Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ứng dụng độc đáo của vàng trong cuộc sống

Ngoài công dụng làm đồ trang sức, vàng còn mang lại nhiều giá trị sử dụng hữu ích trong đời sống và công nghệ như sản xuất máy tính, điều trị bệnh viêm khớp…

Những ứng dụng độc đáo của vàng trong cuộc sống

Ngoài công dụng làm đồ trang sức, vàng còn mang lại nhiều giá trị sử dụng hữu ích trong đời sống và công nghệ như sản xuất máy tính, điều trị bệnh viêm khớp…

1. Trong nha khoa

Vàng được sử dụng trong nha khoa khoảng 3.000 năm về trước. Cuốn sách về nha khoa đầu tiên được xuất bản năm 1530 có tựa đề Artzney Buchlein đã nêu ra phương pháp lấp lỗ hổng ở những chiếc răng bị hư bằng lá vàng.

Hàng ngàn năm sau đó, con người sử dụng vàng trong các thiết bị chỉnh răng. Đây là một kim loại có tính tương thích sinh học, có thể tiếp xúc với cơ thể người mà không gây hại đến sức khỏe.

2. Chất dẫn điện lí tưởng

Vàng có tính dẫn điện rất cao và có mặt trong hầu hết các thiết bị điện tử, bao gồm điện thoại di động, giúp điện thoại tránh bị ăn mòn.

Cứ mỗi chiếc điện thoại lại có 50 miligram vàng. Mỗi năm, 1 tỷ chiếc điện thoại được sản xuất trên thế giới, nếu gộp lại thì ta có được một lượng vàng có giá trị lên tới 500 triệu USD.

3. Sản xuất máy tính

Vàng còn được tìm thấy trong máy tính xách tay và máy bàn. Kim loại quý giá này được gắn vào bộ nhớ và bộ mạch chủ của bộ xử lí trung tâm, cho phép các bộ phận trong máy tính có thể nhận điện và tương tác với nhau.

4. Vàng giúp truyền dữ liệu nhanh

Vàng còn là một vật dẫn điện lí tưởng, cho phép chuyển giao dữ liệu số từ thiết bị này sang thiết bị khác một cách nhanh chóng. Nhưng trên thực tế, bạc và đồng còn là những kim loại lí tưởng hơn trong ứng dụng này.

5. Y học

Ứng dụng y học sớm nhất của vàng là ở Trung Quốc vào năm 2500 trước Công nguyên. Các bác sĩ đã dùng vàng nguyên chất để chữa các bệnh mụn nhọt, đậu mùa, viêm loét da, và lấy thủy ngân ra khỏi da thịt.

6. Điều trị viêm khớp

Người ta dùng muối vàng để giảm sưng tấy, tổn hại xương, giảm đau khớp xương và tê cứng. Phương thức chữa bệnh này đòi hỏi một quá trình lâu dài, và bệnh nhân phải trải qua 22 tuần với phương pháp tiêm vàng vào cơ thể.

7. Lá vàng

Vàng là kim loại vô cùng linh hoạt. Nó có thể được đập thành những tấm vàng siêu mỏng chỉ bằng 1 vài phần triệu của 1 inch. Những tấm vàng này, còn gọi là lá vàng, được trang trí trên nhiều tòa nhà trên toàn thế giới, điển hình như nhà thờ lớn thánh Michael ở Kiev, Ukraine.

8. Ứng dụng trong kiến trúc

Tòa tháp vàng Sripuram ở Ấn Độ là một trong số những công trình được làm bằng vàng lớn nhất thế giới. Khu tâm linh này được tạo bởi 1,5 tấn vàng, giúp tòa nhà có thể tồn tại lâu bền theo thời gian.

9. Ứng dụng trong không gian

Nhiều phương tiện chuyên chở trong không gian được lắp đặt tấm phim polyester phủ vàng để phản xạ bức xạ hồng ngoại và giúp cân bằng nhiệt độ trung tâm. Theo nguyên lý bức xạ, nếu không có vàng, các bộ phận có màu tối hơn của phi thuyền không gian sẽ hấp thụ một lượng nhiệt đáng kể.

Ngoài ra, cơ thể của các phi hành gia cũng được bảo vệ bằng vàng. Mũ bảo hiểm của phi hành gia có gắn một tấm lưỡi trai được phủ một lớp vàng mỏng để lọc những tia mặt trời có hại.

Phong Lâm

Theo BusinessInsider/Infonet

 

Phong Lâm

T

Bạn có thể quan tâm