Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ vượt ngục táo tợn nhất lịch sử Mỹ

3 tội phạm đào lỗ hổng xà lim để thoát khỏi nhà tù Alcatraz năm 1962 hay 6 tử tù lừa quản ngục ở trại Mecklenburg năm 1984 là hai trong những vụ vượt ngục táo tợn trong lịch sử Mỹ.

Ảnh: NBCNews
Cảnh sát Mỹ đang lùng tung tích hai tội phạm nguy hiểm Sweat và Matt. Ảnh: EPA

Tháng 6/2015, cảnh sát Mỹ ráo riết truy lùng hai tên tội phạm giết người là Richard Matt, 49 tuổi, và David Sweat, 35 tuổi, thụ án tại trại cải tạo Clinton ở hạt Dannemora, bang New York (khu vực giáp biên giới Canada). Hai kẻ tội phạm dùng các thiết bị kim loại xuyên thủng bức tường thép của nhà tù nổi tiếng với an ninh nghiêm ngặt. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy hai tên này là lúc 22h30 ngày 5/6 (giờ địa phương). 

Giới chức treo thưởng 50.000 USD cho ai cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của Sweat và Matt. Đây là vụ vượt ngục thành công đầu tiên tại trại cải tạo Clinton nổi tiếng nghiêm ngặt trong 150 năm qua.

Tháng 7/2009, sau khi lên kế hoạch tỉ mỉ, 3 tù nhân vượt ngục qua đường ống ngầm dưới sân một trại giam ở thành phố Michigan, bang Indiana. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, 3 kẻ này nằm gọn trong tay cảnh sát. 

Ảnh: NBCNews
Hiện trường vụ vượt ngục tại bang Indiana tháng 7/2009. Ảnh: NBCNew

Tháng 8/2008, 8 tù nhân ở trung tâm giam giữ hạt Curry ở bang New Mexico vượt ngục thành công bằng cách trèo qua hệ thống ống trong một bức tường và sau đó dùng các dụng cụ tự chế để đào lỗ thủng trên mái. Tuy nhiên, phi vụ không thành khi cả 8 kẻ đều bị bắt.

Cũng trong tháng 8 năm đó, một nữ phạm nhân của trại cải tạo Rockville ở bang Indiana mua chuộc nhân viên nhà tù với giá 15.000 USD để người này tạo điều kiện cho cô ta bỏ trốn. Kết cục, cảnh sát bắt được kẻ đào tẩu sau 4 tháng.

Tháng 7/2003, tại trại cải tạo Elmira thuộc thành phố New York, hai phạm nhân mang tội danh giết người dùng búa và một số vật dụng khác để đào hố xuyên tường kiên cố nhằm tầu thoát. Chúng còn tạo những người nộm bằng giấy và đặt trên giường ngủ nhằm đánh lạc hướng cai ngục. Tuy nhiên, hai tên này vẫn không thể thoát khỏi sự truy đuổi của cảnh sát.

Tháng 12/2000, nhóm 7 phạm nhân tại John B.Connally, trại giam có an ninh nghiêm ngặt tại thị trấn Kennedy, bang Texas, lấy cắp quần áo và tư trang của cai ngục sau đó bỏ trốn trên một chiếc xe tải. 7 tên này thực hiện thêm nhiều tội ác trong quá trình chạy trốn. Kết cục, một tên tự sát, 6 kẻ còn lại bị bắt và nhận án tử hình.

Tháng 5/1984, vụ vượt ngục táo tợn xảy ra tại trại cải tạo Mecklenburg ở bang Virginia khi 6 kẻ tử tù khống chế thành công đội quản ngục và tung tin rằng chúng có một quả bom. Dù trốn thoát ngay lúc đó, chúng vẫn bị cảnh sát tóm gọn và giam giữ cho tới khi lãnh án tử. 

Ảnh: New York Daily News
3 tên cướp nhà băng đặt hình nộm lên giường nhằm đánh lừa quản ngục ở nhà giam Alcatraz. Ảnh: New York Daily News

Tháng 6/1962, lịch sử nhà tù khét tiếng Alcatraz ở vịnh San Francisco ghi nhận vụ đảo tẩu ngoạn mục khi Frank Morris và hai anh em John và Clarence Anglin dùng thìa và nĩa để khoét sâu những lỗ hổng và lỗ thông khí trong xà lim. Sau nhiều tháng, ba tên này đã đào thành công đường hầm qua bức tường dày 20 cm.

Sau khi trèo lên mái, những kẻ đào tẩu di chuyển qua vịnh San Francisco trên những chiếc bè được ghép từ 50 áo mưa cao su. Cuộc truy lùng 3 kẻ đào tẩu với sự tham gia của cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển, quân đội Mỹ diễn ra ngay sau đó, song tung tích về nhóm tội phạm lẩn trốn vẫn chỉ là con số không. Giới chức đoán rằng, những người này có thể đã chết đuối trước khi bơi tới bờ.

Ảnh: Biography.com
Kẻ cướp nhà băng John Dillinger.  Ảnh: Biography.com

Tháng 1/1934, "kẻ cướp nhà băng số 1 của Mỹ" John Dillinger dùng súng giả làm từ gỗ và bôi đen bằng xi đánh giày để dồn hai quản ngục vào phòng giam, khóa trái cửa và tẩu thoát. Y rời khỏi trại giam Crown Point thuộc bang Indiana trên xe cảnh sát. Kết cục, tên này chết dưới làn đạn của các nhân viên liên bang bên ngoài rạp chiếu phim ở thành phố Chicago.

Trùm mafia được rời khỏi tù vì dị ứng với xà lim

Do dị ứng với đồng phục của nhân viên an ninh và trầm cảm bởi những thanh sắt trong xà lim, một trùm mafia ở Italy được phép trở về nhà riêng để chấp hành án tù.

Bên trong nhà tù Guantanamo khét tiếng của Mỹ

Một nghi phạm khủng bố từng bị CIA giam và thẩm vấn tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo đã tố cáo những biện pháp tra tấn dã man "ngoài sức tưởng tượng" của các điều tra viên.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm