Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển người ở thánh địa Mecca trong những dịp hành hương

Hajj, cuộc hành hương đến thánh địa Mecca thường niên của người Hồi giáo, thu hút hàng triệu tín đồ cùng mong ước được cầu nguyện phía trước nơi linh thiêng nhất của đạo Hồi.

Biển người tại Mecca trong sự kiện thường niên năm 2014. Theo quan niệm truyền thống, người Hồi giáo cần về thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời để thực hiện nghi thức cầu nguyện phía trước Kaaba, địa điểm thiêng liêng nhất trong tôn giáo của họ. Kaaba nằm trong lòng Masjid al-Ḥarām, thánh đường Hồi giáo lớn và linh thiêng nhất thế giới. Hôm qua, ít nhất 107 người thiệt mạng và 238 người bị thương khi chiếc cần cẩu đổ sập xuống mái Đại thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới ở đây.

Trong lễ Hajj năm 2008, dòng người đổ dồn về phía Kaaba để thực hiện nghi lễ mà họ coi trọng nhất. Dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới, người theo đạo Hồi đều mong một lần được quỳ phía trước Kaaba để hành lễ.

Kaaba là tòa nhà hình lập phương cao 13,1 m. Trong đạo Hồi, nó được coi là nhà của Chúa. Người Hồi giáo trên khắp thế giới luôn quay đầu về hướng Kaaba mỗi khi cầu nguyện.

Khu lều bạt dành cho người hành hương ở gần Thánh địa Mecca, nơi đoàn người đổ về trong dịp lễ thường niên.

Các con chiên hành hương lê từng bước trên cây cầu nêm chặt người tại Mecca. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt không thể cản bước các tín đồ đổ về nơi linh thiêng nhất của người Hồi giáo.

Dòng người đi theo hướng ngược chiều kim đồng hồ quanh Kaaba.

Một tín đồ thể hiện tìm cảnh với Kaaba. Được chạm tay vào biểu tượng linh thiêng nhất là mong ước của mọi tín đồ theo đạo.

Toàn cảnh một buổi lễ hành hương nhìn từ Thánh đường Masjid al-Ḥarām.

Những người theo đạo thành kính hành lễ trong cuộc hành hương Hajj thường niên.

Nhằm đảm bảo an toàn cho lượng người đông đúc, cảnh sát Saudi Arabia lắp đặt rất nhiều máy quay xung quanh tuyến đường di chuyển của đoàn người. Nó tạo ra cái nhìn toàn cảnh, giúp nhà chức trách phản ứng nhanh trong trường hợp khẩn cấp.

Sập thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới, 107 người chết

Ít nhất 107 người thiệt mạng và 238 người khác bị thương khi chiếc cần cẩu đổ sập xuống mái Đại thánh đường Hồi giáo ở Mecca, Saudi Arabia, ngày 11/9.

Khung cảnh hỗn loạn trong vụ sập thánh đường ở Mecca Một tín đồ ghi lại khung cảnh hỗn loạn tại Đại thánh đường Hồi giáo ở Mecca, Saudi Arabia, khi gió mạnh quật gẫy cần cẩu, làm sập mái nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Hồng Duy

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm