Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tai nạn nghiêm trọng ở các thánh đường

Phần lớn các tai nạn ở đền thờ bất ngờ xảy ra vào thời điểm đông đảo tín đồ tập trung làm lễ dẫn đến thương vong cao.

Hiện trường tai nạn ở nhà thờ tại Morocco. Ảnh: Telegraph
Hiện trường tai nạn ở đền thờ tại Morocco. Ảnh: Telegraph

Sập tháp ở đền thờ tại Morocco năm 2010

Ít nhất 36 người chết khi tháp giáo đường bên trong đền thờ Hồi giáo ở thị trấn Meknes bất ngờ đổ sập ngày 19/2/2010. Truyền hình quốc gia Morocco đưa tin, nguyên nhân tai nạn là trời mưa to kéo dài nhiều ngày ở địa phương này. Phần tháp có tuổi thọ khoảng 4 thế kỷ.

Một nhân chứng cho biết, "khi vị giáo sĩ bắt đầu thuyết giáo thì tháp bất ngờ sụp xuống". Khoảng 300 người đang tập trung bên trong đền thờ để cầu nguyện vào thời điểm sự cố xảy ra. Do vậy, đội cứu hộ phải nỗ lực để đưa nhiều người bị kẹt dưới các đống đổ nát ở hiện trường ra ngoài.

Hỏa hoạn ở đền thờ Myanmar năm 2013

Ngọn lửa lớn bùng lên trong đền thờ ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, vào ngày 2/4/2014, khiến 13 trẻ mồ côi sống ở đây thiệt mạng. Hãng AP dẫn lời một quan chức cảnh sát địa phương cho biết, đám cháy phát sinh do máy biến thế trong đền thờ hoạt động quá tải dẫn đến nóng chảy.

Nhiều người tập trung tại nhà thờ xảy ra hỏa hoạn ở Myanmar. Ảnh: AP
Nhiều người tập trung tại đền thờ xảy ra hỏa hoạn ở Myanmar. Ảnh: AP

Đền thờ là nơi sinh sống của khoảng 75 trẻ mồ côi cùng một số người không gia đình. Sau khi nhận tin báo về hỏa hoạn, cảnh sát và đội cứu hỏa đã nhanh chóng đến hiện trường, phá một cánh cửa để giải thoát cho các em. Tuy nhiên, nhiều bé không kịp chạy thoát.

Dù nhà chức trách khẳng định đây chỉ là một tai nạn, rất nhiều người Myanmar cho rằng sự việc liên quan tới làn sóng bạo lực sắc tộc ở Myanmar. Do vậy, chính quyền Yangon phải triển khai cảnh sát chống bạo động để giữ trật tự xung quanh đền.

Đền thờ ở Pakistan đổ sập năm 2014

Tai nạn tại đền thờ ở thị trấn Lahore, miền đông Pakistan, xảy ra vào ngày 9/9/2014. Khi hàng chục người đang tập trung tại lễ cầu nguyện buổi trưa, trần đền thờ bất ngờ đổ xuống khiến 24 người thiệt mạng và nhiều người bị thương nặng. Một quan chức đội cứu hộ nói với AFP rằng, phần lớn những người tử vong trong độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi.

Người dân giải cứu các nạn nhân trong vụ sập nhà thờ ở Pakistan. Ảnh: AP
Người dân giải cứu các nạn nhân trong vụ sập đền thờ ở Pakistan. Ảnh: AP

Đội cứu hộ Lahore đã nỗ lực trong hai ngày liên tiếp để tìm kiếm tại hiện trường tai nạn nhằm bảo đảm không nạn nhân nào còn mắc kẹt dưới các đống gạch vụn. Pakistan là nước có nhiều công trình xây dựng kém chất lượng, quá trình trùng tu, nâng cấp không hiệu quả.

Sập thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới

Chiếc cần cẩu đổ sập xuống mái Đại thánh đường Hồi giáo ở Mecca, Saudi Arabia, ngày 11/9 khiến 107 người tử vong và 238 người bị thương. Theo nhà điều tra, gió mạnh khiến cần cẩu khổng lồ đổ xuống mái tòa nhà giữa lúc hàng trăm người đang làm lễ.

Cần cẩu đổ sập vào mái nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới khiến hơn 100 người chết. Ảnh: Getty
Cần cẩu đổ sập vào mái đền thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới khiến hơn 100 người chết. Ảnh: Getty

Đền thờ này là thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới và bao quanh Kaaba. Đây là địa điểm thiêng liêng nhất với giáo dân ở Saudi Arabia.

Trước khi tai nạn xảy ra, nhà chức trách Saudi Arabia đã cảnh báo về mưa to, gió lớn kèm theo giông bão. Sự cố ập đến đúng vào dịp Mecca đang chuẩn bị cho Hajj, lễ hành hương thường niên của người Hồi giáo. Hàng trăm ngàn người sẽ đổ về Thánh địa Mecca từ khắp nơi vào ngày 21/9.

Hiện trường vụ sập Thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới

Ít nhất 107 người đã chết và 238 người khác bị thương khi chiếc cần cẩu lớn đổ sập vào Đại thánh đường Hồi giáo ở Mecca do bão cát, mưa lớn và gió mạnh.

Sập thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới, 107 người chết

Ít nhất 107 người thiệt mạng và 238 người khác bị thương khi chiếc cần cẩu đổ sập xuống mái Đại thánh đường Hồi giáo ở Mecca, Saudi Arabia, ngày 11/9.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm