Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ‘siêu vũ khí’ chết yểu xưa và nay

Từng được kỳ vọng là những “siêu vũ khí”, nhưng do thiết kế không thể đáp ứng các mục đích tác chiến nên nhiều dự án quân sự bị khai tử ngay trong giai đoạn thử nghiệm.

Thủy phi cơ Lun của Liên Xô, vũ khí đối trọng với tàu sân bay Mỹ. Tuy nhiên, dự án ngừng hoạt động khi hoàn tất gần 90% do Liên Xô tan rã, trong khi các nước còn lại không đủ kinh phí để hoàn thiện dự án. Hiện tại, nó đang được lưu giữ tại căn cứ hải quân ở Kaspiysk, Nga.

Siêu máy bay cất cánh từ mặt nước Bartini Beriev VVA 14 do Liên Xô phát triển. Moscow hủy dự án do siêu máy bay không đạt khả năng hoạt động như mong đợi. Nó đang yên nghỉ tại Bảo tàng không quân thành phố Monino của Nga.

Phi cơ chống hạm và ném bom chiến lược Sukhoi T-4 của Liên Xô. Dù dự án đạt nhiều thành tựu vượt bậc nhưng Moscow bất ngờ hủy nó vào năm 1975 mà không đưa ra lời giải thích. Mẫu máy bay duy nhất của dự án đang được trưng bày tại Bảo tàng Không quân ở Monino, gần Moscow.
Trực thăng tấn công AH-56 Cheyenne do Mỹ chế tạo. Lầu Năm Góc kỳ vọng nó sẽ là bước đột phá của trực thăng tấn công. Nhưng sự ra đời của AH-64 Apache khiến AH-56 trở nên lỗi thời một cách chóng vánh. Đây là 1 trong 10 mẫu trực thăng AH-56 Cheyenne từng được chế tạo.
Máy bay ném bom siêu thanh B-70 Valkyrie do Mỹ nghiên cứu. Sự đa đời của tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân thay thế hoàn toàn vai trò của B-70 Valkyrie, khiến Lầu Năm Góc phải khai tử nó. Nó đang được trưng bày tại căn cứ không quân Wright-Patterson ở Dayton, Ohio, Mỹ.
Máy bay ném bom tàng hình A-12 Avenger dành cho tàu sân bay Mỹ. Washington khai tử dự án vì nó "ngốn" quá nhiều chi phí trong khi không đạt hiệu quả như họ mong đợi. Hiện tại, A-12 Avenger được trưng bày tại một khu tưởng niệm ở Fort Worth, Texas, Mỹ
Trực thăng lai máy bay LTV XC-142, tiền thân của "quái vật" V-22 Osprey do Mỹ chế tạo. Khả năng kết hợp giữa các cánh và động cơ không hoàn hảo khiến máy bay hoạt động kém hiệu quả. Nó bị loại khỏi biên chế nhưng trở thành hình mẫu để Mỹ chế tạo V-22 Osprey.  LTV XC-142 đang được đặt tại Bảo tàng Quốc gia của không quân Mỹ ở Dayton, bang Ohio.
Thủy phi cơ Convair F-2Y Sea Dart, phương tiện cất cánh trên mặt nước duy nhất của Mỹ có khả năng đạt vận tốc siêu âm. Tuy nhiên, kết cấu thân kém bền vững khiến máy bay không thể phục vụ quân đội. Sự hoàn thiện của các tàu sân bay khiến Mỹ không cần phát triển các loại thủy phi cơ tương tự. Một trong năm nguyên mẫu của Convair F-2Y Sea Dart được để ở Bảo tàng Hàng không vũ trụ San Diego, bang California.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm