Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những trận đánh khốc liệt trên biển trong Thế chiến I

Hàng nghìn tàu chiến cùng vô số thủy thủ vĩnh viễn nằm lại ở đáy đại dương trong cuộc tranh giành trên biển giữa các quốc gia châu Âu những năm đầu thế kỷ 20.

d
Tàu ngầm UB-148 của Hải quân Đức hoạt động trên biển sau khi đầu hàng phe Đồng minh. Những năm đầu thế kỷ 20, các quốc gia châu Âu bị cuốn vào cuộc chiến trên biển nhằm kiểm soát các vùng lãnh thổ và cảng thuộc địa. Hàng trăm trận đánh ác liệt kéo dài từ biển Bắc qua Đại Tây Dương đến Ấn Độ Dương.
a
Tàu ngầm SM U-35 của Đức tấn công tàu chở hàng SS Maplewood của Anh vào ngày 7/4/1917. Nó là tàu ngầm lớp U thành công nhất trong Chiến tranh thế giới thứ nhất với 224 lần bắn chìm tàu đối phương khiến hàng nghìn thủy thủ thiệt mạng.
r
Bên trong một tàu ngầm đang đóng mới tại Newcastle, Anh. Thế chiến I là thời điểm bùng nổ công nghệ chiến tranh dưới nước, trong đó người Đức đạt nhiều thành tựu nhất với loại tàu ngầm U-boat.
t
Hải quân Đồng minh phá hủy một con tàu gây cản trở giao thông hàng hải tại eo biển Dardanelles, Thổ Nhĩ Kỳ.
a
Tàu sân bay HMS Argus của Hải quân Hoàng gia Anh với màu sơn ngụy trang độc đáo. Kiểu sơn này khiến đối phương khó xác địch tốc độ, kích thước của tàu, đặc biệt là khi nhìn từ kính tiềm vọng của tàu ngầm.
a
Tàu chiến của Hải quân Đồng minh pháo kích vào bờ trong cuộc rút lui sau nỗ lực chiếm bán đảo Gallipoli của Đế chế Ottoman bất thành vào tháng 1/1916.
a
Các lính công binh đang kéo 1 quả thủy lôi lên bờ tại đảo Heligoland, biển Bắc. Thủy lôi là một trong những mối đe dọa lớn đối với tàu chiến trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Người ta rải hàng chục nghìn quả xuống biển nhằm phong tỏa các khu vực quan trọng.
a
Máy bay AB-2 cất cánh từ tàu sân bay USS North Carolina ngày 12/7/1916. Giai đoạn này, các nước lớn đều cố gắng phát triển kỹ thuật cho phi cơ cất cánh từ tàu chiến hình thành cuộc đua hàng không mẫu hạm.
a
Tàu tiếp tế cho tàu ngầm USS Fulton với màu sơn ngụy trang độc đáo. Nhìn từ xa, nó giống như 2 chiếc xuồng nhỏ.
a
Tàu hậu cần đang đưa vũ khí lên chiến hạm chuẩn bị cho chiến dịch Gallipoli đánh chiếm bán đảo cùng tên của Đế chế Ottoman năm 1915.
a
Thiết giáp hạm SMS Kaiser tổ chức nghi lễ chào mừng Hoàng đế Wilhelm II tại cảng Kiel, Đức năm 1914. Sau khi Đức đầu hàng phe Đồng minh, hải quân nước này đã đánh chìm chiến hạm nhằm tránh để nó rơi vào tay Hải quân Hoàng gia Anh.
a
Bên trong xưởng sản xuất pháo hạm của Hải quân Mỹ tại Washington năm 1917. Những năm chiến tranh ghi nhận sự bùng nổ của các loại pháo cỡ nòng lớn trong kỷ nguyên thiết giáp hạm.
a
Một con mèo "dạo chơi" trên nòng khẩu pháo hạm 340 mm của thiết giáp hạm HMS Queen Elizabeth, Hải quân Hoàng gia Anh năm 1915. Mèo được xem là linh vật đem lại may mắn cho chiến hạm này.
a
Các thủy thủ trên chiến hạm của hải quân Đồng minh hoảng loạn thoát khỏi tàu sau khi trúng ngư lôi phóng từ tàu ngầm Đức.

Những thiết bị bảo vệ kinh điển trong Thế chiến thứ nhất

Mũ bảo vệ mắt, lá chắn có bánh là dụng cụ mà binh sĩ dùng để tránh đạn, mũi tên từ phía địch trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Lính trên sa trường trong Thế chiến I qua ảnh hiếm

Sĩ quan ngồi trên lưng lợn, tù binh nằm la liệt trên bãi cỏ, thủy thủ tập thể dục trên tàu là những cảnh tượng về người lính trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm