Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sự cố ở chặng đua F1 gây tranh cãi năm 1998

Grand Prix Bỉ năm 1998 trở thành một trong những chặng đua F1 gây tranh cãi nhất lịch sử bởi những tai nạn, đối đầu và bất chấp mệnh lệnh của lãnh đạo đội.

Chặng đua Grand Prix Bỉ năm 1998 mang lại nhiều dấu ấn cũng như cột mốc đáng nhớ. Tuy nhiên, thay vì sự ấn tượng, người ta bàn tán và tranh cãi nhiều hơn xung quanh những sự cố diễn ra trên đường đua Circuit de Spa Francorchamps.

chang dua F1 gay tranh cai nhat lich su anh 1

Tai nạn liên hoàn ở ngay vòng đua thứ nhất khiến chặng đua phải tạm dừng một tiếng. Ảnh: Salracing.

Tai nạn liên hoàn lớn nhất lịch sử

Những cơn mưa lớn đã diễn ra trong cả hai ngày phân hạng và chuẩn bị trước đó. Đường đua ngập nước. Tầm nhìn các tay đua rất hạn chế. Những điều đó không khiến ban tổ chức trì hoãn ngày đua chính thức và nó vẫn được tổ chức vào sáng 30/8, mặc những cảnh báo về sự an toàn cũng như chất lượng cuộc đua. Thậm chí, xe an toàn cũng không được sử dụng ở điểm xuất phát.

Chỉ vài giây sau khi xuất phát, sự cố đã đến. David Coulthard, trong khi vào cua đã mất lái khiến chiếc xe xoay nhiều vòng, trước khi xảy ra va chạm. Nó kéo theo tai nạn liên hoàn của 13 chiếc xe khác nhau. Đây là con số được xác nhận giữ kỷ lục cho đến hết mùa giải 2019. Cuộc đua cũng phải tạm dừng trong một tiếng để dọn dẹp mảnh vỡ trước khi bắt đầu lại.

"Tôi phải thừa nhận nó hơi đáng sợ. Tôi không có phanh, tay lái, không có gì là làm việc. Tôi chỉ ngồi đó, trên đường đua với cú va chạm khiến bánh xe và mảnh vỡ văng khắp nơi. Tôi không thể làm gì ngoài việc ngồi đó và nghĩ: Chúa ơi, cái này đưa tôi đến đâu? Thật không dễ chịu chút nào", hồi ức của Eddie Irvine, người có mặt trong vụ tai nạn, mang đến cái nhìn sâu sắc về quy mô và tính nghiêm trọng của vụ tai nạn kỷ lục này.

May mắn là 13 tay đua vướng vào vụ va chạm không phải chịu tổn thương nghiêm trọng nào. Hai trong số đó là Irvine và Barrichello gặp chấn thương nhẹ. Trong khi Irvine có thể tiếp tục, Barrichello được các bác sĩ khuyên không nên mạo hiểm với chấn thương.

Theo quy định tại lúc đó, bất kỳ sự cố nào diễn ra ở hai vòng đua đầu tiên, đều được bắt đầu lại với vị trí xuất phát không đổi. Tuy nhiên, quy định khác lại khiến một số tay đua phải bỏ cuộc. Mỗi đội được có một chiếc dự phòng. Những đội có hai xe vướng vào vụ va chạm, họ chỉ có hai lựa chọn, hoặc là sửa chữ cấp tốc, hoặc một trong hai phải bỏ cuộc.

Olivier Panis, Mika Salo và Ricardo Rosset chấp nhận nhường xe dự phòng cho đồng đội, đưa tổng số tay đua phải bỏ cuộc sau tai nạn nói trên lên thành 4 người.

chang dua F1 gay tranh cai nhat lich su anh 2

Thời tiết được cho là thủ phạm chính dẫn đến những tại nạn tại đường đua Spa. Ảnh: Sutton Motorsport.

Tiếp tục tai nạn khi bắt đầu lại

Mika Pauli Hakkinen, người có xuất phát tốt và thoát khỏi vụ va chạm ở lần đua đầu tiên, không còn may mắn ở lần xuất phát thứ hai. Tại góc cua La Source, "The Flying Finn" mất lái và bị Herbert's Sauber đâm từ phía sau. Kết quả, cả hai tay đua phải bỏ cuộc.

Cũng ở vòng đua đầu tiên, hai chiếc xe của Coulthard và Alex Wurz đã va chạm, khiến Wurz phải bỏ cuộc trong khi Coulthard tiếp tục với vị trí cuối cùng. Xe an toàn xuất hiện nhằm đảm bảo an toàn và duy trì vị trí cho tới hết vòng đua thứ hai, sau khi chiếc xe của Hakkinen được đưa ra ngoài.

Damon Hill dẫn đầu cuộc đua cho tới vòng thứ 8, trước khi tay đua kỳ cựu Schumacher vượt qua ở pit stop. Người xếp thứ 3, Irvine sau đó gặp sự cố và chiếc xe của anh trượt khỏi đường đua, mất phần cánh trước và tụt xuống vị trí 11.

Đó không phải là những sự cố đáng chú ý tại đường đua Circuit de Spa Francorchamps năm 1998. Ở vòng 26, chiếc xe của Benetton bay mất hai bánh trước sau cú đâm vào phần sau xe của Minardi. Xe của Benetton sau đó tiếp tục lao vào hàng rào và bốc cháy. May mắn là nó nhanh chóng được dập tắt và hai tài xế không hề hấn gì.

Vì vụ va chạm, xe an toàn lần thứ hai xuất hiện và Hill, người đang dẫn đầu, tận dụng cơ hội để tăng tốc, giữ vị trí dẫn đầu và về đích đầu tiên chặng đua Spa. Trước đó một vòng, Schumacher phải bỏ cuộc, sau cú va chạm đầy tranh cãi.

Va chạm giữa Schumacher và Coulthard

Khi cuộc đua tới vòng 25 và ngày càng căng thẳng, Schumacher dẫn đầu với khoảng cách lên tới 40 giây so với tay đua phía sau. Coulthard kém người dẫn đầu tới một vòng đua. Schumacher muốn vượt lên trước. Đội trưởng Ferrari Jean Todt đã đến khu vực kỹ thuật của McLaren để đảm bảo Coulthard sẽ nhường đường. Những liên lạc thông qua bộ đàm đã được thực hiện.

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, Coulthard chần chừ cho tới khi hai chiếc xe tới khu vực Pouhon, Coulthard bắt đầu giảm tốc độ. Tuy nhiên, mấu chốt là tay đua của McLaren không nhường đường một cách rõ ràng. Dưới điều kiện tầm nhìn hạn chế, Schumacher được ví như đã bị bịt mắt và chiếc xe của anh đâm thẳng vào đít xe đối phương. Cú va chạm khiến chiếc Ferrari mất bánh trước và Schmacher phải bỏ cuộc.

chang dua F1 gay tranh cai nhat lich su anh 3

Một chiếc bánh trước xe của Michael Schumacher văng ra ngoài sau va chạm. Ảnh: Todd Harris.

Sau khi vào khu kỹ thuật, Schumacher lao tới gara của McLaren với thái độ giận giữ và đòi ăn thua đủ với Coulthard. May mắn là không có vụ ẩu đả nào xảy ra khi nhân viên hai đội ngăn cản kịp thời. Về sau này, trong một cuộc phỏng vấn, Coulthard tiết lộ Schmacher còn đe dọa sẽ giết mình.

Schumacher đem vụ va chạm kiện lên ban tổ chức Grand Prix khi cho rằng Coulthard cố tình chơi xấu và vi phạm luật lệ. Ông còn buộc tội đối thủ "cố gắng giết chết tôi". Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng nói rằng đó chỉ là một vụ va chạm bình thường.

Một tuần sau cuộc đua, hai tay đua có cuộc làm việc kéo dài 1,5 giờ. Cả hai xuất hiện trước giới truyền thông với chiếc bắt tay làm hòa. "Schumi" còn phát biểu: "Rõ ràng Coulthard không làm gì sai ở Spa".

5 năm sau, Coulthard lên tiếng về vụ va chạm và lần đầu tiên thừa nhận lỗi thuộc về mình: "Tôi không nên làm như vậy, rõ ràng là Schumaicher không thể nhìn thấy tôi. Bạn đừng bao giờ làm giống vậy. Ngay bây giờ, lựa chọn của tôi chắc chắn là không".

"Tôi biết Michael rất tức giận, Cổ anh ấy đỏ và mắt anh ấy lờ đờ. Rất nhiều người phải cố gắng để can ngăn vụ ẩu đả. Một tuần sau vụ việc chúng tôi gặp lại và tôi nói: Michael, chắc chắn anh có một số trách nhiệm vì đâm vào xe của tôi. Anh ấy trả lời: Tôi không nghĩ như vậy. Đáp lại, tôi nói: Chắc chắn, đôi khi anh cũng sai lầm".

10 tai nạn đáng quên trên đường đua F1 Michael Schumacher và Lewis Hamilton cùng xuất hiện trong top 10 pha tai nạn đáng quên trên đường đua F1.

Tay đua nào giữ kỷ lục vô địch F1 thế giới?

Ở mùa giải F1 2020, Lewis Hamilton đứng trước cơ hội cân bằng kỷ lục vô địch thế giới. Vậy ai đang có số lần vô địch nhiều nhất trong môn thể thao tốc độ này?

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm