Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Solitaire - game bài của Microsoft tròn 30 tuổi

Trả qua 3 thập kỷ, Solitaire của Microsoft vẫn có hơn 35 triệu người chơi mỗi tháng cùng hơn 100 triệu ván bài được chơi mỗi ngày trên toàn thế giới.

Theo The Verge, hôm 22/5, trò chơi bài Solitaire của Microsoft bước sang tuổi thứ 30. Để kỷ niệm, hãng công nghệ cố gắng thiết lập kỷ lục thế giới về số lần Solitaire được hoàn thành nhiều nhất trong một ngày.

Theo Microsoft, đã 30 năm từ khi ra đời, Solitaire vẫn có hơn 35 triệu người chơi mỗi tháng cùng hơn 100 triệu ván bài được chơi mỗi ngày trên toàn thế giới.

Solitaire ban đầu được đưa vào Windows 3.0 ra mắt những năm 1990 để dạy người chơi cách sử dụng chuột. Cách lật, thả những quân bài vào đúng cột giúp người dùng rèn luyện kỹ năng kéo thả chuột trong Windows. Đến tận ngày nay, các thao tác này vẫn được sử dụng trong nhiều phần khác nhau của hệ điều hành.

Tro danh bai huyen thoai cua Microsoft tron 30 tuoi anh 1

Trò chơi được thiết kế với mục đích rèn luyện thao tác sử dụng chuột của người dùng Windows. Ảnh: Giphy.

Microsoft Solitaire ban đầu có tên Windows Solitaire là một trong những game được chơi nhiều nhất thế giới vì phát hành trong mọi phiên bản Windows suốt hơn hai thập kỷ. Đồng nghĩa, nó đã xuất hiện ở hơn một tỷ chiếc máy tính PC trước khi chấm dứt trên Windows 8 vào năm 2012.

Thực tập sinh Wes Cherry của Microsoft là nhà lập trình nên trò chơi, cũng là người tiên phong trong giao diện Mac GUI và pixel art, còn Susan Kare thiết kế nên bộ bài gốc ban đầu. Cherry còn lập trình thêm chế độ "boss mode" trong Windows Solitaire lúc đầu, với bảng tính giả để "sếp" và đồng nghiệp không biết mình đang chơi game.

Sau đó, Microsoft buộc Cherry phải loại bỏ "boss mode" trước khi phát hành game. Nếu chế độ này vẫn tồn tại, có lẽ một nhân viên đã không bị sa thải bởi người "sếp" sau này là cựu thị trưởng New York, Michael Bloomberg do phát hiện anh ta chơi trong giờ làm việc.

Tro danh bai huyen thoai cua Microsoft tron 30 tuoi anh 2

Hình ảnh trò chơi được trưng bày tại Đại sảnh danh vọng vinh danh trò chơi điện tử Thế giới. Ảnh: The Verge.

Ngày nay, sức hấp dẫn của game vẫn khiến hàng triệu người chơi Solitaire mỗi ngày trên toàn thế giới. Thậm chí, nó còn được đưa vào "Đại sảnh vinh danh trò chơi điện tử Thế giới" hồi năm ngoái. Microsoft đã địa phương hóa trò chơi theo 65 ngôn ngữ khác nhau, nhờ đó, game đang được chơi ở hơn 200 thị trường trên toàn cầu.

Đến 2012, Solitaire nhận được bản cập nhật lớn lần đầu tiên, trùng thời điểm nó bị loại khỏi Windows 8 để thành ứng dụng cài đặt độc lập. Phiên bản mới của trò chơi gồm 5 chế độ chơi mới với thử thách hàng ngày, các sự kiện cạnh tranh, tích hợp vào Xbox Live và cả tùy chọn chế độ khó.

Việc tách thành ứng dụng độc lập không khả quan đã khiến Solitaire quay trở lại là một phần của Windows 10 vào năm 2015. Giờ đây, game có mặt trên mọi nền tảng hệ điều hành chính. Nếu muốn giúp Microsoft phá kỷ lục về số người chơi Solitaire cùng lúc đông nhất thế giới trong một ngày, bạn có thể chơi game trên Windows, iOS, Android, thậm chí cả web.

HLV Liên Quân Mobile: 'Violet bất bại của Daim IGP rất đáng sợ'

Chiến lược gia đưa Team Flash 2 lần lên ngôi thế giới đã có những phân tích rất kỹ càng và sâu rộng về lối chơi, chiến thuật của đương kim á quân HTVC IGP Gaming.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm