Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tác phẩm kỳ ảo nổi bật của văn học Việt

“Chuyện xứ Langbiang”, “Bãi săn”… là những câu chuyện kỳ ảo về thế giới phép thuật, năng lực siêu nhiên cuốn hút và đậm chất Việt.

Văn học kỳ ảo Việt là một mảnh đất chưa nhiều người khám phá. Lựa chọn đi vào lãnh địa mới, một số cây bút như Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Đình Tú, Phan Hồn Nhiên tạo ra những tác phẩm ấn tượng.

Fantay Viet anh 1

Bộ sách Chuyện xứ Lang Biang. Ảnh: Tiki.

Chuyện xứ Lang Biang

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nổi tiếng với các tác phẩm viết cho thiếu nhi, tuổi mới lớn, các câu chuyện xoay quanh tình bạn, tình yêu đầu đời trong trẻo. Tuy nhiên, trong sự nghiệp của mình, ông cũng có những tác phẩm với nội dung kỳ ảo. Chuyện xứ Lang Biang là một ví dụ.

Bộ truyện kỳ ảo 28 tập phát hành từ năm 2004 tới năm 2006, sau này tái bản thành 4 tập theo 4 phần nội dung chính. Lấy bối cảnh vùng núi được mệnh danh là “nóc nhà” Tây Nguyên, Chuyện xứ Lang Biang dựng nên một thế giới phù thủy Việt. Chuyện kể về hai nhân vật Nguyên và Kaply bị lạc vào xứ phù thủy Lang Biang, tình cờ trở thành chiến binh giữ đền, có nhiệm vụ tiêu diệt phe hắc ám.

Nguyễn Nhật Ánh đã xây dựng nên một thế giới huyền bí, ở đó có những phù thủy, pháp sư, ma nhóc… những phép thuật, thần chú và vô vàn điều huyền ảo. Tuy vậy, tên các nhân vật, bối cảnh của tác phẩm mang đậm màu sắc Tây Nguyên, khiến độc giả phần nào dễ dàng tiếp nhận hơn.

Hấp dẫn, cuốn hút, Chuyện xứ Lang Biang được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt, được mệnh danh là Harry Potter của Việt Nam.

Fantay Viet anh 2

Tập một bộ Bãi săn. Ảnh: Sống.

Bãi săn

Nếu Nguyễn Nhật Ánh đưa bạn đọc tới xứ sở phù thủy thì Nguyễn Đình Tú dẫn dắt độc giả đi vào thế giới huyền bí, gợi nhắc tới những chuyện thần tiên kỳ ảo của văn học dân gian Việt.

Bộ truyện Bãi săn với hai phần Giếng cổPhản đồ có nội dung đan xen giữa không gian mộng và thực, thời gian quá khứ và hiện tại vô cùng tinh tế, khéo léo.

Huy - sinh viên của ngôi trường danh giá - vô tình rơi xuống vách núi trong khuôn viên trường. Sau cú ngã sinh tử, để giữ mạng sống cho Huy, cậu bạn Đại Dương đã biến anh thành người rồng.

Từ đó, cuộc đời ba người bạn Huy, Dương, Huyền Như rẽ sang những hướng bất ngờ, biết bao chuyện lạ kỳ xảy đến… Câu chuyện của những sinh viên ưu tú dẫn dắt người đọc vào thế giới huyền sử đầy bí ẩn.

Bên cạnh việc xây dựng nội dung, tình tiết tài tình, yếu tố giải trí hấp dẫn, điểm độc đáo tạo nên sự khác biệt của Bãi săn ở việc tác giả tạo nên mạch huyền sử dân tộc.

Hình tượng người rồng gợi nhắc tới truyền thuyết Con rồng cháu tiên. Các bối cảnh như đại học Đế Đô, thành phố Tô Lịch, Không Lộ tự, đền Thánh Mẫu… đều là những địa điểm mang trong mình nhiều biến thiên lịch sử, văn hóa.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa huyền sử, văn hóa, văn học dân gian của dân tộc trong bối cảnh một thế giới hiện đại, giả tưởng tạo nên sự trọn vẹn cho cuốn tiểu thuyết.

Fantay Viet anh 3

Bìa ba tác phẩm của Phan Hồn Nhiên.

Bộ tác phẩm của Phan Hồn Nhiên

Bộ ba tác phẩm Những đôi mắt lạnh, Chuỗi hạt Azoth, Xuyên thấm của Phan Hồn Nhiên là những câu chuyện kỳ ảo với bối cảnh học đường.

Nhân vật chính của Những đôi mắt lạnh là Duy và Ghi. Tình cờ, Duy có được một hộp phấn ma quái có thể giúp cậu làm được điều mình muốn. Duy muốn dùng sức mạnh của chiếc họp để giúp Ghi - cô bạn mà cậu quan tâm.

Lạm dụng sức mạnh ma quái khiến cậu lạc lối. Cho đến khi phải trả bằng những cái giá đắt, Duy muốn dừng lại thì đã quá muộn. Trước ranh giới sống còn, Duy chọn bảo vệ sự lương thiện, người bạn gái mà cậu yêu mến.

Chuỗi hạt Azoth kể về Nguyên - một cô gái lạ chuyển tới học trong ngôi trường danh tiếng. Cô kết thân với Khiết và Danny. Mỗi người đều có một câu chuyện của riêng mình, đi những con đường riêng, nhưng chung một đích tìm kiếm: Chuỗi hạt. Để đạt được chuỗi hạt ma mị ấy, cả ba bị lợi dụng với một sức mạnh không biết tên. Tình bạn, tình cảm của họ trải qua nhiều thử thách.

Xuyên thấm là câu chuyện pha trộn giữa huyền ảo, trinh thám và kinh dị. Với mong muốn lấy chiếc nhẫn, chàng trai Tử Đinh Hương tiếp cận cô gái Minh, cô gái tốt bụng đã trao đi tình cảm mà không chút nghi ngờ. Trước sức mạnh trong bóng tối chi phối, Tử Đinh Hương phải lựa chọn giữa tham vọng và bảo vệ cô gái nhỏ.

‘Móng vuốt quạ đen’ đã xuất bản trọn bộ tiếng Việt

Hai tập sách với cốt truyện hành động, phiêu lưu cùng thông điệp về hành trình trưởng thành là cái kết đẹp cho bộ fantasy "Móng vuốt quạ đen".

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm