Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thuật ngữ cần biết trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Khi nhắc đến bảo hiểm nhân thọ, mỗi người thường có khá nhiều thắc mắc, từ các thuật ngữ trong điều khoản, đến các loại hình sản phẩm.

Bảo hiểm nhân thọ là công cụ bảo vệ tài chính gia đình, đảm bảo chất lượng cuộc sống hay phục vụ cho những kế hoạch dài hạn. Bạn cần tìm hiểu về những điều cơ bản trong bảo hiểm nhân thọ để hoàn thiện kiến thức về tài chính. Đây cũng là cách giúp bạn nhận thấy công cụ bảo vệ này có thể giúp ích cho bản thân và gia đình.

Khi một người sống lâu, các khoản lương hưu hay tiết kiệm của họ sẽ dần cạn kiệt, khiến họ không thể đảm bảo được tài chính cho bản thân. Tương tự, khi một người mất đi quá sớm, những người phụ thuộc vào họ sẽ khó đảm bảo được mức sống cho bản thân.

Bảo hiểm nhân thọ là công cụ tài chính giúp bạn quản lý những rủi ro này, mang đến cho bạn nguồn thu nhập hưu trí ổn định hoặc khoản hỗ trợ lớn tới gia đình trong trường hợp thương tật hay tử vong xảy ra. Nếu không có rủi ro nào, bạn vẫn có thể sử dụng bảo hiểm nhân thọ làm nguồn tài chính cho những mục tiêu trong tương lai.

Trên hợp đồng bảo hiểm, tất cả điều kiện cụ thể mà bạn được bảo hiểm sẽ được ghi chú. Để hiểu rõ hơn về hợp đồng, bạn cần hiểu một số thuật ngữ bảo hiểm cơ bản như chính sách bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, các gói bảo hiểm bổ trợ/hỗ trợ, phí bảo hiểm…

BIDV MetLife anh 1
Bảo hiểm nhân thọ là công cụ bảo vệ tài chính gia đình, đảm bảo chất lượng cuộc sống hay phục vụ cho những kế hoạch dài hạn.

Trong đó, chính sách bảo hiểm là loại hình bảo hiểm của bạn. Có nhiều loại hình khác nhau, cho phép bạn sử dụng tài khoản bảo hiểm khác nhau. Ví dụ, với loại hình bảo hiểm liên kết chung, bạn được rút tiền từ tài khoản bảo hiểm khi cần đến tiền mặt. Tuy nhiên, với bảo hiểm tử kỳ, bạn không làm được điều này. Vì vậy, bạn cần theo dõi chuyên mục này để tìm hiểu thêm về các loại hình bảo hiểm.

Quyền lợi bảo hiểm được hiểu là khi rủi ro xảy đến và ảnh hưởng đến khả năng tài chính của toàn gia đình, bảo hiểm nhân thọ sẽ đảm bảo một khoản hỗ trợ lớn. Đây được gọi là quyền lợi bảo hiểm.

Số tiền bảo hiểm là khoản hỗ trợ lớn mà công ty bảo hiểm chấp thuận chi trả cho người thụ thưởng khi rủi ro xảy ra với người được bảo hiểm. Số tiền được ghi trên hợp đồng nhằm xác định các quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng.

Thời hạn bảo hiểm là khoảng thời gian từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực đến khi chấm dứt hợp đồng. Trong thời gian này, bạn được bảo vệ theo những điều kiện của hợp đồng.

Các gói bảo hiểm bổ trợ/hỗ trợ là những điều khoản bổ sung, bảo vệ thêm và cho bạn thêm quyền lợi. Ví dụ, các gói bảo hiểm bổ trợ hỗ trợ viện phí và chi phí phẫu thuật sẽ giúp bạn chi trả viện phí và chi phí phẫu thuật trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực.

BIDV MetLife anh 2
Bảo hiểm nhân thọ giúp bạn an tâm tận hưởng cuộc sống.

Phí bảo hiểm là khoản tiền bạn cần chi trả cho công ty bảo hiểm để duy trì hợp đồng bảo hiểm. Phí này được tính dựa trên thông tin cá nhân của bạn như độ tuổi, tình trạng sức khỏe, giai đoạn trong cuộc sống. Bạn có thể lựa chọn kỳ hạn chi trả phí một cách linh hoạt như hàng tháng, hàng quý, 6 tháng, hàng năm hay trong một lần duy nhất.

Các công ty có nhiều địa điểm và phương thức thanh toán phí. Ví dụ, với Công ty Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife, bạn có thể thanh toán phí tại 1.000 chi nhánh và văn phòng ngân hàng BIDV, tại 7.000 điểm thanh toán (cửa hàng tiện lợi, cửa hàng điện máy…) hoặc qua kênh thanh toán trực tuyến.

Để đảm bảo rằng gia đình và những người thân được bảo vệ về tài chính, bạn nên tìm hiểu về những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, tìm cho mình một công ty bảo hiểm uy tín đề đồng hành, bảo vệ tài chính tương lai trong 10, 20 năm sắp tới.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm