Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tình huống khiến kỳ thực tập năm cuối không như mơ

Thực tập được xem là bước khởi đầu quan trọng, là nền tảng quan trọng cho con đường sự nghiệp về sau. Nhưng môi trường làm việc thực tế khác biệt khiến nhiều bạn “vỡ mộng”.

Chuyên viên tuyển dụng của CareerLink.vn - một trong những website đáng tin cậy tại Việt Nam về lĩnh vực hỗ trợ tìm kiếm việc làm và tuyển dụng nhân sự - chia sẻ rằng: “Giữa thị trường lao động cạnh tranh, rất nhiều doanh nghiệp cho phép sinh viên năm cuối thực tập nhằm rào đón trước các ứng viên tài năng. Nhưng dù đầy đủ kiến thức chuyên môn, nhiều bạn trẻ lại thiếu kỹ năng làm việc thực tế khiến kỳ thực tập trở nên khó khăn, không khác gì ác mộng”.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra 5 tình huống thường gặp khi thực tập của sinh viên năm cuối và cách giải quyết nhằm giúp các bạn có khoảng thời làm việc hiệu quả, tốt đẹp.

Bị bỏ quên trong ngày đầu thực tập

Bạn đã dậy thật sớm, mặc đồng phục chỉnh tề và đến công ty trước giờ quy định. Nhưng thay vì được các anh, chị đồng nghiệp chào đón nồng nhiệt, bạn chỉ nhận được ánh nhìn lãnh đạm từ mọi người. Thậm chí, nhiều lúc bạn phải ngồi đợi “dài cổ” ở khu vực tiếp tân vì người phụ trách trực tiếp đã ra ngoài.

Điều này là bởi các bạn đồng nghiệp đang bận “chạy đua” với công việc. Trong tình huống này, thay vì ngồi chờ đợi lãng phí, bạn hãy cố gắng quan sát cách mọi người làm việc, đọc lại các tài liệu công việc liên quan (được người phụ trách giao từ trước), hoặc chủ động bắt chuyện với thực tập sinh cạnh bên. Nhờ vậy, bạn sẽ nhanh chóng xua đi cảm giác lạc lõng và tận dụng thời gian chờ đợi hiệu quả.

CareerLink.vn anh 1
Thực tập sinh luôn mong muốn học hỏi nhiều điều trong kỳ thực tập để mở rộng cơ hội việc làm sau này.

Gặp người phụ trách thiếu nồng nhiệt

Môi trường công sở khác hẳn với việc đi học, khi được thầy cô dạy dỗ tận tình. Rất ít công ty còn hiện trạng “cầm tay chỉ việc”, đa số luôn yêu cầu sự tự giác, học hỏi cao độ từ nhân viên. Do vậy, việc người phụ trách thiếu nồng nhiệt không phải điều gì quá tệ. Có thể họ đang quá bận, hoặc muốn thử thách khả năng giải quyết việc của bạn.

Khi bạn gặp vấn đề khó khăn, trước nhất hãy tự tìm cách giải quyết, sau đó hãy hỏi han các anh, chị đồng nghiệp để nhờ sự giúp đỡ. Chắc chắn, bạn sẽ tạo thiện cảm với mọi người bởi cách làm việc năng nổ, chuyên cần. Lưu ý đừng nên việc gì cũng hỏi, bạn chỉ nên yêu cầu hỗ trợ khi thực sự bế tắc hoặc không chắc chắn về hiệu quả của phương án.

Đối diện với công việc tẻ nhạt

Bên cạnh việc sự thờ ơ từ mọi người, các công việc thực tập sẽ có thể vô cùng tẻ nhạt như đánh văn bản, rà soát dữ liệu, chạy việc vặt linh tinh (pha cà phê, in giấy tờ...). Nhưng bạn đừng nghĩ rằng bản thân bị “bỏ lơ”, hay năng lực chuyên môn chưa đủ đáp ứng.

Thực tế, bạn chỉ là sinh viên thực tập “non nớt” nên thật khó để người phụ trách có thể giao cho bạn những công việc chuyên sâu, cũng như tham gia vào đội ngũ làm việc lâu năm. Tuy nhiên, các công việc bàn giấy đơn giản, lặt vặt sẽ giúp bạn làm quen với môi trường công sở, học cách xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, cũng như rèn luyện sự kiên nhẫn cần có trong công việc.

"Được" quyền im lặng trong các cuộc họp

Nhiều thực tập sinh thậm chí không được quyền tham gia các cuộc họp định kỳ của công ty vì yếu tố bảo mật thông tin. Tuy nhiên, nếu bạn được yêu cầu dự họp, thì hầu hết là “thinh lặng” trong suốt thời gian diễn ra trao đổi.

Một phần vì bạn là người mới, thêm nữa là bạn chỉ đang là sinh viên với kinh nghiệm non nớt. Do vậy ở những buổi họp đầu, bạn chỉ nên tập trung theo dõi, học hỏi cách mọi người tương tác lẫn nhau và ghi chú lại các vấn đề lưu tâm. Sau đó, bạn có thể trao đổi riêng với người phụ trách, đồng nghiệp về ý tưởng của bản thân, hoặc ở những buổi họp về sau.

Ra về "tay trắng" ngày kết thúc thực tập

Bạn đã rất cố gắng trong suốt quá trình thực tập, nhưng cuối cùng vẫn không thể nhận được lời mời làm việc chính thức. Điều này là chuyện rất bình thường vì có thể chính sách nhân sự hiện tại của doanh nghiệp đã đủ, hay quan điểm làm việc của bạn chưa phù hợp với văn hóa công ty.

Tuy nhiên, bạn không hề ra về “tay trắng” trong trường hợp này. Thực tế, quá trình thực tập đã giúp bạn tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm làm việc quý báu, có thêm nhiều mối quan hệ hữu ích và giúp CV trở nên sáng sủa hơn.

Thực tập có khi nào dễ dàng hơn?

Khi thực tập, bạn đã một bước tiếp cận môi trường làm việc thực thụ. Do đó, bạn buộc phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách trong công việc. 5 vấn đề nêu trên chỉ là những chông gai nhỏ mà bạn phải vượt qua.

Bạn nên nhớ rằng không phải công ty nào cũng giống nhau, điều quan trọng nhất chính là ở bản thân của mỗi người. Do đó, hãy tham gia thực tập bằng tinh thần cầu tiến với sự chuẩn bị kỹ càng, chứ không phải ý nghĩ “trả nợ” tín chí. Như thế, một kỳ thực tập “đẹp như mơ” sẽ luôn chờ đợi bạn ở phía trước. Các thực tập sinh đã bước qua kỳ thực tập thành công có thể tham khảo thông tin việc làm mới nhất tại đây.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm