Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những vấn đề của tuyển Việt Nam sau trận thua UAE

BLV Quang Tùng chỉ ra nhiều vấn đề sau thất bại của tuyển Việt Nam và cho rằng HLV Park Hang-seo phải làm nhiều việc để hướng đến vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Nhung van de cua tuyen Viet Nam sau tran thua UAE anh 1

Tuyển Việt Nam để thua 2-3 trước UAE và đánh mất ngôi đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022. Trước đối thủ đang đứng thứ 73 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), tuyển Việt Nam (hạng 90 thế giới) để lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là khi không có sự chỉ đạo trực tiếp từ HLV Park Hang-seo.

Dấu hỏi trong khâu nhân sự

Theo dõi cả ba trận của tuyển Việt Nam, bình luận viên (BLV) Ngô Quang Tùng đặt ra thắc mắc về trường hợp Phan Văn Đức. Cầu thủ người Nghệ An không có phong độ cao nhất, không đóng góp nhiều cho lối chơi nhưng vẫn được sử dụng xuyên suốt chiến dịch lần này.

"Đó là vấn đề đầu tiên. Tất nhiên, chỉ có người trong đội mới hiểu ai hay hơn ai và có những tính toán, ý đồ. Song thực tế, Phan Văn Đức đá không hề tốt dù đối thủ là Indonesia, Malaysia hay UAE. Theo tôi, khâu nhân sự của đội tuyển đang có vấn đề", Quang Tùng mở đầu.

"Đặc biệt ở trận gặp UAE, tuyển Việt Nam đá phản công thì cần cầu thủ có tốc độ. Tại sao vị trí đó không phải là Nguyễn Văn Toàn? Văn Đức không tạo được kết nối cần thiết với Nguyễn Tiến Linh khi cự li quá lớn. Văn Toàn lại có thể hoạt động độc lập. Nếu không thể tạo dấu ấn cá nhân, Toàn có thể quấy phá hàng thủ đối phương sau đó nhường chỗ cho Công Phượng cũng là phương án hay".

Nhung van de cua tuyen Viet Nam sau tran thua UAE anh 2

Phan Văn Đức không đạt phong độ tốt nhất ở cả ba trận đấu vừa qua. Ảnh: Y Kiện.

Trước UAE, đội tuyển Việt Nam làm tốt nhiệm vụ giữ sạch lưới ở 30 phút đầu và cố gắng triển khai tấn công, nhưng không tạo ra cơ hội thực sự rõ nét. Ngược lại, UAE cầm bóng nhiều hơn và ngăn chặn hết các tình huống tấn công của đối thủ áo đỏ trước khi có bàn mở tỷ số ở phút 32.

Theo BLV Quang Tùng, vấn đề nằm ở nhịp điệu và thái độ tiếp cận trận đấu của tuyển Việt Nam chưa hợp lý. "Thứ nhất, chúng ta không tạo ra đường bóng nào chất lượng, đồng thời giữ cự ly đội hình kém. Thứ hai, tốc độ trong những pha lên bóng bị đẩy lên quá nhanh, dẫn tới hiệu quả giảm", BLV lão làng nêu quan điểm.

"Chơi phản công thì phải đẩy cao tốc độ là đúng. Song, đá nhanh mà hỏng thì phải thay đổi. Lẽ ra phải đá chậm lại nhưng các cầu thủ lại cố gắng đẩy nhanh lên dẫn đến mất bóng, mất cơ hội và kéo theo cả việc mất sức. Lẽ ra, điều này hoàn toàn có thể được điều chỉnh, nhưng có vẻ như ban huấn luyện không làm được".

Đó cũng là vấn đề được đặt ra khi trên băng ghế chỉ đạo, tuyển Việt Nam thiếu HLV Park Hang-seo. Song theo quan điểm của Quang Tùng, rất khó kết luận việc ông Park bị cấm chỉ đạo có ảnh hưởng đến toàn đội hay không, bởi trợ lý Lee Young-jin làm chiến thuật cũng rất tốt và theo sát đội tuyển trong thời gian dài.

Nhung van de cua tuyen Viet Nam sau tran thua UAE anh 3

Tuyển Việt Nam thiếu sự tỉnh táo cần thiết trong phần lớn thời gian thi đấu. Ảnh: Y Kiện.

"Tuyển Việt Nam không có sự điều chỉnh về nhịp điệu trận đấu. Đội không bắt buộc phải thắng thì có thể chọn phương án an toàn là giữ thế trận. Một trận hòa là đủ. Tại sao phải quyết tâm thắng? Đó là sự thiếu tỉnh táo", Quang Tùng nói.

Theo lý giải của BLV này, UAE có đẳng cấp cao nên tuyển Việt Nam có thể đưa về thế trận cò cưa, chờ đợi cơ hội: "Nếu làm được điều đó, biết đâu chúng ta sẽ tạo nên khác biệt. Trường hợp tuyển Việt Nam không thể ghi bàn, UAE cũng vất vả hơn rất nhiều. Giữ bóng cũng là cách phòng ngự cơ mà".

"Từ đây, tôi cho rằng đội cần một cầu thủ đủ khả năng cầm nhịp trận đấu. Hàng tiền vệ hiện nay chưa có ai đủ sức điều tiết nhịp độ. Một cầu thủ biết tăng tốc đúng lúc và biết chơi bình tĩnh, rình rập cơ hội là rất cần thiết với tuyển Việt Nam. Hoàng Đức, Quang Hải hay kể cả Xuân Trường đều phải cải thiện thêm về kỹ năng này", BLV này chia sẻ.

Nhiều vấn đề cần cải thiện

Nói về bàn thua đầu tiên, Quang Tùng cho rằng nó đến từ việc không đảm bảo sự tập trung cần thiết ở những thời điểm nhạy cảm. Tuyển Việt Nam khi ấy để lộ sơ hở sau thời gian nghỉ uống nước (cooling break). "Lý do cơ bản là việc tranh chấp, duy trì cự ly rất yếu. Tình huống đó, cầu thủ UAE thoải mái bấm bóng, rồi dứt điểm mà không bị ai kèm. Họ khéo hơn, hay hơn thì chúng ta thua bàn là điều hợp lý", BLV này nói.

So với trận lượt đi trên sân Mỹ Đình, UAE trình diễn bộ mặt khác hoàn toàn. Đội bóng Tây Á có nhiều thay đổi về nhân sự. Bên cạnh đó, HLV Bert van Marwijk cũng củng cố, cải thiện về lối chơi một cách rõ rệt. "Họ mạnh hơn hẳn chúng ta, nhưng khoảng cách về trình độ cụ thể là bao nhiêu, tôi khó để đưa ra câu trả lời chính xác", Quang Tùng nói.

BLV này cũng dành lời đánh giá cao tinh thần của đội tuyển Việt Nam bởi khi bị dẫn tới 3 bàn, các cầu thủ vẫn không bỏ cuộc: "Hai bàn thắng rút ngắn tỷ số thể hiện ý chí thi đấu không bỏ cuộc của tuyển Việt Nam. Rõ ràng là vẫn có những phẩm chất được phát huy. Điều đáng tiếc là những bàn thắng đến ở thời điểm đội bạn đã trùng xuống, chơi thiếu chặt chẽ".

"Tinh thần chiến đấu hết mình và những pha phối hợp của tuyển Việt Nam rất đáng để biểu dương. Song, chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao hơn 80 phút trước, ta không tạo được những tình huống như vậy? Nếu các cầu thủ biết điều chỉnh nhịp độ, biết chơi rình rập, có thể tuyển Việt Nam sẽ có bàn sớm hơn".

Từ những vấn đề đó, Quang Tùng cho rằng tuyển Việt Nam cần cải thiện thêm về mặt kinh nghiệm thi đấu. Tùy từng đối thủ, ta sẽ đưa ra cách chơi phù hợp.

Nhung van de cua tuyen Viet Nam sau tran thua UAE anh 4

Theo Quang Tùng, ban huấn luyện tuyển Việt Nam thiếu sự nhạy bén cần thiết và phải điều chỉnh nhip điệu các trận đấu để tránh mắc lại sai lầm. Ảnh: Y Kiện.

Chuẩn bị gì cho vòng loại thứ ba?

Tuyển Việt Nam sẽ góp mặt ở vòng loại thứ ba, nơi những đội hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia cũng góp mặt. Theo Quang Tùng, việc cần làm đầu tiên là nâng cấp đội ngũ nhân sự hiện tại.

"Những con người chúng ta đang có phải được cải thiện nhiều về thể lực, sức chịu đựng. Song song với đó, những cầu thủ trẻ như Lý Công Hoàng Anh phải được bồi dưỡng. Cao Văn Triền cũng là gương mặt xứng đáng được đưa vào "quy hoạch".

Quang Tùng phân tích: "Điều quan trọng nhất với tuyển Việt Nam là củng cố hệ thống. Chúng ta phải phòng ngự chắc chắn, tạo ra thế trận chặt chẽ. Từng cá nhân không được để có động tác thừa, sai số ở những khu vực nhạy cảm. Các cầu thủ cũng phải đảm bảo việc đeo bám, quản lý trận đấu thật tốt, phải kiên nhẫn chờ đợi thời cơ".

Đồng thời, BLV này cho rằng HLV Park Hang-seo cần tập trung xây dựng sơ đồ "tủ" thay vì liên tục hoán chuyển đội hình trong trận đấu: "Tuyển Việt Nam phải xây dựng được hệ thống thật nhuyễn. Ba trận vừa qua, đội sử dụng các sơ đồ khác nhau nhưng chưa có phương án nào đạt tới ngưỡng hoàn thiện".

Quang Tùng cho rằng HLV Park Hang-seo đang bỏ qua lối chơi sở trường, nhưng thứ hướng tới lại chưa đạt được hiệu quả cần thiết. "Sơ đồ 3-4-3 có thể không hay, nhưng nó tạo ra sự hiệu quả. Đó là điều cần trong bóng đá. Trình độ của chúng ta chưa cho phép tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ khác thì ta phải cố gắng rèn luyện cho thật tốt sơ đồ sở trường trước đã. Chúng ta không thể yêu cầu cao hơn khả năng đáp ứng của cầu thủ được", BLV kỳ cựu nêu quan điểm.

Nhung van de cua tuyen Viet Nam sau tran thua UAE anh 5
Highlights vòng loại World Cup 2022: UAE 3-2 Việt Nam Trong ngày bị UAE áp đảo, tuyển Việt Nam vẫn có trận thua sát nút với tỷ số 2-3 ở lượt trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á đêm 15/6 (giờ Hà Nội).

Đến lúc HLV Park thay đổi tuyển Việt Nam

Trong ngày lịch sử nhận vé vào vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam đã nhận được một bài học quý từ UAE là làm quen với những con sóng bạc đầu.

Lý giải thất bại của tuyển Việt Nam trước UAE

Việc vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 là một dấu mốc mới, dấu mốc lịch sử nhưng cũng là dấu mốc để hiểu hơn về lẽ mạnh - yếu, thịnh - suy từ lăng kính túc cầu.

HLV Park cần nhìn thẳng vấn đề của tuyển Việt Nam

Trận thua UAE không ảnh hưởng đến mục tiêu vòng loại thứ ba World Cup 2022, nhưng thất bại này buộc HLV Park Hang-seo phải nhìn thẳng vào những tồn tại của tuyển Việt Nam.

Đỗ Hải

Đồ họa: Thế Anh - Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm