Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ cháy nổ nhiều thương vong trong năm 2013

Nổ kho pháo hoa Phú Thọ, thuốc nổ đánh sập nhà đạo diễn Phương "khói lửa" là 2 trong số những vụ cháy nổ để lại nhiều thương vong nhất năm 2013.

Nổ kho thuốc pháo hoa ở Phú Thọ

Hình ảnh kinh hoàng vụ nổ kho pháo hoa nhìn từ xa.

Khoảng 8h sáng 12/10, tại Xí nghiệp Thuốc nổ - pháo hoa, Nhà máy Z121, đóng tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ xảy ra vụ cháy nổ trong kho pháo hoa khiến ít nhất 20 người chết, hơn 100 người bị thương nặng. 

Vụ nổ với sức công phá khủng khiếp đã thổi bay, làm sập nhiều nhà cửa, đồ đạc và cây cối trong bán kính 5km, dân cư sống trong vùng bán kính 30km phải sơ tán khẩn cấp.  Ước tính có 17.000 thùng pháo hoa cháy trong vụ nổ. Đây được xem là vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn nhất trong năm 2013.

 

Cháy nổ nhà Phương “khói lửa”, 11 người chết, 3 người bị thương

Vụ cháy nổ xảy ra lúc rạng sáng ngày 24/2 làm đổ sập 3 căn nhà trong hẻm 384, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3, TP.HCM, làm 11 người tử vong.

Hiện trường vụ nổ tại nhà Phương "khói lửa".

Rạng sáng ngày 24/2, khi người dân đang ngủ thì nghe một tiếng nổ lớn phát ra từ căn nhà số 384/9 do ông Lê Minh Phương (SN 1955) thuê. Ông Phương thuê căn nhà nói trên để mở hãng phim truyền hình Lạc Việt. Sau tiếng nổ là ngọn lửa bùng cháy dữ dội, mọi người chạy ra định dập lửa nhưng tiếng nổ tiếp tục phát ra nên không ai dám vào. Sức công phá của vụ nổ kinh hoàng đến nỗi làm cho 2 căn nhà khác bị sập đổ gần như hoàn toàn, căn nhà kế bên cũng bị hư hại nặng.

Thời điểm xảy ra cháy nổ có rất nhiều người đang ngủ trong các căn nhà nói trên khiến họ bị mắc kẹt và bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Vụ nổ khiến 11 người chết, 3 người bị thương, trong đó gia đình ông Phương có 6 người, một gia đình khác có hai mẹ con.

Vụ cháy nổ làm 11 người chết, 3 người bị thương.

Sau khi vụ nổ xảy ra, cơ quan công an phát hiện thêm nhiều kho thuốc nổ, đạn thật trong ngôi nhà này. Do người gây ra vụ nổ đã tử vong nên cơ quan công an không truy tố hình sự vụ việc.

 

Cháy lớn tại Hải Phòng, 13 người chết

Ngày 29/7, một đám cháy lớn đã xảy ra tại thôn Đại Hoàng, xã Tân Dân, huyện An Lão (Hải Phòng) khiến ít nhất 13 người chết, hơn 20 người bị thương nặng.

Vụ cháy xưởng may ở Hải Phòng làm 13 người chết. Hình ảnh người dân hoảng sợ, vây quanh hiện trường.

Đám cháy xảy ra tại một xưởng gia công đồ may mặc, được một người Hàn Quốc thuê. Thời điểm trên, người dân bất ngờ nhìn thấy một cột khói lớn bốc lên từ nóc xưởng may và nhanh chóng lan rộng. Sau nhiều giờ  ngọn lửa mới được khống chế. Vụ hỏa hoạn khiến 13 người tử vong, 14 người bị thương nặng.


Cháy khu giải trí Zone 9, 6 người thiệt mạng

Vụ cháy khu ăn chơi Zone 9 đã cướp đi sinh mạng 6 người

Ngày 19/11, hỏa hoạn xảy ra tại bar Fuse, nằm trong “hợp tác xã” Zone 9, địa chỉ tại khu 9A, Trần Thánh Tông (Hà Nội) khiến 6 người tử vong, nhiều người được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng và bất tỉnh.

Hàng chục xe cứu hỏa và lính chuyên nghiệp được huy động đến hiện trường chữa cháy, sau nhiều tiếng ngọn lửa mới được khống chế. Nguyên nhân là do bất cẩn trong lúc đang sửa chữa, lửa hàn đã bắn vào đống vật liệu có nhiều tấm xốp gây cháy lớn, tỏa khói đen mù mịt và khí độc.

Vụ hỏa hoạn được đánh giá là nhỏ nhưng đã để lại những hậu quả rất lớn về người và của. Sau khi hỏa hoạn xảy ra, khu ăn chơi này đã được lệnh dừng hoạt động.

3 ngôi nhà, 5 đám tang sát nhau sau đám cháy khu ăn chơi

Chiều và tối 20/11, người nhà đang làm thủ tục cuối cùng để an táng và cầu siêu những nạn nhân tử nạn do vụ cháy ở Zone 9.

 

Cháy tiệm vàng Đức Anh ở Quảng Ninh, 5 người chết

Hiện trường vụ cháy tiệm vàng Đức Anh.

Rạng sáng 26/7, trên đường 25/4 (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) xảy ra vụ cháy cửa hàng vàng Đức Anh khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 4 cháu bé 6 - 11 tuổi.

Đám cháy xuất phát từ tầng một, thiêu rụi nhiều đồ đạc rồi cháy lan lên các tầng trên của căn nhà 6 tầng do vợ chồng anh Nguyễn Tiến Đức (34 tuổi) và chị Mai Thị Anh (35 tuổi) làm chủ.

Hàng xóm bất lực nhìn người cha ôm con nhảy khỏi tiệm vàng

"Tôi thấy có người đàn ông tay bế theo đứa bé trèo ra ngoài ban công rồi nhảy thẳng xuống đường. Liền sau đó một người phụ nữ cũng nhảy theo”, người hàng xóm tên Sơn kể lại.


Cháy Trung tâm thương mại Hải Dương, thiệt hại gần 500 tỷ đồng

Vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại nặng về tài sản.

Rạng sáng 15/9, tại Trung tâm thương mại Hải Dương (ở số 2 đường Thống Nhất, phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã xảy ra  vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Gần như toàn bộ các gian hàng tại 3 tầng của tòa nhà Trung tâm thương mại bị thiêu rụi.

Theo thông tin ban đầu, đám lửa nhỏ xuất phát từ gian hàng kinh doanh vải, sau đó lan rộng, bùng phát dữ dội và thiêu rụi cả 3 tầng với toàn bộ các gian hàng của tiểu thương tại tòa Trung  tâm thương mại Hải Dương.

Đây là vụ cháy lớn nhất từ trước đến nay xảy ra tại tỉnh Hải Dương.

Cưỡng chế sơ tán dân khẩn cấp khỏi TTTM Hải Dương

Cả trăm hộ dân sinh sống quanh Trung tâm thương mại Hải Dương đã phải sơ tán khẩn cấp vì phần còn lại của TTTM đang nghiêng, có nguy cơ sụp đổ.

 

Cháy tiệm bọc yên xe, 5 người tử vong

Vụ cháy xảy ra tối 22/12.

Vào lúc 19h tối ngày 22/12 xảy ra vụ cháy tại tiệm may bọc yên xe Phong Phú (trên đường Phan Đình Phùng, phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) làm 4 người trong một gia đình và 1 y tá tử vong.

Đám cháy bắt đầu bùng phát tại khu vực lầu trệt của tiệm rồi lan sang khắp ngôi nhà 2 tầng. Do trong nhà chuyên may bọc yên xe, nhiều nệm mút, vải da dễ cháy nên trong chốc lát ngôi nhà chìm trong biển lửa.

Các nạn nhân gồm ông Trần Văn Bên và vợ là bà Trần Thị Thảo (đều 84 tuổi, chủ nhà), con gái là Trần Thị Kim Tuyết (41 tuổi), bé Trần Thị Ánh Tuyết (5 tuổi, con chị Kim Tuyết) và một y tá tên Hà. Thời điểm xảy ra cháy, chị Hà đến châm cứu cho vợ chồng ông Bên.

 

Phút đau đớn nhận tin vợ chết cháy của chồng nữ y tá

“Chiều qua vợ tôi đi làm thêm ở nhà ông Bê. Đến gần 20h có người chạy đến báo tin nhà ông Bê cháy lớn, có nhiều người thiệt mạng", người chồng kể lại.

Phạm Hòa (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm