Độc giả luôn luôn thay đổi nhu cầu theo thời gian và song hành với đó các hiệu sách cũng tinh chỉnh để thích nghi với thế hệ người tiêu dùng mới. Nhiều ý tưởng đã được những người quản lý đưa ra, chẳng hạn đi ăn tối cùng với tác giả sách, hội chợ miễn phí, lễ hội chủ đề về sách…
Hội sách miễn phí
Công ty Books Inc là một trong những thương hiệu sách lâu đời nhất ở Mỹ, thành lập từ năm 1851 tại San Leandro, California (Mỹ). Đơn vị hiện sở hữu 9 cửa hàng ở bang California. Nhận thấy nhu cầu đọc ngày càng lớn, bà Vanessah Liu (Giám đốc điều hành của Books Inc) đã khởi động dự án phi lợi nhuận Reading Bridge để cung cấp sách miễn phí cho trẻ em ở vịnh San Francisco. Nguồn kinh phí của dự án đến từ các khách hàng, nhà tài trợ, doanh nghiệp xã hội…
Trẻ em đọc sách miễn phí tại cửa hàng của Books Inc. Ảnh: AP. |
Theo bà Vanessah Liu, trong năm học 2023-2024, đơn vị đã tặng tổng cộng 1.320 cuốn sách tại ba trường học khắp khu vực vịnh San Francisco. Giám đốc Books Inc cũng cho biết: “Mục tiêu và sứ mệnh của tôi là tăng cường quyên góp để phục vụ nhiều trường học có hoàn cảnh khó khăn hơn”. Các sự kiện này có thể được tổ chức tại chuỗi cửa hàng của Books Inc hoặc khu vực trường học.
Bữa Tối Bookstormer
Chuỗi nhà sách Copperfield’s Books ở Sebastopol, California (Mỹ) đã thay đổi hình thức của những buổi giao lưu giữa tác giả và độc giả trẻ. Theo đó, đơn vị này tổ chức những bữa tối có tên gọi Bookstormer. Bà Patty Norman (Giám đốc sự kiện trẻ em) cho biết các bữa tối này là cơ hội cho trẻ em gặp gỡ các tác giả nổi tiếng trong môi trường thân mật và thoải mái. Sự kiện không chỉ khuyến khích tình yêu đọc sách mà còn giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp và tự tin.
Trẻ em gặp tác giả trước khi tham gia bữa tối Bookstormer. Ảnh: Bookstormer Foundation. |
Sự kiện này đã duy trì được 12 năm, bắt đầu từ 2012, giám đốc Norman tổ chức năm hoặc sáu bữa tối Bookstormer cho các học sinh cấp trung học mỗi năm tại cửa hàng Copperfield’s ở thành phố Petaluma (Mỹ). Những bữa tối này nhằm mục đích kết nối trẻ em và thủ thư từ các trường học ở phía bắc San Francisco. Một số tác giả nổi tiếng tham gia bao gồm Chris Columbus (đồng tác giả của series House of Secrets và đạo diễn ba phần đầu của phim Harry Potter) và Claribel A. Ortega (tác giả của series Witchlings).
“Tên gọi của sự kiện này bắt nguồn từ đội ngũ phi công 'barnstormer', biểu tượng của những năm 1920. Họ đã bay khắp đất nước để quảng bá về hàng không với các pha nhào lộn trên không đẹp mắt. Tương tự như vậy, các tác giả sách thiếu nhi ngày nay cũng đi khắp các thành phố và thị trấn để quảng bá cho các cuốn sách mới của họ. Từ đó, tác giả sẽ nâng cao văn hóa đọc và nhận thức của độc giả về sách”, Bà Patty Norman chia sẻ về tên gọi độc đáo của sự kiện.
Lễ hội Tiểu thuyết đồ họa cho trẻ em
Năm 2023, nhà báo thể thao Paul Swydan, chủ hiệu sách độc lập Silver Unicorn tại Acton (vùng ngoại ô của Boston ở bang Massachusetts, Mỹ) đã tổ chức Lễ hội Tiểu thuyết đồ họa dành cho các gia đình, đặc biệt hướng tới đối tượng trẻ vị thành niên.
Năm đầu tiên, lễ hội không gây được nhiều tiếng vang. Tới năm thứ hai, sự kiện thu hút khoảng 3.000 người tham dự, dù trùng ngày lễ hội truyện tranh Boston Comics in Color cách đó không xa. Lễ hội của Silver Unicorn miễn phí vé vào, bao gồm cả bãi đậu xe. Khoảng 500 gia đình đến đầu tiên đã nhận được túi quà của Silver Unicorn.
Các thành viên của hiệu sách Silver Unicorn trò chuyện với độc giả. Ảnh: Silver Unicorn. |
Lễ hội không chỉ tập trung vào việc mời các tác giả mà trẻ vị thành niên yêu thích mà còn mở rộng tới đối tượng trẻ em từ 6 đến 10 tuổi. Các tác giả nổi bật đã tham gia sự kiện bao gồm Lincoln Peirce (tác giả truyện Big Nate và series Max and the Midnights), Kayla Miller (tác giả của series Click Graphic).
Ngoài ra, hiệu sách còn tổ chức cuộc thi "Thiết kế bìa sách Của riêng bạn" dành cho trẻ em đến 12 tuổi nhằm khuyến khích các em tạo ra cuốn tiểu thuyết đồ họa của riêng mình hoặc sáng tạo lại một tác phẩm đã xuất bản. Các tác phẩm chiến thắng được công bố tại lễ hội. Năm 2024, hiệu sách đã trưng bày tất cả 170 tác phẩm dự thi từ trước đó.
Câu lạc bộ sách giới hạn
Theo chia sẻ từ bà Mary Grey James (cựu quản lý hiệu sách độc lập Parnassus Books, Nashville, Mỹ), độc giả trẻ luôn háo hức chờ đợi cuốn sách tiếp theo của tác giả họ yêu thích và sẽ rất vui mừng với một bản có chữ ký. Chính vì vậy, đơn vị này đã tập trung vào mặt hàng sách có chữ ký của tác giả, đặc biệt là các bản in đầu tiên mang tính sưu tầm cao. Những ấn phẩm đặc biệt này sẽ được giới thiệu tới các bạn trẻ trong khuôn khổ hoạt động của câu lạc bộ sách Parnassus Books.
Phiên bản sách giới hạn của Parnassus Books. Ảnh: Parnassus Books. |
Không chỉ dừng lại ở một câu lạc bộ, bà Rae Ann Parker (quản lý hiện tại của hiệu sách) còn tạo ra thêm nhiều câu lạc bộ khác cho các đối tượng khác nhau. Chẳng hạn, Spark Book Club dành cho học sinh cấp hai, Sprout Picture Book Club hướng tới đối tượng trẻ cấp 1 và cha mẹ.
Khi tham gia câu lạc bộ sách, thành viên cũng được dự những buổi ký tặng sách. Tại đây, các video ngắn về quá trình làm ra phiên bản sách đặc biệt có chữ ký của tác giả được trình chiến để giúp độc giả hiểu hơn về công việc của người làm xuất bản. Mỗi cuốn sách được gói trong giấy lụa, trang trí bằng một nhãn dán đặc biệt và kèm theo chiếc bookmark thiết kế riêng theo chủ đề tác phẩm.
Có thể thấy, các hiệu sách thiếu nhi đã tìm ra nhiều cách sáng tạo để thu hút độc giả và phục vụ cộng đồng của mình. Mỗi hiệu sách đều có những phương pháp riêng để gắn kết và khuyến khích tình yêu đọc sách ở trẻ em. Những nỗ lực này có thể giúp duy trì và phát triển doanh nghiệp và đóng góp tích cực vào việc nâng cao văn hóa đọc và giáo dục cộng đồng.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.