Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vấn đề của ĐT Anh trong giấc mơ vô địch World Cup

Đội tuyển Anh rơi vào nhánh đấu thuận lợi để đi tới chung kết World Cup 2018, nhưng khó khăn với thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn còn rất nhiều.

CĐV không thể tin tuyển Anh có thể chiến thắng penalty Sau chiến thắng bằng loạt sút luân lưu trước Colombia, người hâm mộ ở London đã đổ xuống đường ăn mừng tuyển Anh được vào tứ kết World Cup sau 12 năm.

Rạng sáng 4/7, trên sân Otkritie Arena ở Moscow, trước hơn 44.000 khán giả, ĐT Anh và Colombia đã tạo ra trận đấu thuộc vòng 1/8 có chất lượng chuyên môn thấp và bị vỡ nát ra ở hiệp 2. Khi hai đội, đặc biệt là Colombia, chủ trương chơi rắn.

ĐT Anh có điểm mạnh gì?

Mọi việc trở nên nghiêm trọng hơn khi trọng tài người Mỹ Mark Geiger thổi quả penalty gây nhiều tranh cãi cho đội tuyển Anh. Tuy nhiên, các học trò của huấn luyện viên Southgate đã tránh khỏi những pha bóng mà Colombia cố tình đưa “Tam sư” vào để khiến họ bối rối, đồng thời tổ chức phòng ngự tốt.

Nhung van de cua DT Anh anh 1
Đội tuyển Anh sở hữu dàn cầu thủ trẻ và tài năng ở World cup 2018. Ảnh: Reuters.

Việc để thủng lưới ở phút 90+3 từ quả đánh đầu của Yerry Mina cũng không làm cho tinh thần của các học trò huấn luyện viên Southgate nao núng. Tôi nghĩ điều tốt nhất mà ĐT Anh thể hiện được ở giải này là tinh thần. Các đối thủ rất khó đánh bại được họ.

Rõ ràng, ĐT Anh vào giải với tâm trạng ổn do không bị quá nhiều áp lực về mặt thành tích và sự soi mói của công chúng như các giải trước, khi họ thừa mứa ngôi sao. Đấy là điều rất đáng chú ý.

Trước đội bóng Nam Mỹ Colombia đẩy cao đội hình, chơi nhanh và mãnh liệt sau bàn thua ở hiệp phụ thứ nhất, thế trận "ăn miếng, trả miếng" là điều thấy rõ khi hai đội có cơ hội. Tuy nhiên, ĐT Anh đã không bị cuốn theo lối chơi có vẻ bản năng và đầy thể lực của đối phương.

Đấy là lối chơi hợp lý, khôn ngoan và biết mình biết người. Việc chiến thắng trong loạt penalty cho thấy đội Anh trẻ trung của Gareth Southgate trưởng thành hơn về mặt tâm lý, và đó là nền tảng để Anh dựa vào đó tìm kiếm chiến thắng, chứ không hẳn là nền kỹ chiến thuật.

ĐT Anh vẫn còn những điểm hạn chế

Vấn đề tồn tại của tuyển Anh là các cầu thủ chơi hộ công. Từ Lingard đến Sterling đều là các ngôi sao ở Premier League, nhưng khi ra sân chơi World Cup, thì họ dường như bị ngợp, không thể hiện được nhiều điều, có lẽ vì thiếu kinh nghiệm chơi tại đấu trường lớn.

Nhung van de cua DT Anh anh 2

Việc Lingard và Sterling không toả sáng khiến cho thế công của Anh bị gãy đổ một phần, đồng thời làm các pha phản công mất đi sự bất ngờ. Đây là vấn đề mà huấn luyện viên Southgate phải khắc phục.

Thực tế, ĐT Anh vẫn thiếu sự đa dạng trong tấn công, có lẽ là vì sự hạn chế trong triển khai chiến thuật của các cầu thủ. "Tam sư" chủ yếu dựa vào các pha lên biên của hậu vệ cánh, các pha di chuyển không bóng của Lingard, Dele Alli hay Sterling trong vai trò của hộ công, và cái đích cuối cùng của các đợt tấn công là Harry Kane.

Lối đá này không khó bắt bài. Tuy nhiên, hàng thủ của ĐT Anh có thể coi là chỗ dựa vững chắc và hoàn toàn đáng tin cậy. Chính đó là nền tảng của các chiến thắng.

Ai là ngôi sao sáng nhất của ĐT Anh?

Harry Kane đã ghi 6 bàn trong tổng 9 bàn thắng của cả đội ở giải này. Sự mạnh mẽ, lỳ lợm, bản lĩnh của cậu ấy là tài sản vô giá của đội Anh trong hoàn cảnh hầu hết đội bóng còn trẻ, thiếu kinh nghiệm.

Tiền đạo đang chơi cho câu lạc bộ Tottenham chính là chỗ dựa tinh thần và nguồn ghi bàn cho cả đội. Không ngạc nhiên khi HLV Southgate trao băng đội trưởng vào tay Kane, cầu thủ đẳng cấp thế giới duy nhất trong đội hình của Anh.

Nhung van de cua DT Anh anh 3
Harry Kane muốn chứng tỏ là thủ lĩnh của ĐT Anh tại World Cup 2018. Ảnh: Reuters.

Với 6 bàn thắng cho đến lúc này, tiền đạo đang khoác áo Tottenham rất có lợi thế cho danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải và Vua phá lưới. Cậu ấy được hưởng lợi rất nhiều từ các tình huống bóng chết, đặc biệt là penalty (3 quả) mà đội Anh được hưởng.

Tính tổng cộng, trong 6 bàn thì 5 bàn là từ các tình huống bóng chết, cho thấy Kane hoàn toàn có thể trở thành Vua phá lưới theo dạng độc nhất vô nhị: không cần hoặc ghi ít bàn từ các tình huống bóng sống vẫn có thể là người ghi nhiều bàn nhất giải. Ở World Cup, điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong khi đó, Marcus Rashford đang được HLV Southgate thúc đẩy mạnh về tinh thần. Tiền đạo của MU là một phương án chiến thuật quan trọng của đội tuyển Anh và được kỳ vọng sẽ là nguồn chia lửa cho Kane hoặc thay thế Kane nếu cần thiết.

Ở trận tứ kết sắp tới, khó khăn cho cả Anh lẫn Thụy Điển, và có thể đó sẽ là trận đấu không hay ho như kỳ vọng. Sẽ có thêm cuộc đối đầu bằng sức mạnh như mọi khi. Thụy Điển đã hạ hàng loạt các anh tài từ vòng loại, hoàn toàn có thể khiến Anh tiếp tục đổ mồ hôi. Tôi nghiêng một chút về Thụy Điển.

Vượt qua được Colombia bằng thi đấu luân lưu có thể là một thắng lợi lớn về mặt tinh thần. Việc rơi vào nhánh đấu dễ dàng hoàn toàn có thể giúp Anh đi xa, thậm chí là vào chung kết, trong một giải đấu mà nhiều "ông lớn" đã bị loại từ vòng bảng hoặc vòng 1/8. Trước hết, Anh phải vượt qua Thụy Điển, nhưng điều đó không dễ cho thầy trò Southgate.

Nhung van de cua DT Anh anh 4
Kết quả và lịch thi đấu vòng knock-out World Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.
Bàn tròn World Cup: Kỷ nguyên của Ronaldo và Messi đã qua Sáng 4/7, nhà báo Phan Đăng và cầu thủ Duy Mạnh cùng bình luận, nhìn nhận lại diễn biến của các trận đấu tại vòng 1/8 World Cup 2018.

Đội tuyển Anh vẫn chưa gầm được như sư tử

Áp lực sợ mắc sai lầm khiến gần như cả tập thể đội tuyển Anh co rúm như chú mèo, thay vì cất tiếng gầm mạnh mẽ như sư tử.

Tuyen Anh khong vao duoc chung ket thi biet khi nao? hinh anh

Tuyển Anh không vào được chung kết thì biết khi nào?

0

Tuyển Anh phải nhờ đến loạt “đấu súng” để đánh bại Colombia, nhưng ít ra sơ đồ 3-5-2 do kiến trúc sư Southgate thiết kế vẫn là bản vẽ hoàn hảo để “Tam sư” hy vọng đi đến chung kết.

BLV Trương Anh Ngọc

Bạn có thể quan tâm