“Ni hao” hoặc “konnichiwa” là những lời mời chào thường thấy ở Myeong-dong, con phố mua sắm nhộn nhịp nhất ở Seoul, Hàn Quốc vào năm 2019.
Tuy nhiên gần đây, một vài lời chào được bổ sung vào bảng thuật ngữ của những nhân viên bán hàng tại đây. Đó là “xin chào,” “halo” và “sawatdee khrap/khun kha” lần lượt dành cho khách du lịch Việt Nam, Indonesia và Thái Lan, theo Korea JoongAng Daily.
Khách Đông Nam Á "vượt mặt" Trung Quốc
Rất nhiều du khách từ các nước Đông Nam Á đang đổ về Hàn Quốc. Lượng khách du lịch từ các quốc gia này lần đầu tiên vượt qua lượng khách du lịch từ các thị trường truyền thống của Hàn Quốc là Trung Quốc và Nhật Bản.
Kim Sun-ah, 38 tuổi, làm việc tại một trong những cửa hàng mỹ phẩm ở Myeong-dong, cho biết: “Tiếng Anh, Trung hoặc tiếng Nhật là loại ngoại ngữ phổ biển trước dịch Covid-19. Giờ đây, các quản lý cửa hàng đang tìm kiếm những nhân viên có thể nói một trong các ngôn ngữ Đông Nam Á cùng với tiếng Anh".
Khách du lịch từ Trung Quốc và Nhật Bản từng đông đúc trên đường phố của khu du lịch ở trung tâm Seoul nhưng đã giảm mạnh về số lượng trong đại dịch Covid-19.
Khách Đông Nam Á đến Hàn Quốc ngày càng tăng. Ảnh: iStock. |
Năm 2019, 4,89 triệu khách du lịch Trung Quốc đổ xô đến Hàn Quốc theo dữ liệu của Viện Văn hóa & Du lịch Hàn Quốc (KCTI). Con số này đã giảm 90,8% xuống còn 451.000 vào năm 2020 và giảm 96,7% từ đó xuống còn 15.000 vào năm 2021. Khoảng 66.000 công dân Trung Quốc đã đến Hàn Quốc vào năm 2022.
Lượng khách du lịch từ 6 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore và Indonesia đã giảm trong cùng kỳ, nhưng đang tăng trở lại với tốc độ hấp dẫn. Gần 2 triệu khách du lịch thăm Hàn Quốc đến từ Đông Nam Á vào năm 2019. Con số này giảm xuống còn 60.000 người vào năm 2021. Một năm sau, lượng khách tăng gấp 10 lần lên hơn 600.000 và chỉ riêng trong quý đầu năm nay đã có 278.000 người đến Hàn Quốc.
Công dân Trung Quốc chiếm 28% tổng số khách du lịch vào năm 2019, nhưng chỉ còn 2% vào năm 2022. Tỷ lệ khách du lịch từ các nước Đông Nam Á đã tăng từ 11% lên 19% trong cùng kỳ. Số lượng khách du lịch Đông Nam Á lần đầu tiên vượt quá lượng khách du lịch Trung Quốc vào năm 2021 kể từ khi KCTI bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 2005.
Sự thay đổi về nguồn gốc của khách du lịch cũng kéo theo những thay đổi về thị hiếu. Nhiều nhà hàng và quán ăn dán nhãn halal hoặc biển báo thuần chay trên thực đơn của họ.
Trong số 666,2 triệu cư dân của các quốc gia ASEAN, hơn 40% là người hồi giáo vào năm 2021, theo Statista. Người hồi giáo chiếm 87,2% công dân Indonesia và 61,3% công dân Malaysia.
Myeong-dong hồi sinh
Sự quay trở lại của khách du lịch, đặc biệt là khách từ Đông Nam Á, đang khiến Myeong-dong hồi sinh. Năm 2020, hầu hết mặt bằng là cửa hàng quy mô nhỏ đều có doanh nghiệp thuê, theo thống kê của Ủy ban Bất động sản Hàn Quốc. Tuy nhiên đến quý IV năm 2021, 50,3 % số lượng mặt bằng bị để trống.
Khi khách du lịch quay trở lại do các quy định phòng chống Covid-19 được nới lỏng, tỷ lệ trống đã giảm một nửa xuống còn 21,5% trong quý IV năm ngoái. Dẫu vậy, tỉ lệ này vẫn cao nếu so với các khu du lịch khác ở Seoul là Itaewon (11,4%) và Hongdae (8,4%) tính đến quý I năm nay.
Số lượng hành khách xuống hoặc lên tàu điện ngầm tại ga Myeong-dong trong tháng 4 là 1,95 triệu, tăng 78% so với năm trước, theo Chính quyền thành phố Seoul. Con số này bằng 75% so với mức trước Covid-19 là 2,59 triệu vào tháng 4/2019.
Khu mua sắm sầm uất Myeongdong ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: SCMP. |
Năm chi nhánh của nhà bán lẻ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp CJ Olive Young ở Myeong-dong đã ghi nhận mức tăng kỷ lục về doanh số bán hàng cho khách hàng nước ngoài trong tháng 3. Con số này cao gấp đôi so với năm 2019. Trong tổng doanh số bán hàng tại các chi nhánh Myeong-dong của Olive Young, 73% đến từ người nước ngoài trong khi cùng kỳ, con số này chỉ là 12%.
Các cửa hàng bách hóa cũng có hoạt động kinh doanh khởi sắc hơn. Doanh số bán hàng tại chi nhánh Myeong-dong của Lotte Department Store đã tăng 780% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi nhánh chính của cửa hàng bách hóa Shinsegae ở phía tây nam Myeong-dong đã chứng kiến doanh số bán hàng cho khách hàng nước ngoài tăng 365,3%.
Cửa hàng bách hóa The Hyundai Seoul ở Yeouido, phía tây Seoul, ghi nhận con số tương tự là 872,6% và chi nhánh Jamsil của cửa hàng bách hóa Lotte tăng 430%.
Jamsil là một khu phố thuộc quận Songpa, phía nam Seoul, đang nổi lên như một điểm du lịch mới ở Hàn Quốc. Đây là nơi có công viên giải trí Lotte World và tòa tháp Lotte World Tower.
Ngoài ra, khách du lịch Đông Nam Á cũng đã ngang bằng với khách du lịch Trung Quốc về sức mua và độ "chịu chi".
Khách du lịch từ 6 quốc gia Đông Nam Á đã chi trung bình 3.978 USD/người trong thời gian lưu trú tại Hàn Quốc vào năm 2021, trong khi khách du lịch Trung Quốc chi 4.170 USD, theo báo cáo Khảo sát Du khách Quốc tế do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố vào tháng 7 năm ngoái.
Năm 2019, trung bình du khách Đông Nam Á chi 1.071 USD/người, trong khi du khách Trung Quốc chi 1.632 USD/người.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế