Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tư liệu quý tại không gian Sách và Văn hóa đọc

Không gian Sách và Văn hóa đọc tại TP.HCM do TS Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện gồm sách cổ, ấn phẩm và tài liệu quý.


bao tang sach anh 1

Cuốn Giai thoại về nước Anh từ khi thành lập chế độ quân chủ (năm 1769) được trưng bày. Ảnh: Thái Hà Books.

Vào ngày 22/4, không gian Sách và Văn hóa đọc chính thức được mở cửa cho người dân TP.HCM tham quan. Không gian trưng bày sẽ được tổ chức tại tòa nhà Thái Hà Books, số 9/5B Tân Thới Nhất 6, phường Tân Thới Nhất, quận 12.

Đây là kết quả nhiều năm sưu tầm, tìm kiếm của TS Nguyễn Mạnh Hùng (người sáng lập kiêm Chủ tịch công ty sách Thái Hà). Trước đó, không gian tương tự đã được mở cửa tại Hà Nội vào tháng 2/2022. Trong lần ra mắt tại TP.HCM, nhiều tư liệu quý sẽ được bổ sung vào trong bộ sưu tập của bảo tàng.

Một số sản phẩm trưng bày tiêu biểu có thể kể đến là Đại Nam Quốc Sử diễn ca - xuất bản năm 1870; Bích câu - xuất bản năm 1905; Thành Thái Hoàng đế - xuất bản năm 1907; Huấn nữ ca - xuất bản năm 1910, Chinh phụ ngâm - xuất bản bản năm 1913; Nguyễn Trãi gia huấn ca - xuất bản năm 1915; Đông Kinh Nghĩa Thục - xuất bản năm 1937… Đây là các vật phẩm thuộc nhóm sách về văn hóa bản chữ Nôm và chữ Quốc ngữ.

Về phía sách phương Tây, bộ sưu tầm của Thái Hà Books có bản mô phỏng Phiến đá Rosetta, được khắc Sắc lệnh ban hành của nhà vua Ptolemy V bằng ba loại chữ là chữ tượng hình Ai Cập cổ đại, ký tự Demotic và tiếng Hy Lạp cổ đại (năm 196 TCN); Delle Lettere Di M.Clavdio (Những lá thư của M. Clavdio) ra mắt năm 1563...

Một số ấn phẩm sau thế kỷ 18 có thể kể đến là The History of The Decline And Fall of The Roman Empire Volume 1 - Volume 2 (Lịch sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã tập 1 - tập 2) ấn bản năm 1776, 1781; Paul Forestier (hài kịch) bằng tiếng Pháp ấn bản năm 1868); Rococo - Gedichte von Ludwig Ganghofer (Tuyển tập thơ của Ludwig Ganghofer) ấn bản năm 1887.

Ngoài ra còn có nhiều cuốn sách cổ, sách quý về Phật giáo như bản chép Kinh Cúng Phật Nghi; Kinh lá bối Maṅgalasuttaṃ, bộ Kinh Phật gốc Nikaya

Theo chia sẻ của TS Nguyễn Mạnh Hùng, nhiều bạn bè trên thế giới đã gửi vật phẩm đến. Mới đây ông đã nhận được những cuốn sách thú vị đến từ đất nước Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ. Một số ngôi chùa tại TP.HCM đã gửi đến cho TS Nguyễn Mạnh Hùng những cuốn sách quý.

"Trên thế giới hiện có rất nhiều hoạt động về sách có quy mô lớn như hội sách ở Frankfurt, London. Ở Hàn Quốc có một thành phố của các nhà xuất bản, Malaysia có thành phố sách Kota Buku. Vậy đâu là điểm nhấn của sách Việt Nam. Từ suy nghĩ đó tôi đã lập ra không gian dành cho Sách và Văn hóa đọc", TS Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Người sáng lập Thái Hà Books nhận thấy để văn hóa đọc phát triển thì khuyến đọc phải tốt. Không gian Sách và Văn hóa đọc là một cách để truyền cảm hứng cho mọi người tìm hiểu về sách, những ấn phẩm đặc biệt. Nơi đây không chỉ nói lên lịch sử sách và con chữ của Việt Nam mà còn kể lại một câu chuyện của sách thế giới. TS Nguyễn Mạnh Hùng mong rằng sau khi không gian này mở cửa, mọi người sẽ mang thêm nhiều ấn phẩm quý hiếm đến đóng góp. Ông cho rằng những cuốn sách hiếm cần được chia sẻ nhiều hơn để mọi người biết.

Thám hiểm Đông Dương hơn 150 năm trước

Qua tác phẩm "Hành trình thám hiểm Đông Dương", độc giả hiểu thêm về cội nguồn của dân tộc, những điều còn ít người biết về khu vực Đông Dương và sông Mekong cách đây hơn 150 năm.

Cổ vật Nguyễn làm từ vật liệu chỉ hoàng gia được khai thác, sử dụng

Thời Nguyễn, triều đình sử dụng ngà voi để chế tác đồ ngự dụng, nhưng với việc coi trọng bảo tồn động vật này, họ chỉ lấy ngà của voi đã chết vì tuổi già hoặc chết ở chiến trường.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm