Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vật bất ly thân của lính bắn tỉa

Súng chuyên dụng, kính ngắm, đạn thiết kế riêng, quần áo ngụy trang là những vật dụng không thể thiếu của lính bắn tỉa.

Súng chuyên dụng

Giới quân sự thế
Giới quân sự thế giới đánh giá L115A của Anh là khẩu súng bắn tỉa chính xác nhất thế giới. Nó lập kỷ lục thế giới khi bắn hạ mục tiêu ở khoảng cách tới 2.470 mét. Ảnh: Dailymail

Bắn tỉa là một nhiệm vụ vô cùng đặc biệt do đó các thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ này phải được chế tạo theo những tiêu chuẩn riêng. Súng bắn tỉa là vật dụng cần có đầu tiên. Về cơ bản, súng bắn tỉa là một khẩu súng trường thiết kế riêng. Độ chính xác cao là tiêu chuẩn số 1 của một súng trường làm nhiệm vụ bắn tỉa.

Độ chính xác của một khẩu súng phần lớn dựa vào độ chuẩn của nòng súng. Đối với súng trường làm nhiệm vụ bắn tỉa người ta phải chế tạo nòng súng theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất và không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn. Với tiêu chuẩn hiện đại, một súng trường đạt tiêu chuẩn bắn tỉa phải có chỉ số MOA (phút-góc) nhỏ hơn 1 MOA (tương ứng với độ lệch viên đạn trên bia 2,908 cm ở khoảng cách 100 mét).

Đạn dược

Một loại đạn bắn tỉa
Một số loại đạn chuyên dùng cho bắn tỉa của NATO. Súng và đạn là hai yếu tố cần và đủ quyết định độ chính xác khi bắn của một khẩu súng bắn tỉa. Ảnh: Cloudinary

Ngoài độ chuẩn của nòng súng, đạn dược là một nhân tố quan trọng tạo nên độ chính xác của một súng bắn tỉa. Người ta chế tạo đạn dành cho bắn tỉa với dung sai rất thấp, đầu đạn có hình thon nhọn phần đuôi hơi vát mang lại hiệu suất đạn đạo tốt hơn, đồng thời làm giảm lực cản không khí.

Vận tốc viên đạn ra khỏi nòng súng cũng là một yêu cầu quan trọng đối với súng bắn tỉa. Các xạ thủ bắn tỉa thường tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách khá xa nên viên đạn phải có đủ động năng để gây sát thương. Tùy vào từng loại súng và đạn, sơ tốc đầu nòng của súng bắn tỉa dao động từ 800-1.000 m/s. Vận tốc này sẽ giúp viên đạn đảm bảo động năng cần thiết. Tiêu chuẩn đạn dùng cho bắn tỉa tiêu diệt bộ binh của NATO là 7,62 x 51 mm, tiêu chuẩn Liên Xô là 7,62 x 54 mm.

Sức mạnh đáng sợ của súng trường bắn tỉa Mỹ

Barrett M82 là súng trường bắn tỉa uy lực của quân đội Mỹ có khả năng tiêu diệt mục tiêu hiệu quả ở khoảng cách lên tới 1.800 m.

Hành trình gian nan của những tay súng bắn tỉa Mỹ

Áp lực lớn nhất đối với một tay súng bắn tỉa chính là nhìn mục tiêu bị hạ gục bởi viên đạn từ nòng súng của mình. Họ thường phải nghĩ tới số người được cứu hơn những người bị hạ.

Kính ngắm

Kính ngắm
Kính ngắm ngoài nhiệm vụ giúp xạ thủ ngắm bắn còn có tác dụng hiệu chỉnh đường ngắm phù hợp với tốc độ gió và nhiệt độ môi trường. Ảnh: Countersniperoptics

Xạ thủ bắn tỉa hạ mục tiêu từ khoảng cách khá xa nên kính ngắm là vật dụng không thể thiếu. Kính ngắm cho phép xạ thủ nhìn rõ mục tiêu để xác định vị trí bắn nhằm tiêu diệt đối phương chỉ với 1 phát đạn. Các tay súng bắn tỉa sẽ sử dụng kính ngắm quang học khi tác chiến ban ngày và kính ngắm hồng ngoại để bắn đêm. Các loại kính ngắm hiện đại có thể giúp xạ thủ bắn trúng mục tiêu ở cự ly tới 2.000 mét.

Mỗi kíp bắn tỉa gồm hai người, một xạ thủ và một người quan sát. Người quan sát sẽ sử dụng ống nhòm đặc biệt, tích hợp khả năng đo tốc độ gió, nhiệt độ, độ ẩm không khí và thiết bị định tầm laser. Các chỉ số tốc độ gió, nhiệt độ ảnh hưởng không nhỏ đến độ chính xác khi bắn. Kính ngắm ngoài nhiệm vụ giúp xạ thủ nhìn rõ mục tiêu còn có chức năng hiệu chỉnh đường ngắm phù hợp với điều kiện môi trường.

Ngụy trang

Ngụy trang là yếu tố sống còn đối với lính bắn tỉa
Ngụy trang ẩn mình vào môi trường là yếu tố sống còn đối với lính bắn tỉa. Ảnh: Wikipedia

Tiêu chí tác xạ của lính bắn tỉa là bí mật, do đó che giấu không để lộ vị trí bắn là yếu tố sống còn đối với xạ thủ. Mỗi khi làm nhiệm vụ, lính bắn tỉa phải ngụy trang hòa lẫn vào môi trường. Tùy theo điều kiện môi trường mà có những kỹ thuật ngụy trang khác nhau. Loại quần áo ngụy trang thường thấy của lính bắn tỉa là Ghillie, một loại vải có thiết kế rất giống lá cây.

Xạ thủ phải chọn được vị trí có tầm quan sát tốt nhất, khó phát hiện nhất, thông thường họ sẽ chọn các địa điểm không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra họ còn phải sử dụng các vật liệu không phản chiếu ánh sáng từ kính ngắm.

Bên cạnh ngụy trang thông thường, một số trường hợp xạ thủ phải sử dụng thuật ngụy trang che chắn trước các biện pháp trinh sát ảnh nhiệt. Họ sẽ sử dụng các vật liệu nhựa hoặc giấy bạc giúp giảm tối đa mức độ bộc lộ thân nhiệt.

Một vật dụng quan trọng khác là radio liên lạc. Nó là công cụ quan trọng để trao đổi thông tin giữa lính bắn tỉa và trinh sát. Xạ thủ sẽ lựa chọn mục tiêu, thời điểm khai hỏa dựa trên thông tin mà lính trinh sát cung cấp nhằm đạt hiệu quả chiến thuật cao nhất.

Súng bắn tỉa 50 năm giữ ngôi vương trong quân đội Nga

Dragunov là khẩu súng trường huyền thoại do quân đội Liên Xô, sau này là Nga, phát triển và sử dụng trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm