hà Books tiếp nối dự án ấy với chương trình “Khuyến đọc Việt Nam - hơn cả hạnh phúc” nhằm mang tri thức và giá trị của văn hóa đọc đến với cộng đồng.

Vẫn còn rất nhiều mong đợi

“Tôi rất mừng vì văn hóa đọc sách dần được nhiều người chú trọng. Đây không chỉ là một tín hiệu tốt đối với ngành sách mà còn đối với sự phát triển tư duy của mỗi người trong xã hội khi lựa chọn đọc sách để trau dồi kiến thức cho bản thân”, TS Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Thái Hà Books - nói tại chương trình ra mắt dự án "Khuyến đọc Việt Nam - hơn cả hạnh phúc" ngày 22/4. Ông chia sẻ niềm vui khi chứng kiến ngành sách nói riêng và văn hóa đọc của người Việt Nam nói chung có những chuyển biến tích cực trong năm vừa qua.

Nhìn lại khoảng 20 năm về trước, lượng sách trung bình trên đầu người là 3 quyển/người/năm, hiện tại đã đạt khoảng 6 quyển/người/năm. Đây là một tín hiệu đáng mừng không chỉ riêng những người làm xuất bản mà còn là niềm vui đối với toàn xã hội. Điều này cũng ngầm khẳng định về vai trò của sách trong cuộc sống.

Nói về văn hóa đọc, TS Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần phải tiếp tục xây dựng một nền móng thật vững chắc dựa trên 3 yếu tố: một quyển sách hay, cảm hứng của việc đọc sách, kỹ năng chọn sách và đọc sách.

van hoa doc anh 2

Nhiều tác phẩm quý hiếm được trưng bày tại tòa nhà Thái Hà Books. Ảnh: Phước Sáng.

Dù có những chuyển biến rất tích cực, nhưng để so sánh với các quốc gia trên thế giới, chúng ta vẫn chiếm một vị trí rất khiêm tốn khi nói về văn hóa đọc sách. Đó cũng chính là những trăn trở của người công tác trong ngành xuất bản sách và cả xã hội.

“Đâu đó trong tôi, những người làm trong ngành sách và cả xã hội, vẫn còn rất nhiều mong đợi trong ngành xuất bản sách và cả văn hóa đọc. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để văn hóa đọc sách có một chỗ đứng nhất định trong tiềm thức của mỗi người, từ đó không chỉ làm giàu đẹp cho kiến thức của chính bản thân mỗi người mà còn đại diện cho cả đất nước”, thạc sĩ Thái Thu Hoài - Phó trưởng khoa xuất bản Đại học Văn hóa TP.HCM - trải lòng.

van hoa doc anh 3

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (bên phải) và thạc sĩ Thái Thu Hoài trong buổi chia sẻ với độc giả ngày 22/4 tại TP.HCM. Ảnh: Phước Sáng.


Những niềm vui người làm sách

TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng người trẻ cần phải hiểu về chữ viết, lịch sử hình thành của chữ viết. Với tình yêu lớn dành cho sách, TS Nguyễn Mạnh Hùng luôn ấp ủ cho mình những dự án nghiên cứu về sách và các hoạt động nhằm góp phần nâng cao văn hóa đọc.

"Điều mà tôi tự hào nhất có lẽ là sự kiên trì. Mọi người hay nói tôi 'khùng' khi tôi đi khắp nơi để sưu tầm sách. Tôi đi rất nhiều nước trên thế giới, mục đích để học tập, tìm kiếm và sưu tầm những quyển sách từ thời xa xưa đến hiện đại, đủ mệnh giá, nội dung khác nhau", ông chia sẻ đầy tự hào.

Với ông, đó là một hành trình không chỉ tốn hao về mặt vật chất mà còn về thời gian. Nhưng đổi lại, ông nhận được sự hạnh phúc, hạnh phúc vì bản thân mình được đi nhiều, học nhiều và hơn hết là đọc nhiều. Chính nhờ điều đó, mà giờ đây ông càng vui hơn khi có thể mạnh dạn chia sẻ lại những niềm hạnh phúc đó cho những ai yêu thích sách.

Khi được hỏi về những khó khăn trên hành trình ấy, tác giả của dự án “Khuyến đọc Việt Nam - hơn cả hạnh phúc” chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ dừng lại hành trình này, tôi đã quyết tâm và cố làm những việc làm trong khả năng của mình. May mắn thì mình nhận được sự đón nhận tích cực của cộng đồng, niềm vui hạnh phúc được nhân lên gấp bội. Nhưng nếu chẳng may có những khó khăn, vấp ngã, tôi nghĩ rằng mình đã làm và không có gì phải nuối tiếc”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Những tư liệu quý tại không gian Sách và Văn hóa đọc

Không gian Sách và Văn hóa đọc tại TP.HCM do TS Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện gồm sách cổ, ấn phẩm và tài liệu quý.

Chiêm ngưỡng những thư viện sách quý lớn trên thế giới

Thư viện Beinecke, Thomas Fisher, Vatican, Miguel de Benavides... đều là thư viện lưu giữ hàng nghìn cuốn sách quý hiếm.

Phước Sáng

Bạn có thể quan tâm