Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Niềm tự hào Nam Định' và cơ hội lần đầu khoác áo tuyển quốc gia

Trải qua mùa giải khá ấn tượng về mặt cá nhân, tiền vệ Sỹ Minh nếu được điền tên vào danh sách sơ bộ của ĐTQG chuẩn bị cho AFF Cup thì cũng là một phần thưởng xứng đáng với anh.

Ở V.League, những ngoại binh thường là người mang lại niềm vui cho các cổ động viên với hàng loạt bàn thắng. Tuy vậy điều ngược lại thường diễn ra ở Nam Định.

Không ít lần mùa giải này, không khí trên sân Thiên Trường như trầm xuống khá nhiều khi bóng đến chân những cầu thủ ngoại, bởi các cổ động viên Nam Định biết tình huống bóng sau đó thường sẽ đi vào bế tắc. Ngược lại, khán giả trên sân như sôi động hẳn khi người cầm bóng lúc đó là tiền vệ Lê Sỹ Minh.

Ngôi sao của Nam Định

Tại V.League 2018, CLB Nam Định đang chật vật trong nhóm trụ hạng một phần nguyên nhân chính là sự tệ hải của các ngoại binh. Bốn ngoại binh được đưa về thì 2 bị thanh lý vì chuyên môn quá kém, 1 cũng bị thanh lý vì vô kỷ luật và 1 người thì đang thể hiện phong độ phập phù là Diogo.

Trong bối cảnh đó, tiền vệ Sỹ Minh nổi lên như niềm hy vọng của đội bóng thành Nam. Tiền vệ 25 tuổi sở hữu chân phải cực ngoan và thậm chí chuyền tốt bằng cả chân trái không thuận, cùng với đó là khả năng giữ bóng khó chịu.

le sy minh nam dinh anh 1
Sỹ Minh là cầu thủ có nhiều đóng góp bậc nhất cho Nam Định tại V.League 2018.

Những thống kê cho thấy chính tiền vệ này chứ không phải các ngoại binh mới đang đóng có những đóng góp lớn cho Nam Định. Từ đầu mùa Sỹ Minh ghi 6 bàn, có 4 pha kiến tạo. Mười lần tham gia vào bàn thắng của anh chiếm gần 1/3 tổng số bàn thắng của Nam Định. Riêng cái lòng trong chân phải của anh đã ghi 3 bàn từ sút phạt. Không phải ai khác, chính tiền vệ này mới đang dẫn đầu danh sách làm bàn của đội bóng thành Nam.

Màn trình diễn của Sỹ Minh khiến HLV Văn Sỹ không khỏi tự hào. Không ít lần trước báo giới, nhà cầm quân này khẳng định Sỹ Minh là đầu tàu.

"Sỹ Minh là cầu thủ chơi thiên về kỹ thuật, đầu óc và tư duy rất tốt. Điểm mạnh của cậu ấy là tư duy và kỹ thuật cá nhân. Với những gì đã thể hiện, cậu ấy rất xứng đáng được gọi lên đội tuyển", HLV Văn Sỹ cho hay.

le sy minh nam dinh anh 2
Sỹ Minh giữa vòng vây của cầu thủ đối phương, điều không hiếm gặp trong những trận đấu của Nam Định. 

Các cổ động viên Nam Định cũng rất muốn chứng kiến cầu thủ con cưng được xuất hiện trong màu áo tuyển Quốc gia. Tuy vậy, thời điểm Sỹ Minh có phong độ cao cũng là lúc ASIAD diễn ra.

Đã 25 tuổi, Sỹ Minh không có cơ hội được lọt vào danh sách sơ bộ khi những cái tên khác trên 23 đã khẳng định đẳng cấp và kinh nghiệm. Người hâm mộ thành Nam cũng chỉ biết nuối tiếc rằng giá như Sỹ Minh dưới 23 thì biết đâu cơ hội đã đến với anh, như một cái tên khác của sân Thiên Trường là Hoàng Minh Tuấn.

Bản thân Sỹ Minh cũng tràn đầy khao khát được chơi cho tuyển quốc gia. "Là cầu thủ, ai chẳng có ước mơ, khao khát khoác áo đội tuyển quốc gia. Được cống hiến cho đội tuyển cơ mà", anh chia sẻ.

Cơ hội và thách thức

Cuối năm nay, AFF Cup sẽ diễn ra và một lần nữa, cơ hội lại mở ra cho Lê Sỹ Minh. Thậm chí sát ngày HLV Park công bố danh sách, có rất nhiều thông tin cho hay Sỹ Minh sẽ được triệu tập chuẩn bị cho giải đấu. Tuy những thông tin kể trên chưa có gì chính thức nhưng việc cái tên Sỹ Minh được nêu ra cũng phần nào khẳng định khả năng của cầu thủ sinh năm 1993.

Sỹ Minh hay, điều này người Nam Định ai cũng rõ. Thậm chí HLV Văn Sỹ còn khẳng định anh hoàn toàn xứng đáng được gọi lên tuyển. Tuy vậy nếu được triệu tập thì anh sẽ gặp rất nhiều thách thức trên tuyển quốc gia.

le sy minh nam dinh anh 3
Màn trình diễn của Sỹ Minh sẽ giúp anh được điền tên vào danh sách triệu tập của HLV Park?

Vị trí tiền vệ của Sỹ Minh hiện có nhiều cầu thủ tên tuổi đảm trách, có thể kể đến Hùng Dũng, Xuân Trường, Đức Huy, Quang Hải hay thậm chí Văn Quyết - những cái tên khá chắc suất. Chưa kể cạnh tranh trực tiếp với Sỹ Minh có thể là những Triệu Việt Hưng, Hồ Khắc Ngọc, Trần Minh Vương hay Trọng Đại...

Có thể nói, cuộc cạnh tranh cho vị trí tiền vệ của ĐT Việt Nam đang rất khắc nghiệt. Chưa kể việc không có kinh nghiệm thi đấu quốc tế là một thiệt thòi với Sỹ Minh. HLV Văn Sỹ cũng thừa nhận Sỹ Minh phải cố gắng nhiều và để tồn tại ở tuyển không phải điều đơn giản.

Bản thân người hâm mộ thành Nam cũng biết cuộc cạnh tranh ở hàng tiền vệ của tuyển quốc gia sẽ rất khó khăn với Sỹ Minh, nhưng ai cũng hy vọng anh sẽ chính thức được triệu tập và trụ lại với đội. Giờ đây, chính tiền vệ này là niềm tự hào của bóng đá Nam Định.

le sy minh nam dinh anh 4
Sẽ có nhiều thách thức chờ đợi tiền vệ người Thái Bình nếu anh được điền tên vào danh sách của thầy Park. 

Trước Sỹ Minh, Hoàng Minh Tuấn cũng được triệu tập lên Olympic Việt Nam chuẩn bị ASIAD và khi đó HLV Văn Sỹ đã gọi anh là niềm tự hào, bởi lẽ bóng đá Nam Định sau nhiều năm khốn khổ, cũng có một cái tên được khoác áo tuyển. Với Sỹ Minh, anh cũng sẽ là một niềm tự hào như vậy khi khoác lên mình chiếc áo tuyển Việt Nam dù chỉ là một trận giao hữu.

"Với CLB, việc Sỹ Minh được triệu tập là một niềm tự hào. Không chỉ cậu ấy hay Minh Tuấn mà các cầu thủ của Nam Định khi được gọi lên tuyển đều là tín hiệu tốt với đội, không phải cho cá nhân cầu thủ mà cho lứa trẻ, đàn em ở các lứa U phải nhìn các anh để phấn đấu", HLV Văn Sỹ cho hay.

Tuy nhiên với Sỹ Minh, anh hiện không quá quan tâm đến việc này. Khi được hỏi về việc sẽ làm thế nào để đạt được ước mơ chơi cho tuyển Quốc gia, Sỹ Minh chỉ nói trước hết phải cùng Nam Định trụ hạng rồi mới tính đến chuyện cá nhân. Trước mắt anh và cả đội sẽ là trận chung kết ngược với Cần Thơ và rồi có thể sẽ là trận play-off.

Highlights CLB Nam Định 1-3 CLB TP.HCM CLB TP.HCM có trận thắng cách biệt để leo lên vị trí thứ 4 trên BXH. Trong khi đó, đây là trận thua thứ 4 sau 5 vòng đầu tiên của tân binh Nam Định kể từ khi trở lại V.League.

Đỗ Hùng Dũng - tiền vệ hàng đầu Việt Nam gian nan tìm sự khẳng định

Với tài năng của mình, tiền vệ Hùng Dũng lẽ ra đã phải được khoác lên mình màu áo tuyển Việt Nam từ lâu chứ không phải miệt mài chờ đợi đến khi đã ngoài 25.





Kiệt Trần

Ảnh: VPF

Bạn có thể quan tâm