Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp viên MH17 sống sót nhờ đổi ca vì 'sợ đi qua Ukraina'

Hai tiếp viên lẽ ra phải làm nhiệm vụ trên chuyến bay MH17 đã quyết định đổi ca vì lo ngại về lộ trình bay đi qua không phận Ukraina.

Tờ Daily Mail (Anh) dẫn nguồn tin đáng tin cậy tại Malaysia Airlines cho biết ít nhất hai tiếp viên trong danh sách phi hành đoàn ban đầu của chuyến bay MH17 đã đổi ca trực vì lo ngại về sự an toàn khi máy bay phải di chuyển qua vùng đang có xung đột. 

Lộ trình đường bay qua không phận Ukraina của chuyến bay MH17. Ảnh: Malaysia Insider
Lộ trình bay qua không phận Ukraina của MH17. Ảnh: Malaysia Insider

Malaysia Airlines không đồng ý thay đổi đường bay trong khi nhiều hãng khác đã chọn tuyến đường mới dù thời gian bay dài hơn và chi phí đội lên.

Vì vậy, nhiều phi công kinh nghiệm và đoàn tiếp viên của Malaysia Airlines tỏ ra lo ngại về đường bay của MH17. Một số nhân viên từ chối bay qua không phận Ukraina vì “quá nguy hiểm” sau khi phiến quân Ukraina đã bắn rơi hai máy bay quân sự.

Gia đình nữ diễn viên nổi tiếng thiệt mạng trong vụ MH17

Một nữ diễn viên Malaysia nổi tiếng cùng chồng và con gái thiệt mạng trong vụ máy bay rơi tại miền đông Ukraina hôm 17/7.

Tuy nhiên, Malaysia Insider ngày 20/7 đưa tin người phát ngôn Malaysia Airlines khẳng định rằng không thành viên nào trong phi hành đoàn lo ngại về sự an toàn trong đường bay qua Ukraina. “Tiếp viên của mọi hãng hàng không thường đổi ca vì nhiều lý do khác nhau. Chúng tôi không thể nói về trường hợp của từng đồng nghiệp cụ thể”, người phát ngôn cho biết.

Ngày 19/7, ông Ismail Nasaruddin - chủ tịch Liên đoàn tiếp viên hàng không Malaysia - cho rằng có rất nhiều câu hỏi mà Malaysia Airlines phải trả lời, chẳng hạn vì sao chỉ đạo MH17 bay qua vùng chiến sự. Chuyên gia phân tích hàng không Chris Yates nhấn mạnh các hãng cần tránh xa mọi không phận ở các khu vực giao tranh. “Tại sao phải nhận rủi ro. Điều quan trọng là các hãng phải bảo đảm an toàn cho hành khách”, Chris Yates bức xúc nói.

Nguyện vọng cuối cùng của tiếp viên trưởng chuyến bay MH17

Dora Shahila Kassim, tiếp viên trưởng chuyến bay MH17, muốn nhờ mẹ mua một bộ trang phục truyền thống cho con gái 15 tuổi để em dự lễ Hari Raya.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm