Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sai lầm thường gặp của các nhà đầu tư chứng khoán mới

Không biết xác định điểm mua bán phù hợp, đầu tư vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản kém… là những sai lầm dễ gặp nếu bạn không tự trang bị nền tảng kiến thức.

Đầu tư chứng khoán hiện là một trong các kênh mang đến nhiều lợi nhuận, cũng kèm theo không ít rủi ro. Một số nhà đầu tư chia sẻ, họ “mất ăn mất ngủ” khi thấy các cổ phiếu của mình vẽ đồ thị hình thông, mà không biết nên bán hay giữ. Để tránh các hậu quả xấu, các nhà đầu tư F0 cần phân biệt được những sai lầm thường gặp khi tham gia thị trường chứng khoán.

Xác định điểm mua/bán từ yếu tố kỹ thuật

Nhiều nhà đầu tư cố gắng xác định điểm mua bán hiệu quả qua nhiều yếu tố. Một trong các cách được sử dụng nhiều nhất là tìm chỉ báo xu hướng trong phân tích kỹ thuật để kiếm lợi nhuận trên thị trường.

Không có chỉ báo duy nhất nào giúp nhà đầu tư ra quyết định chính xác 100%, vì giao dịch còn liên quan đến các yếu tố như quản lý rủi ro và yếu tố tâm lý. Nhưng một số chỉ báo có thể kiểm chứng tính hiệu quả qua thời gian và được các nhà đầu tư huyền thoại tin dùng như MA, MACD, Bollinger band và ADX.

Mirae Asset anh 1

Chỉ báo bollinger band trong xác định biến động giá.

Chọn cổ phiếu vượt trội để đầu tư

Theo William O’Neil - người được mệnh danh “phù thủy chứng khoán” và cha đẻ của phương pháp lựa chọn cổ phiếu CANSLIM đã nhận định: “Cổ phiếu dẫn đầu thị trường không phải là cổ phiếu của công ty lớn nhất, hoặc cổ phiếu với vốn hóa cao nhất mà nó là cổ phiếu có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế tốt nhất”.

Theo ông, có 2 phương pháp lựa chọn cổ phiếu. Trước hết là phân tích báo cáo tài chính nhằm tìm ra cổ phiếu vượt trội từ kết quả kinh doanh và lợi nhuận ấn tượng. Tiếp theo, sử dụng phân tích kỹ thuật giúp xác định điểm mua bán phù hợp cho từng cổ phiếu. Do đó, thay vì lựa chọn bằng cảm xúc không dựa trên một quy chuẩn nào, nhà đầu tư nên có triết lý, phương pháp để mang đến kết quả đầu tư lâu dài và thành công.

Mirae Asset anh 2

Nên lựa chọn các cổ phiếu tiềm năng để đầu tư.

Tâm lý đám đông

Một trong những cách để bảo vệ mình trước những thông tin bầy đàn, là xây dựng triết lý đầu tư phù hợp. Triết lý đó được xem như kim chỉ nam trong suốt quá trình đầu tư của mỗi người, giúp xây dựng thói quen và kỷ luật.

Có 4 phong cách đầu tư phổ biến hiện nay, gồm: Đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng, đầu tư theo phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản. Để lựa chọn một triết lý phù hợp, nhà đầu tư cần dựa vào đặc điểm, tính cách, tình hình tài chính và niềm tin vào thị trường sẽ hoạt động thế nào.

Mirae Asset anh 3

Tâm lý đám đông khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ.

Để có thể thành công trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần tích lũy nhiều kiến thức lẫn trải nghiệm thực tế, cả những sai lầm để tự mình rút kinh nghiệm. Để tránh 3 sai lầm thường gặp, nhà đầu tư có thể tham gia chương trình đào tạo Master Academy và sớm trải nghiệm vào quá trình giao dịch. Việc tiếp cận sớm và đúng đắn các kiến thức từ đầu sẽ giúp nhà đầu tư tận dụng tối đa khả năng sinh lợi mà thị trường chứng khoán mang đến.

Tại “Master Academy - Học cùng MAS, trở thành Master”, nhà đầu tư có thể tìm hiểu nhiều phương pháp đầu tư khác nhau. Đây là chương trình đào tạo kiến thức đầu tư chứng khoán miễn phí, gồm nhiều cấp độ từ cơ bản đến nâng cao do Công ty Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) xây dựng và phát triển.

Độc giả quan tâm có thể truy cập tại đây để đăng ký học.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm