Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Niềm kiêu hãnh trên đôi giày cao gót

Bất kỳ cô gái nào cũng có quyền kiêu kỳ, nhất là khi đi trên một đôi giày cao gót đẹp hoặc đối diện những kẻ si tình.

Có thể đó đơn giản là khoảnh khắc nàng hít một hơi dài, mỉm cười, đứng thẳng lưng, đầu ngẩng cao và bước đi thật tao nhã trên đôi giày gót nhọn của mình, bất chấp cơn đau lan tỏa trong từng ngóc ngách của đôi chân.

Những đôi giày cao gót

Đó là thời điểm mà sự kiện thời trang do chúng tôi tổ chức gần kết thúc. Thỉnh thoảng, một cô nàng trong nhóm lại lui vào góc phòng, nơi khuất mắt tất cả quan khách. Cô nới lỏng dây giày, xoa bóp nhẹ đôi chân, khẽ nhăn nhó. Vài giây sau, cô lại xỏ chân vào đôi giày cao chót vót ấy, xem lại lớp trang điểm trên gương mặt, rồi đứng lên bước về phía đám đông. Có thế nào, cô vẫn xinh tươi và mạnh mẽ đến phút cuối cùng.

Chúng tôi không chỉ đứng trên những đôi giày gót nhọn ấy hơn 12 tiếng, mà còn leo cầu thang, chạy xuyên qua các hành lang, mang vác vài vật nặng nề, lao đi như tên bắn đến bất cứ vị trí nào cần thiết. Bước chân trên những đôi giày cao gót khi ấy, chẳng khác nào bước chân của nàng tiên cá lần đầu đặt trên đất liền.

Đàn ông nhìn thấy vẻ đẹp ở người phụ nữ mang giày cao gót. Cô ấy quyến rũ hơn 150%. Nhưng hiếm người đàn ông nào biết để tăng thêm 50% sự quyến rũ ấy, phụ nữ đã phải chịu đựng những gì.

Cảm giác bỏng rát mỗi lần cất bước. Gót chân tê dại như bị đè nghiến bằng đá. Cơn chuột rút chạy dài từ đầu ngón chân đến bắp đùi.

Điều gì khiến phụ nữ chấp nhận đau đớn ấy để đứng thẳng lưng và mỉm cười nếu đó không phải là sự kiêu hãnh?

Tất nhiên, mỗi phụ nữ đều có một chuẩn mực riêng cho lòng kiêu hãnh, ngay cả khi họ không nhận ra điều đó.

Niềm kiêu hãnh đó có thể được biểu hiện qua đôi giày cao gót, hoặc ly cà phê vào 3 giờ sáng thứ bảy để hoàn thành một dự án. Họ có thể thức dậy lúc 5h sáng để kịp tập gym và trang điểm, nấu một nồi súp đến lần thứ tư cho đúng vị và kiên quyết không để rơi một giọt nước mắt trước người không xứng đáng.

Người ta thường nói về niềm kiêu hãnh của đàn ông, còn phụ nữ thường được gán ghép với những chủ đề như cái đẹp, sự hy sinh, lòng bao dung… Phụ nữ thì yếu đuối và cần được yêu thương chăm sóc, hoặc cần tỏ ra yếu đuối để được yêu thương chăm sóc.

Kiêu hãnh không phải là thuộc tính cần thiết cho các cô gái. Ít nhất đó là điều mà gia đình, xã hội, các loại sách báo và đàn ông ám thị lên chúng ta. Nhưng điều đó có đúng?

Câu trả lời của tôi, cho đến thời điểm này là không. Phụ nữ có thể giống hệt một chú mèo nhỏ, biết vẫy đuôi và quanh quẩn bên chân chủ, nhưng bên trong cô ấy luôn tồn tại một con sư tử. Con sư tử của lòng kiêu hãnh. Chỉ là đôi khi nó cố tình ngủ quên, hoặc tự quên lãng chính mình.

Kiêu hãnh là một chọn lựa

[…]

Tình cờ, tôi đọc được một bài viết ngắn của cô gái tập mang giày cao gót ở Paris: “Con gái ở Paris, muốn đẹp, thì phải luyện tập. Em đã hỏi thăm bạn bè em, những người đi lại thành công trên giày cao gót với tần suất gần như mỗi ngày. Ai cũng trả lời: Đó là kết quả luyện tập. Bắt đầu từ 3 phân, lên 5 phân, 7 phân, rồi 10 phân. Đến mức độ chân bây giờ chai rồi không còn cảm giác đau nữa”.

Đó là sự khác biệt giữa kiêu hãnh và kiêu kỳ. Bất kỳ cô gái nào cũng có quyền kiêu kỳ, nhất là khi cô ấy đẹp hoặc khi đối diện với những kẻ si tình. […]

Trong bộ phim Âm mưu giày gót nhọn, nhân vật chính Anne là một phụ nữ kiêu hãnh. Cô ấy tài năng, tham vọng, cầu toàn và luôn hoạch định đời mình. Cô ấy khắt khe với mình và người khác. Rồi cũng chính cô ấy vừa khóc vừa níu tay người yêu nói: “Anh ơi em sai rồi, em xin lỗi, em yêu anh, anh đừng bỏ em”.

Xem đến cảnh đó, tôi thấy đau kinh khủng dù xem nhẹ những cô gái sẵn sàng quỵ gối vì tình. Những cô để tóc dài và mặc áo kín cổ chỉ vì người yêu muốn thế. Những cô sẵn sàng chết chỉ vì không có cái màng trinh mà người yêu đòi hỏi, chấp nhận chung chồng để giữ chân gã đàn ông phụ bạc.

Những cô phải hạ thấp mình như một loài cỏ dại để được bình an tạm bợ, cúi đầu trước tất cả khó khăn và quơ quào mọi sự thương hại của thế giới. Bởi tôi biết, phụ nữ kiêu hãnh sẽ đau hơn rất nhiều trước khi buộc phải khụy gối và nói lời xin lỗi. […]

Ở đoạn cuối bộ phim tôi vừa nhắc đến, Anne đã quỵ chân xuống vũng bùn để nói lời xin lỗi cô bạn thân. Tôi nghĩ rằng đó là một chi tiết đắt giá, nó ẩn chứa một thông điệp rằng: Niềm kiêu hãnh của phụ nữ đôi khi phải chịu thua một vũng bùn. Những vũng bùn của cuộc đời vẫn luôn tồn tại, song song với đôi giày cao gót lấp lánh - biểu trưng của lòng kiêu hãnh.

Ở một giai đoạn, một tình huống, hoặc một chọn lựa nào đó trong cuộc đời, bạn sẽ phải nhún đôi giày cao gót của mình xuống bùn. Bạn sẽ bị tổn thương. Niềm kiêu hãnh, sự cố gắng, lòng tự trọng và mọi giá trị bạn theo đuổi sẽ trở nên vô dụng. Đó là lúc bạn thấy hoài nghi.

Nhưng thà sống kiêu hãnh để còn biết đứng lên, còn hơn quen với sự thất bại và thỏa hiệp đến nỗi khi rơi vào vũng bùn, bạn sẽ sống bằng cách xem nó là điều mình xứng đáng được nhận.

Hãy nhớ rằng nếu đầu gối của đàn ông được nạm bằng vàng, thì bàn chân của phụ nữ được nạm bằng kim cương. Kim cương có thể rửa sạch, ngay cả khi bước qua những điều tệ hại và dơ bẩn nhất. Chỉ cần là bạn muốn bước qua.

Hạ Chi/ Wavebooks/ NXB Thế Giới

SÁCH HAY