Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Niềm đam mê Boeing 777 của cơ trưởng chuyến bay MH370

Cơ trưởng của chuyến bay MH370 thích phi cơ Boeing 777 đến nỗi ông lắp đặt hệ thống lái máy bay giả ở nhà riêng để có thể tập luyện thường xuyên.

Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, là cơ trưởng trên chuyến bay MH370. Ước mơ cả đời của ông là trở thành phi công và ông làm việc cho Malaysia Airlines (MAS) từ năm 1981.

Những người làm việc cùng Zaharie nói rằng ông biết rất rõ mọi thứ về Boeing 777 vì thường xuyên tập luyện với chương trình mô phỏng lái loại máy bay này, Malay Mail đưa tin.

“Shah nghiện công nghệ hàng không. Bạn có thể hỏi ông ấy mọi thứ về máy bay và ông ấy có thể giúp bạn”, một phi công của MAS nói.

Ông Zaharie Ahmad Shah, phi công điều khiển chuyến bay MH370. Ảnh: Facebook

Ngôi nhà của Zaharie nằm ở vùng ngoại ô thành phố, không xa phi trường Kuala Lumpur. Viên phi công 53 tuổi cài đặt một chương trình mô phỏng phòng lái Boeing 777 ở nhà.

Nhiều ảnh mà Zaharie công bố trên Facebook cho thấy chương trình mô phỏng lái Boeing với 3 máy tính, vô số dây và nhiều tấm bảng điện tử.

“Chúng tôi thường trêu Zaharie: Tại sao ông không mang việc về nhà?”, một phi công làm việc cùng Zaharie trong 20 năm kể.

Nhưng Zaharie không chỉ đam mê Boeing 777. Những bức ảnh khác mà ông đăng trên Facebook cho thấy ông còn sưu tầm cả những phi cơ nhỏ được điều khiển từ xa – bao gồm cả một trực thăng hai động cơ.

Cục Hàng không Dân dụng Malaysia (DCA ) chứng nhận Zaharie từng chấm thi trong các bài kiểm tra trên mô hình giả lập cho phi công. Một số nhà quản lý của MAS nói ông không thể mắc sai lầm trong vụ máy bay mất tích. 

"Ông ấy biết mọi thứ về chiếc Boeing 777. Chắc chắn máy bay mất tích vì một sự kiện khủng khiếp nào đó, chẳng hạn như tình trạng mất điện toàn diện trên máy bay", một phi công của MAS nhận định. 

Trong quá trình làm việc cho MAS, Zaharie từng lái các loại phi cơ Fokker F50, Boeing 737 và Airbus A300. Ông từng trải qua hơn 18.000 giờ bay. Cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, từng bay trong 2.763 giờ và gia nhập hãng hàng không năm 2007. 

"Boeing 777 là một trong những phi cơ an toàn nhất thế giới. Nó không thể rơi xuống một cách đơn giản như thế", một cựu phi công của MAS khẳng định.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm