Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thi thể cô độc ở hiện trường máy bay rơi

Một số thi thể nằm đơn độc trên cánh đồng, trong khi số khác co cụm bên những mảnh kim loại, hành lý, đồ chơi trẻ em, cẩm nang du lịch...

Những dải lụa màu trắng được sử dụng để đánh dấu nơi có thi thể nạn nhân của vụ MH17. Ảnh: AFP

Giữa cánh đồng hướng dương bên tuyến đường dẫn tới hiện trường vụ tai nạn, người ta bắt gặp hình ảnh của một dải lụa trắng, đơn độc và được buộc tạm vào một cành cây khô. 

Vài lọn tóc màu nâu ẩn hiện dưới lớp cỏ. Đó là tóc của một đứa trẻ thiệt mạng trong vụ MH17. Ai đó đã phủ khăn lên thi thể bé nhỏ ấy. Nhưng ngay tài xế của một chiếc xe cấp cứu ngang qua cũng chỉ lạnh lùng tuyên bố: "Chúng tôi ở đây chỉ để cứu người". 

Họ cho biết sẽ quay lại để thu nhặt những xác chết, nhưng hiện mới là đầu giờ sáng và những người này phải dành thời gian để làm việc khác. 

Ngay ở nơi máy bay rơi, các thi thể vẫn chưa được chuyển đi. Một số nằm đơn độc trên cánh đồng, trong khi số khác co cụm bên những mảnh kim loại, hành lý, đồ chơi trẻ em, cẩm nang du lịch, máy tính xách tay, rượu miễn thuế cùng nhiều thứ khác. 

Một quân nhân mang biệt hiệu "Grumpy", với khẩu súng trên tay và khuôn mặt dữ tợn, nổi cáu khi được hỏi khi nào lực lượng ly khai sẽ ngừng chiến đấu. 

Grumpy chặn một đoàn xe của OSEC. Ảnh: AFP

Hiện trường máy bay rơi ở miền đông Ukraina hiện giống như một thành trì của người dân địa phương, khi chỉ các nhân viên cứu hộ và cảnh sát khu vực mới được cấp phép ra vào. Phải sau nhiều phút thương lượng, đoàn cán bộ đến từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) mới có thể tiến sâu hơn vào khu vực hiện trường. 

Và trái với kỳ vọng của họ, thi thể của các nạn nhân vẫn đang nằm rải rác bên vệ đường, trong những chiếc túi đen bịt kín. 

Tuy nhiên, một trong những chiếc túi đã bị tuột khóa, làm lộ ra thi thể không manh áo của một người đàn ông. Anh còn khá trẻ, ra đi khi đang ở độ tuổi đẹp nhất. 

"Vì danh dự của chàng trai trẻ này, xin các anh hãy khóa chiếc túi lại", một phóng viên nài nỉ. Các quân nhân gần đó nhún vai đồng ý và thận trọng làm theo. 

Việc thu thập các thi thể tiếp tục được thực hiện trong suốt buổi sáng. Nhưng họ sẽ được đem đi đâu? Và với phương tiện nào?

Những câu hỏi đó nhanh chóng lan truyền giữa cánh phóng viên đang tập trung tại hiện trường. Nhưng không ai nắm được chút thông tin về lực lượng cứu hộ hay dự định của họ đối với thi thể của nạn nhân.

Hình ảnh đau thương ở nơi thu dọn thi thể nạn nhân MH17

Khoảng 200 nhân viên Bộ Tình huống Khẩn cấp Ukraina đang thu dọn các thi thể nạn nhân trong chuyến bay MH17 nhằm bảo quản tốt hơn để xác định danh tính và trao trả cho người thân.

An Hy

Bạn có thể quan tâm