Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sự cố hàng không ồn ào tại Việt Nam

Trước vụ máy bay của Vietnam Airlines rơi bánh nhưng vẫn tiếp đất an toàn, hàng không Việt còn chứng kiến nhiều sự cố khác, như khách hàng tấn công tổ bay, máy bay suýt đâm nhau trên bầu trời.

1. Máy bay rơi bánh vẫn tiếp đất an toàn

 Ngày 21/10, một chiếc máy bay ATR 72 của hãng hàng không Việt Nam khi đang thực hiện hành trình bay từ Hải Phòng đến Đà Nẵng đã rơi mất một chiếc bánh ở càng trước. Sự việc chỉ được phát hiện khi máy bay đã tiếp đất an toàn.

Sự cố này đã khiến toàn bộ đội bay 13 chiếc ATR 72 phải ngừng khai thác và đưa vào kiểm tra. Việc máy bay rơi bánh nhưng vẫn tiếp đất an toàn được xem là "điều kỳ diệu", tuy nhiên, đến nay, chiếc bánh bị rơi vẫn chưa được tìm thấy. Theo đánh giá, nếu chiếc bánh máy bay rơi từ độ cao 6,5km xuống đất có thể gây hậu quả rất lớn.

2. Sàm sỡ tiếp viên, tấn công tổ lái

Ngày 20/1/2012, trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Đức về TP.HCM, một khách hàng say xỉn đã có hành động chọc ghẹo tiếp viên nữ đang phục vụ tại khoang phổ thông. Sau khi bị nhắc nhở, hành khách trên tiếp tục gây hấn, tấn công nam tiếp viên và tổ lái.

Cơ trưởng chuyến bay đã quyết định khống chế hành khách này, bắt trói và lập biên bản chuyển cảng vụ hàng không xử lý. Ngay sau đó, cơ quan quản lý đã ra quyết định xử phạt nam hành khách trên 5 triệu đồng.

Trước đó, một sĩ quan công an cũng có hành động tương tự trên chuyến bay từ Hải Phòng đi TP.HCM của Vietnam Airlines, do say rượu. Mức án hành chính dành cho nam sĩ quan này là 2 triệu đồng.

3. Máy bay "rơi tự do" trên không

Chuyến bay chiều 7/8/2013 của Vietnam Airlines xuất phát từ Hà Nội đi Bangkok khi đang ở độ cao khoảng 10km bất ngờ đi qua vùng nhiễu động trời trong. Đây là loại nhiễu động mà radar thời tiết của máy bay chưa phát hiện được, khiến máy bay bị tụt độ cao khoảng 122m.

Sự cố khiến một khách hàng bị thương nhẹ ở chân và 2 tiếp viên bị choáng, để lại khung cảnh lộn xộn trong khoang máy bay. Chuyến bay sau đó đã hạ cánh an toàn tại điểm đến.

4. Hai máy bay suýt đâm nhau trên bầu trời Việt Nam

Ngày 14/10/2012, chuyến bay số hiệu VN1511 của Vietnam Airlines từ Nội Bài đi Đà Nẵng được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh bay lên độ cao FL 340. Ngay sau đó, đài không lưu nhận được thông báo từ một máy bay của hãng hàng không nước ngoài cũng đang bay trên không phận Việt Nam ở độ cao FL 340. Tuy nhiên, nhân viên kíp trực đã không hướng dẫn hai máy bay thay đổi độ cao để tránh va chạm, chỉ khi cơ trưởng của VN1511 phát hiện phía trước có máy bay ngược chiều ở cùng mực bay, cách nhau khoảng 10km và thông báo với đài không lưu thì yêu cầu bay giảm độ cao mới được đưa ra.

Ngay sau đó, Thanh tra Cục Hàng không đã quyết định tước giấy phép hành nghề không thời hạn đối với kiểm soát viên không lưu trực chính, tước giấy phép hành nghề hai tháng đối với nữ nhân viên trực kíp trưởng và phạt hành chính ba kiểm soát viên không lưu của Trung tâm Kiểm soát bay đường dài Hà Nội. 

5. Khách hàng đột tử, nôn ra máu trên máy bay

Khi chuyến bay BL512 từ TP HCM đi Hải Phòng của hãng hàng không Jetstar Pacific vào chiều ngày 20/11/2012 xuất phát được hoảng 1 tiếng, một nữ hành khách 45 tuổi bắt đầu có những biểu hiện bất thường. Tiếp viên cùng người nhà đã thực hiện các biện pháp cấp cứu, nhưng nạn nhân không qua khỏi. Trước đó, khi làm thủ tục lên máy bay, hành khách đã có biểu hiện ốm, sốt, nhân viên tại sân bay đã yêu cầu hành khách kiểm tra sức khỏe và có giấy xác nhận của bác sĩ trước khi ký giấy miễn trừ trách nhiệm để lên máy bay.

Mới đây, trên chuyến bay của Vietnam Airlines, hành trình từ TP.HCM đi Moscow khi qua không phận Uzbekistan đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp, do một nam hành khách người Nga bất ngờ nôn ra máu, chân tay không cử động được. Tổ tiếp viên dù đã khẩn cấp hỗ trợ y tế cho hành khách nhưng sức khỏe của người này tiếp tục nguy kịch, buộc cơ trưởng phải xin hạ cánh xuống sân bay gần nhất. Sự cố này khiến chuyến bay của Vietnam Airlines chậm 4 tiếng so với lịch trình.

T.A (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm