Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sự kiện lịch sử diễn ra trên chuyên cơ tổng thống Mỹ

Lyndon Johnson tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ trên chính chuyên cơ Air Force One đưa thi thể của người tiền nhiệm John Kennedy về thủ đô Washington.

John F. Kennedy, tổng thống thứ 35 của Mỹ, bị ám sát lúc 12h30 ngày 22/11/1963 tại Dallas, Texas. Hung thủ sử dụng một khẩu súng bắn tỉa cỡ nòng 6,5x52 mm. Ngay sau khi Kennedy qua đời, thi thể ông được đưa lên chiếc Air Force One số hiệu 26000.

Phi cơ chở thi hài Kennedy trở về thủ đô Washington trong sự ngóng đợi của người dân Mỹ. Chiếc máy bay này đang được lưu giữ tại Bảo tàng Không quân Quốc gia Mỹ.

Toàn cảnh vụ ám sát Tổng thống Kennedy qua ảnh

Ngày 22/11/1963, thời điểm vị tổng thống trẻ nhất lịch sử nước Mỹ, John F. Kennedy, đến thăm thành phố Dallas ở bang Texas cũng chính là ngày định mệnh mà ông rời xa cõi đời.

Vụ ám sát Kennedy khiến phó tổng thống Lyndon B. Johnson trở thành người chèo lái nước Mỹ. Johnson tuyên thệ nhậm chức trên chính chiếc Air Force One sắp đưa thi thể Kennedy rời Dallas. Nghi lễ diễn ra trong khu vực chật hẹp với sự tham gia của 27 người, gồm cả phu nhân tổng thống quá cố Kennedy.

Căn phòng trở nên ngột ngạt bất thường vì điều hòa không khí bị ngắt để máy bay chuẩn bị cất cánh. 9 phút sau khi nghi lễ kết thúc, Air Force One bắt đầu hành trình và nước Mỹ có tổng thống thứ 36.

Lễ tuyên thệ của tổng thống Johnson do nữ thẩm phán Sarah T. Hughes chủ trì. Bà Hughes vẫn là người phụ nữ duy nhất chủ trì lễ tuyên thệ cho một tổng thống Mỹ trên máy bay Air Force One.

Ngày 21/2/1972, chiếc Air Force One đáp xuống sân bay ở thủ đô Bắc Kinh để tổng thống Mỹ Richard Nixon bắt đầu chuyến công du Trung Quốc. Ông là tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Bắc Kinh. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Đệ nhất phu nhân Mỹ Pat Nixon cũng tới thăm trường học, nhà máy và bệnh viện ở các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu.

Trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001, một chiếc Air Force One đã trở thành Trung tâm Chỉ huy của tổng thống George W. Bush sau khi nước Mỹ bị tấn công. Những giờ đầu tiên sau khi không tặc lao máy bay vào Tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc, ông Bush đã lên chuyên cơ về thủ đô Washington từ Florida với sự tháp tùng của các chiến đấu cơ.

Trước thông tin cho rằng Air Force One là mục tiêu tiếp theo, phó tổng thống Dick Cheney, người từng đảm trách cương vị bộ trưởng quốc phòng, yêu cầu máy bay di chuyển tới căn cứ không quân tại Offutt ở Nebraska. Đây là trụ sở chính của Bộ Tư lệnh đặc trách Chiến lược Mỹ, nơi tổng thống có thể triệu tập cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia. Sau đó, tổng thống Bush họp với Hội đồng An ninh Quốc gia tại Trung tâm Các hoạt động Khẩn cấp của Tổng thống (PEOC) bên dưới Nhà Trắng.

Sự đổi thay của Không lực 1 qua các đời tổng thống Mỹ

Theodore Roosevelt là tổng thống Mỹ đầu tiên ngồi trên một chiếc máy bay năm 1910 nhưng phải tới thời Franklin D. Roosevelt, Nhà Trắng mới có một chuyên cơ thực thụ.

Hồng Duy

Ảnh: Library of Congress

Bạn có thể quan tâm