Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những 'tay súng' hàng đầu eSports đang đổ bộ về tựa game này

Thật khó để dự đoán chính xác hệ sinh thái Valorant sẽ phát triển như thế nào trong vài năm tới, nhưng không thể phủ nhận ở hiện tại, Riot đã có những bước đi đúng hướng.

Valorant đã giành được đông đảo tình cảm cộng đồng game ngay cả khi bản beta chính thức chưa được phát hành. Dù cho lối chơi khá tương đồng với các tựa game bắn súng khác như CS:GO hay Overwatch, Valorant vẫn có những điểm khác biệt đủ sức tạo nên hiệu ứng lan truyền.

Sự ra mắt của game đã chứng minh tiềm năng thành công của Riot, sau những dự án game CGG online thất bại trước đó.

Chiến lược truyền thông khôn ngoan của cha đẻ Liên Minh Huyền Thoại đã tiếp lửa cho sự thành công của Valorant. Trò chơi đạt được lượng người truy cập khổng lồ trên Twitch, nhờ màn hợp tác giữa 2 bên trong việc cung cấp key beta giới hạn cho những người thực sự đam mê và muốn trải nghiệm trước.

Game thu CS:GO,  Overwatch dong loat choi Valorant anh 1

Valorant đã chính thức ra mắt với người chơi toàn cầu hôm 2/6 vừa qua. Ảnh: PC Gamer.

Chiến lược truyền thông đầy hiệu quả

Cụ thể, khi kết nối tài khoản Riot với tài khoản Twitch và theo dõi các kênh stream Valorant có ký hiệu “Drop Enables”, người chơi có cơ hội nhận được key nếu xem livestream tối thiểu 2 tiếng. Do việc trao thưởng hoàn toàn ngẫu nhiên, giá bán các tài khoản Valorant có mã key lên đến 150 USD trên Ebay.

Dù đã giảm nhiệt theo thời gian, những mã key này vẫn thu hút hàng nghìn game thủ săn lùng, đồng thời duy trì vị trí top đầu của Valorant trên trang tìm kiếm Twitch.

Sản phẩm của Riot còn là chủ đề hot để các streamer thu hút lượng người theo dõi đáng kể. Khi độ nối tiếng ngày một nâng cao, game bắt đầu gây ảnh hưởng nhất định lên các trò chơi khác.

Trong vài tháng qua, một số game thủ chuyên nghiệp của CS:GO Overwatch đã tuyên bố rời khỏi giải đấu để chuyển sang Valorant. Dù được hưởng lợi nhuận không hề nhỏ khi tham gia những giải đấu lớn của hai tựa game trên, họ vẫn chấp nhận chuyển đến nơi mà mọi thứ vẫn chỉ ở giai đoạn bắt đầu.

Bên cạnh uy tín của Riot, sự chia tay còn nằm ở việc Valorant khiến người chơi CS:GO Overwatch cảm thấy dễ dàng hòa nhập bởi cơ chế game rất quen thuộc.

Nhiều kỹ năng mà người chơi chuyên nghiệp tốn hàng giờ "try hard" (luyện tập) mỗi ngày có thể lập tức thể hiện ở Valorant. Nhờ đó, các pro player lại tiếp tục trở thành "tay to" tại hệ sinh thái eSports mới nổi.

Nhiều tin tức hỗn độn xung quanh tình hình hiện tại của Overwatch. Lượng người chơi lẫn theo dõi Overwatch League (OWL) liên tục giảm sút, kéo theo đó, hàng loạt những tên tuổi lớn như Jay "Sinatraa" Won, MVP OWL và vô địch World Cup năm ngoái cũng tuyên bố từ giã game.

Tuyên bố trước giới truyền thông, Won thẳng thừng cho biết “đã hết đam mê với Overwatch”, đồng thời ký hợp đồng đầu quân vào Sentinels nhằm tham gia những giải đấu của Valorant.

Việc những tay đấu kỳ cựu như Won hay mới đây là George "ShaDowBurn" Gushcha, thành viên Paris Eternal rời Overwatch đã dấy lên cảnh báo đáng lo ngại cho OWL nói riêng và cộng đồng game nói chung.

Game thu CS:GO,  Overwatch dong loat choi Valorant anh 2

Giải đấu của Overwatch dần bị "rút ruột" tuyển thủ bởi Valorant. Ảnh: Inven Global.

Trong khi Overwatch vẫn đang chật vật tìm cách níu chân người chơi, Valorant đã thừa cơ thâu tóm thị trường bằng đồ họa đẹp và cách chơi tuy quen thuộc nhưng không hề nhàm chán.

Corey "Corey" Nigra, thành viên cũ của Washington Justice OWL cho rằng Valorant thực sự sinh ra dành cho anh khi nó dường như là "con lai giữa Counter Strike Overwatch''.

Cùng với sự tương đồng về đồ họa, kỹ năng ngắm bắn quen thuộc của Valorant khiến game thủ không phải mất quá nhiều thời gian làm quen. Chưa kể, như đã nói ở trên, cùng chiến thuật truyền thông thông minh, Riot dần biến đứa con của mình trở thành kẻ khổng lồ mới của dòng game bắn súng FPS.

Thế lực đáng gờm mới

Không giống Overwatch, số lượng các game thủ rời CS:GO chuyển sang Valorant không nhiều, chủ yếu do thiếu hụt hỗ trợ tài chính.

Jordan "Zellsis" Montemurro, cựu game thủ mới chia tay Swole Patrol đăng trên TwitLonger: "Hện tại, Counter-Strike không đủ khả năng để hỗ trợ những vận động viên bán chuyên. Thậm chí đến một lời hứa hẹn cũng không có".

Ryan "Freakazoid" Adabir, đồng đội của Montemurro tại Swole Patrol cũng thông báo rời Counter-Strike. Không nêu rõ lý do, nhưng theo dòng tweet của tay súng đội Evil Geniuses Tarik "Tarik" Celik trên Twitter, hành động rời đi của Adabir được cho là có liên quan đến vấn đề về tiền lương.

Việc các game thủ đầu tư thời gian, tiền bạc để tập luyện và thi đấu nhưng không được hỗ trợ xứng đáng, dẫn đến chuyện rời đi, tìm kiếm vận may ở những nơi khác là điều khá dễ hiểu.

Tương tự với bất kỳ môn thể thao nào, những đội ở top đầu sẽ luôn cố gắng thể hiện đẳng cấp của mình ở mức cao nhất và dĩ nhiên, thù lao của họ cũng chiếm phần lớn doanh thu của giải đấu.

Thông thường, một số đội khác vẫn kiên trì tìm cách vượt qua chuyện quỹ lương. Nhưng nếu không có sự hỗ trợ thích hợp, các đội sẽ nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.

Đội tuyển Windigo của Bulgaria tuy giành chiến thắng chung cuộc tại WESG 2018 với giải thưởng trị giá 500.000 USD, lại giải tán ngay trước khi nhận được tiền thưởng do vấn đề về phân chia.

Game thu CS:GO,  Overwatch dong loat choi Valorant anh 3

Những pro player không khó khăn khi chuyển sang chơi Valorant, điều này đặt ra câu hỏi cho tương lai của CS:GO và những tựa game FPS khác. Ảnh: PC Gamer.

Những giải đấu cấp thấp hơn ở Valorant sẽ vẫn chưa so được với CS:GO, nhưng với tiềm năng của mình, nó hoàn toàn có thể cho các player hy vọng vào tương lai.

Đồng thời vì là sân chơi mới, người chơi ít có đối thủ cạnh tranh hơn, lương bổng hậu hĩnh và dễ dàng chiếm được vị trí trong những đội tuyển hàng đầu.

Chính vì vậy, cộng đồng game đặt rất nhiều niềm tin vào Valorant hơn cả CS:GO trước đây, dù mọi thứ vẫn còn là canh bạc với nhiều rủi ro.

Làn sóng đổ xô sang Valorant lúc này đang gây nhiều vấn đề cho Counter-Strike. Theo bài đăng của Celik trên Twitter, thông thường người chơi cần phải có bước đệm trước khi vươn lên sân khấu đỉnh cao, nhưng với Valorant lại không.

Thật khó để dự đoán chính xác hệ sinh thái Valorant sẽ phát triển như thế nào trong vài năm tới, nhưng không thể phủ nhận ở hiện tại, Riot đã có những nước đi đúng hướng trong chiến lược phát triển của mình.

Phiên bản chính thức của game ra mắt hôm 2/6 nhận được nhiều phản hồi tích cực, hứa hẹn tạo nên cộng đồng đầy tính cạnh tranh trong tương lai.

Việc người chơi chuyên nghiệp chuyển đổi từ game này sang game khác không quá mới, nhưng khi Valorant phát triển hơn nữa, đây sẽ là cái tên đáng lo ngại với cả cộng đồng eSports.

Có nên bỏ tiền mua một chiếc ghế chơi game?

Để tận hưởng tối đa sự thoải mái trong khi chơi game, ngoài dàn máy cấu hình cao và phụ kiện chất lượng, việc bổ sung một chiếc ghế nâng cấp phần ngồi cũng quan trọng không kém.

Đại Việt

PC Gamer

Bạn có thể quan tâm