Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tuyến phố, ngõ, ngách tại Hà Nội xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Những con ngõ sâu, chật hẹp tại Hà Nội luôn gây khó khăn cho công tác chữa cháy vì xe cứu hỏa chuyên dụng không thể tiếp cận được.

PCCC Ha Noi anh 1

Sau khi xảy ra nhiều vụ cháy nằm sâu trong ngõ ngách tại Hà Nội, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, người dân càng tỏ ra hoang mang khi công tác chữa cháy và cứu hộ đã gặp nhiều khó khăn vì xe cứu hỏa không thể tiếp cận. Theo lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an thành phố Hà Nội, hiện thành phố Hà Nội có hơn 1.200 tuyến phố không tiếp cận được bằng xe chữa cháy chuyên dụng. Đối với những ngõ ngách nhỏ, ngay cả xe chữa cháy mini từng được Hà Nội giới thiệu là nhỏ gọn cũng chưa có cách nào tiếp cận. Trong ảnh, một góc của khu dân cư đông đúc (thuộc phường Láng Hạ, quận Đống Đa) với nhiều ngõ sâu thông ra đường Láng và Thái Thịnh.

PCCC Ha Noi anh 2
Đây là khu vực có mật độ xây dựng cao, nhiều nhà trọ, chung cư mini cùng những con ngõ sâu hàng trăm mét. Tại ngõ 426 đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội), con ngõ dài và sâu với nhà cửa san sát cùng nhiều cửa hàng kinh doanh và nhà trọ. Đi sâu vào các con hẻm, hệ thống dây điện ngày càng chằng chịt, cùng với đó là những nhà trọ với ban công bịt kín.
PCCC Ha Noi anh 3

Tại khu vực phường Văn Chương, nơi được đánh giá là ma trận ngõ ngách phức tạp nhất Hà Nội. Đây là khu vực được bao quanh bởi các phố Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Quốc Tử Giám và phía sau Ga Hà Nội.

PCCC Ha Noi anh 4

Các ngõ chính ở đây gồm Văn Chương 1, Văn Chương 2, ngõ Văn Hương, ngõ Văn Chương, ngõ Trung Tả, ngõ Trung Tiền. Từ những ngõ này chẻ ra hàng chục ngõ ngách nhỏ ngoằn ngoèo phức tạp. Phần lớn các ngõ ngách tại đây đều chật hẹp, rất khó tiếp cận được bằng xe chữa cháy chuyên dụng.

PCCC Ha Noi anh 5

Cứ đi một đoạn ngõ, sẽ lại bắt gặp điểm bị tách làm hai đến 4 lối, gây khó khăn cho việc xác định phương hướng.

PCCC Ha Noi anh 6

Các ngõ ngách càng trở nên chật chội hơn khi vừa là tuyến đường giao thông, vừa là nơi sinh hoạt của người dân. Nhiều ngõ ngách hai xe máy không thể lưu thông cùng một lúc, một người đi thì một người phải đợi.

PCCC Ha Noi anh 11

Hệ thống dây điện, dây cáp mạng thông tin chằng chịt như mạng nhện tại các con ngõ ở khu vực này cũng tiềm ẩn nhiều rủi no.

PCCC Ha Noi anh 12

Cảnh chật hẹp, chỉ đủ một người đi tại ngõ 96 Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm), các công trình và hệ thống điện tại khu vực này trải qua thời gian cũng đã xuống cấp.

PCCC Ha Noi anh 13

Con ngõ 68 Cầu Giấy dài gần 600 m với chi chít các cửa hàng, nhà trọ. Con ngõ nhỏ chứa đến hàng trăm nhà trọ cùng loạt cửa hàng chi chít, trong đó có những loại hình kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. "Việc kinh doanh tại khu dân cư đông là là một điều dễ hiểu nhưng tôi nghĩ cần phải trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Những loại hình kinh doanh đặc thù dễ cháy nổ thì cần phải có quy định cụ thể và không thể nằm cùng nhà ở", anh Minh Hoàng (phường Quan Hoa, Cầu Giấy) chia sẻ.

PCCC Ha Noi anh 14

Không chỉ những ngõ ngách, nhiều con phố tại Hà Nội cũng gây khó khăn cho xe cứu hỏa chuyên dụng nếu không may xảy ra sự cố. Trong ảnh là phố Yên Hòa (quận Cầu Giấy), con phố vốn đã nhỏ nay còn bị chiếm dụng để buôn bán, dừng đỗ phương tiện khiến lòng đường bị thu hẹp, nhiều nhà dân, nhà trọ vẫn tận dụng diện tích mặt tiền để kinh doanh.

PCCC Ha Noi anh 15

Đây là tình trang chung ở các con ngõ tập trung dân cư đông đúc ở Hà Nội. Trong ảnh, tầng một của một ngôi nhà 5 tầng tại ngõ 63 Trần Quốc Vượng (quận Cầu Giấy) được sử dụng làm hiệu giặt là, trong khi các tầng còn lại cho thuê trọ. Tiệm giặt là với nhiều loại máy móc cùng quần áo vải vóc... là những vật liệu dễ cháy, rất nguy hiểm nếu không may xảy ra sự cố vì lối ra vào nhà trọ chỉ rộng vừa một xe máy đi, tạo nên nút thắt.

PCCC Ha Noi anh 16

Mặt tiền để kinh doanh, còn lối ra vào sẽ là lối thoát hiểm lúc có sự cố lại được xây dựng với diện tích ngỏ nhất có thể. "Những con ngõ nhỏ càng trở nên chật chội hơn khi bị chiếm dụng để kinh doanh, nhiều nhà trọ lại xây dựng lối ra vào quá bé nên tôi thấy rất nguy hiểm" anh Hà Văn Thức (quận Cầu Giấy) cho biết.

PCCC Ha Noi anh 17

Một nhà trọ lớn với hơn 20 phòng cho thuê trong ngõ 63 Trần Quốc Vượng, trong đó mặt bằng tầng một để kinh doanh và để xe máy.

PCCC Ha Noi anh 18

Tại khu vực ngõ 43 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy), nơi vừa xảy ra vụ cháy khiến 14 người tử vong, cũng bị các hộ kinh doanh lấn chiếm làm nơi bày bán hàng hóa. Con ngõ vốn đã nhỏ nay còn chật chội hơn. Theo khảo sát, đa số các nhà tại con ngõ này đều sử dụng mặt bằng tầng một để kinh doanh và tầng hai cho thuê trọ hoặc ở.

PCCC Ha Noi anh 19

Khu vực này vốn đã đông đúc, nằm xa mặt đường chính nhưng hiện vẫn không ngừng mọc lên những ngôi nhà mới lớn hơn.

PCCC Ha Noi anh 20

Tương tự tại khu vực phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm), sau thời gian nở rộ hàng loạt nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp với kinh doanh trong những con ngõ sâu, chật hẹp. Đến hiện tại, mật độ xây dựng vẫn không ngừng gia tăng.

Cây đổ đè lên xe sang sau cơn mưa dông lớn ở Hà Nội

Cơn mưa lớn kèm gió giật mạnh đã khiến nhiều cây cổ thụ bật gốc và đè nát xe ôtô ở Hà Nội.

Đánh nhau đến kiệt sức trong lễ hội Giằng bông lấy may ở Hà Nội

Cảnh tượng hỗn loạn khi hàng trăm thanh niên lao vào hỗn chiến, giành giật cây bông nhằm cầu may trong lễ hội tại huyện Hoài Đức.

Cảnh sống ngột ngạt trong nhà trọ quây kín thép gai ở Hà Nội

Hàng loạt nhà cho thuê trọ khác được quây kín bằng dây thép gai, lồng sắt tại khu vực xảy ra vụ cháy khiến 14 người chết ở phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Thế Bằng - Việt Hà

Bạn có thể quan tâm