Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những siêu đặc quyền dành cho sếp tập đoàn lớn

Đi công tác bằng máy bay riêng, chi triệu đô cho an ninh cá nhân hay trả lương hưu cả chục triệu đô... là đãi ngộ mà các công ty, tập đoàn lớn dành cho sếp theo công bố của Ủy ban Chứng khoán Mỹ.

Những siêu đặc quyền dành cho sếp tập đoàn lớn

Đi công tác bằng máy bay riêng, chi triệu đô cho an ninh cá nhân hay trả lương hưu cả chục triệu đô... là đãi ngộ mà các công ty, tập đoàn lớn dành cho sếp theo công bố của Ủy ban Chứng khoán Mỹ.

1. Chi triệu đô đi làm bằng máy bay

Ông Barry Diller, Chủ tịch tập đoàn Expedia & IAC đoạt giải “Ông vua máy bay doanh nghiệp” bởi chi tới 1,28 triệu đôla mua vé máy bay trong tất cả những lần đi công tác. Đứng sau ông Diller là một số “sếp lớn” khác như Melvin và Ellen Gordon, CEO và Chủ tịch tập đoàn Tootsie-Roll Industries. Hai ông này cũng đã chi tới 1,2 triệu đôla cho những chuyến bay từ nhà riêng tới trụ sở công ty ở Chicago.

Đứng thứ 3 là ông Louis D’Ambrosio, Chủ tịch tập đoàn Sears Holding với 793.224 đôla chi phí cho các chuyến bay từ Philadelphia tới Windy City. Người ta nói đùa rằng những thành phố như Chicago và Windy City có gì không ổn mà các sếp cứ phải chi cả triệu đô để bay đi bay về thay vì mua một khu biệt thự tại đó.

2. Sở hữu điền trang riêng

Công ty bảo hiểm tài chính quốc gia Fidelity National Financial chi tới gần nửa triệu USD để mua vui cho sếp tại một lâu đài trong thung lũng rộng tới 28.000 hecta mang tên Rock Creek Cattle. Chủ sở hữu của vùng điền trang bao la này không phải ai khác chính là Chủ tịch tập đoàn Fidelity- ông William P. Forley II. Tập đoàn trên cũng chi 55.000 đôla cho các nhà máy rượu vang của sếp kèm mức lương lên tới 12,5 triệu đôla vào năm ngoái.

3. Trợ lý kế toán riêng

Những vị lãnh đạo bận rộn thường cần trợ lý kế toán riêng. Vì lẽ đó có những công ty không ngại chi những khoản tiền “khủng” để thuê trợ lý kế toán cho sếp của mình. Trong báo cáo tài chính của Tập đoàn năng lượng SandRidge Energy, 783.533 đôla được chi cho trợ lý kế toán của ngài chủ tịch Tom Ward. Tập đoàn năng lượng Embattled Chesapeake Energy cũng không ngần ngại bỏ ra 250.000 đôla cho trợ lý kế toán riêng của sếp Aubrey McClendon - người cam kết mang lại hàng tỷ đôla cho các dự án của hãng này.

4. Chi triệu đô cho dịch vụ an ninh cá nhân

Đảm bảo an toàn cho cuộc sống của các sếp luôn là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Nhưng hình thức bảo vệ an ninh cá nhân và gia đình của ngài Sheldon Adelson- chủ tịch tập đoàn Las Vegas Sands với mức chi lên đến 2,6 triệu đôla mỗi năm là một đẳng cấp khác. Ngài Jeff Bezos của tập đoàn Amazon cũng được nhắc tới với khoản bảo vệ an ninh vào khoản 1,6 triệu đô.

5. Chăm sóc sức khoẻ

Hãng giải trí Live Nation Entertainment chi 121.318 đôla cho việc chăm sóc sức khoẻ của ngài chủ tịch Irving Azoff- một mức tiền còn lớn hơn tổng chi phí dịch vụ y tế của toàn nhân viên trong công ty cộng lại. Nhà sáng lập và chủ tịch tập đoàn Ultra Tech- ông Arthur Zafiropoulo cũng hưởng mức chi phí y tế lên đến 164.000 đôla.

6. Tư trang cá nhân

Tập đoàn nghỉ dưỡng quốc tế MGM Resorts International (MGM) chi 14.000 đôla chỉ để chuẩn bị trang phục cho ngài Chủ tịch trong buổi lễ trao thưởng tổ chức trên chính các khu nghỉ dưỡng của hãng này. Constellation Brands cũng chi 10.000 đôla “làm đỏm” cho sếp Richard Sands. Và 9 vị giám đốc của Dell cũng nhận tới 230.000 đôla với mục đích tương tự.

7. Từ thiện

Hãng Liberty Global sẵn sang bỏ ra 223.736 đôla cho những tổ chức mà ngài chủ tịch Michael Fries chỉ định, miễn sao các tổ chức ấy “vinh danh ngài Fries”. Hãng WebMD chi 1,6 triệu đô cho Quỹ Hoa hồng- Rose Foundation do chủ tịch Martin Wygod quản lý. Hãng Wyndham Worldwide mua cho mỗi vị giám đốc một bảo hiểm nhân thọ trị giá 1,1 triệu đô và trích từ đó làm từ thiện theo yêu cầu của họ.

8. Lương hưu gần chục triệu đô mỗi năm

Chủ tịch tập đoàn McKensson- ngài John Hammergren có mức lương hưu lên tới 9,3 triệu đôla mỗi năm và tổng giá trị tài sản lên tới 92,6 triệu đôla. Hãng này cũng chi 1,4 triệu đôla lãi suất cổ phần cho các lãnh đạo cấp cao khác hàng năm.

9. Những “ngôi nhà trong mơ”

Tập đoàn Platium Underwriters Holdings bỏ ra 432.000 đôla mua nhà cho giám đốc chi nhánh Bermuda- ông Robert S. Porter và 1,2 triệu đôla với cùng mục đích cho 3 vị lãnh đạo khác của công ty. Hãng Axis Capital Holdings cũng chi 25.000 đôla trợ cấp thuê nhà theo tháng hoặc 300.000 đôla theo năm cho giám đốc điều hành- ông Albert Benchimol tại hòn đảo nhỏ giữa biển, nơi Shakespeare viết nên vở kịch nổi tiếng mang tên “Bão tố”.

Phong Lâm

Theo Infonet/Forbes

Phong Lâm

Theo Infonet/Forbes

Bạn có thể quan tâm