Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tính năng của app ngân hàng không phải ai cũng biết

Rút tiền không cần thẻ, tìm kiếm bằng giọng nói, thanh toán hóa đơn, đặt phòng khách sạn… là tính năng mới đang được các ngân hàng đẩy mạnh nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng.

Chị Nguyễn Thanh Hoa (28 tuổi, Hà Nội) sử dụng dịch vụ ngân hàng trên 5 năm và thường xuyên cập nhật thông tin về ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, chị mới biết đến tính năng rút tiền mặt qua ATM mà không cần thẻ.

“Khoảng 2-3 năm trước chưa thấy ngân hàng nào thông báo về việc cho phép rút tiền không cần thẻ ATM, nhưng gần đây một số ngân hàng đã cho phép thực hiện dịch vụ này. Ngân hàng tôi đang sử dụng hiện cũng cho phép rút tiền ATM qua app ngân hàng với hình thức quét mã QR tại máy ATM”, chị Hoa chia sẻ.

Rút tiền không cần thẻ

Thực tế, chưa nhiều người sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng biết tính năng rút tiền không cần thẻ này.

Tính năng này cho phép khách rút tiền tại các điểm ATM thông qua tin nhắn di động, app banking, hoặc chuyển khoản… thay vì dùng thẻ ghi nợ như thông thường. Tuy nhiên khách hàng cần phải thực hiện trên máy ATM thuộc hệ thống ngân hàng và phải có tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng đó.

Theo đó, khi thực hiện yêu cầu rút tiền trên app banking, ngân hàng gửi khách mã PIN để thực hiện rút tiền tại các điểm ATM cùng hệ thống. Sau đó, khách hàng cần ra các điểm ATM, nhập mã PIN và số tiền cần rút đã thao tác trên app, đồng thời nhập đúng mã OTP được gửi về điện thoại để rút tiền.

Ngoài ra, một số ngân hàng còn cho phép khách rút tiền không cần thẻ thông qua giao dịch trên tin nhắn điện thoại. Hệ thống ngân hàng sau đó sẽ gửi lại 2 mã giao dịch để khách thao tác tại các điểm ATM.

tinh nang app ngan hang anh 1

Người dùng có thể rút tiền tại ATM bằng việc quét mã QR qua app banking mà không cần đến thẻ.

Thanh toán hóa đơn, đặt khách sạn

Cùng với xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, hiện nay nhiều ngân hàng đang tập trung vào phát triển app banking để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Trong đó, để tránh mất thị phần vào các công ty fintech, ví điện tử… nhiều ngân hàng phát triển app banking tích hợp thêm nhiều dịch vụ thanh toán, dịch vụ phi tài chính như du lịch, giáo dục, sức khỏe...

Theo đó, app banking hiện nay không chỉ cho phép khách hàng thực hiện các thao tác thông thường như truy vấn số dư, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… mà còn cho phép thanh toán offline qua QR Pay, mua sắm trực tuyến, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, đổi quà tặng...

Các dịch vụ thanh toán thường thấy trên các ví điện tử như đặt vé xem phim, mua vé tàu xe, mua thẻ điện thoại… đều được các ngân hàng tích hợp trong app.

Định danh khách hàng qua app banking

Với nhà băng áp dụng phương pháp định danh điện tử eKYC, khách hàng có thể đăng ký và mở tài khoản ngay trên app mà không cần đến các điểm giao dịch vật lý. Hoạt động định danh này chỉ mất vài phút và có thể được thực hiện miễn phí mọi lúc, mọi nơi.

Sau khi mở app ngân hàng trên di động, khách hàng cần nhập các thông tin cần thiết như số điện thoại; ảnh CMND/CCCD; xác thực danh tính online bằng việc quay các góc khuôn mặt; nhập email, tên tài khoản và thiết lập mật khẩu.

tinh nang app ngan hang anh 2

Khách hàng hiện nay có thể định danh trực tiếp qua app của ngân hàng thay vì tới quầy giao dịch.

Nhờ ứng dụng các công nghệ hiện đại trong định danh khách hàng, các ngân hàng có thể thu thập thông tin, nhận diện khuôn mặt khách hàng và đánh giá độ chính xác thông tin khách cung cấp, tránh giả mạo, lừa đảo.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Với những người mới sử dụng Mobile Banking, việc khám phá và tìm kiếm đúng tính năng mình cần có thể khó khăn và mất nhiều thời gian. App TPBank với chức năng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ giải quyết vấn đề này. Cũng tương tự như truy cập danh bạ điện thoại, người dùng chỉ cần đọc/nhập từ khóa, ứng dụng sẽ tự tìm kiếm và hiển thị tính năng/dịch vụ khách hàng cần dùng một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, khả năng phân tích dữ liệu và hiểu được hành vi khách hàng bằng công nghệ AI trên app có thể gợi ý cung cấp các dịch vụ cho khách hoặc giúp phát hiện các giao dịch bất thường, từ đó giảm thiểu các rủi ro tài chính.

Tra cứu giao dịch từ nhiều năm trước

Thông thường, nếu muốn tra cứu các giao dịch từ nhiều năm trước, khách hàng cần ra phòng giao dịch để thực hiện. Tuy nhiên, cách này sẽ mất thời gian và không thuận tiện cho khách hàng.

Với TPBank, hiện ngân hàng này đã cho phép khách hàng tra cứu bất kỳ giao địch nào từ nhiều năm trước trên ứng dụng TPBank Mobile. Đại diện ngân hàng cho biết tính năng này chỉ có thể thực hiện được nhờ công nghệ BigData tiên tiến nhằm mang lại trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.

Hứa Nhật - Phan Châu Giang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm