Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những quần áo, đồ dùng bị phát hiện có vật lạ gây tranh cãi

Khá nhiều vụ phát hiện trong quần áo, đồ dùng, mà phần lớn là hàng Trung Quốc chứa chất lạ, sinh vật lạ gần đây đang khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Cuối năm 2012 cả nước nổi cộm lên sự việc nhiều người phát hiện chất lạ trong áo ngực có nhãn hiệu như: Huang Jia Ma Lian, Ménghuting, Yamisi và Shengyilong, có chứa các túi dung dịch bị người dân phản ánh là gây tức ngực, khó thở khi sử dụng. Các đội quản lý thị trường TP Đà Nẵng, TT-Huế, Phú Yên, Hà Nội … đã  tiến hành kiểm tra một số quầy kinh doanh mỹ phẩm, đồ lót tại các chợ và thu giữ hàng trăm áo ngực phụ nữ nghi có chứa “thuốc lạ”.
Cuối năm 2012, một vụ việc khiến dư luận hoang mang khi nhiều người ở các tỉnh, thành cùng phát hiện trong áo ngực mang nhãn hiệu như: Huang Jia Ma Lian, Ménghuting, Yamisi và Shengyilong... có chứa các túi dung dịch bị người dân phản ánh là gây tức ngực, khó thở khi sử dụng. Các đội quản lý thị trường TP Đà Nẵng, TT-Huế, Phú Yên, Hà Nội … đã tiến hành kiểm tra một số quầy kinh doanh mỹ phẩm, đồ lót tại các chợ, thu giữ hàng trăm áo ngực phụ nữ nghi có chứa “thuốc lạ”.
Chiều 8.11, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã công bố kết quả phân tích
Chiều 8/11/2012, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã công bố kết quả phân tích "chất lạ" trong một số mẫu áo ngực có nguồn gốc từ Trung Quốc. Dù khẳng định, hạt nhựa trong áo ngực không ảnh hưởng đến sức khỏe, song các nhà khoa học lại đưa ra cảnh báo, trong dung dịch lỏng của hạ nhựa này có chứa dầu khoáng còn nhiều tạp chất, nếu không được kiểm soát có thể gây ung thư.
Ngày 6/11/2012, chị Phạm Thị Tâm ở phường Đông Hải 1, quận Hải An (Hải Phòng) cho biết, chị mua 1 bộ quần áo cho cô con gái 1 tuổi tại một shop bán quần áo trẻ em đã phát hiện rất nhiều sinh vật lạ rất nhỏ màu xám, có chiều dài khoảng 0,5cm... Sau đó, chị lấy một chiếc quần khác của con đem ngâm thử và theo dõi. 3 ngày sau phát hiện trong chậu nước xuất hiện những sinh vật lạ giống hệt sinh vật xuất hiện trước đó.
Ngày 6/11/2012, chị Phạm Thị Tâm ở phường Đông Hải 1, quận Hải An (Hải Phòng) cho biết, chị mua 1 bộ quần áo cho cô con gái 1 tuổi tại một shop bán quần áo trẻ em, và đã phát hiện rất nhiều sinh vật lạ rất nhỏ màu xám, có chiều dài khoảng 0,5cm... Sau đó, chị lấy một chiếc quần khác của con đem ngâm thử và theo dõi. 3 ngày sau phát hiện trong chậu nước xuất hiện những sinh vật lạ giống hệt sinh vật xuất hiện trước đó.
Chị gọi hàng xóm đến xem thì mỗi người một ý kiến khác nhau. Người cho rằng là đỉa con, người lại cho rằng là con lăng quăng. Sinh vật lạ ở Hải Phòng đến nay vẫn chưa được xác định là loài sinh vật nào và có nguy hại đến cộng đồng hay không.
Chị gọi hàng xóm đến xem thì mỗi người một ý kiến khác nhau. Người cho rằng là đỉa con, người lại cho rằng là con lăng quăng. Sinh vật lạ ở Hải Phòng đến nay vẫn chưa được xác định là loài nào và có nguy hại đến cộng đồng hay không.
Ngày 13/1/2013 bà Nguyễn Thị Phụng (55 tuổi, trú thôn Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, Phú Yên) mua bộ quần áo mới ở chợ Hạnh Lâm. Ngâm bộ đồ trong nước có xà phòng khoảng 15 phút, bà Phụng phát hiện nhiều đốm nhỏ màu trắng nổi lên. Khi giặt bà phát hoảng khi phát hiện có hàng nghìn sinh vật, nhìn giống như đỉa, nhỏ bằng hạt gạo, bò lúc nhúc. Cũng theo gia đình bà Phụng, các sinh vật này được xử lý bằng cách đốt, đổ dầu hỏa nhưng không diệt được nên đã đem chôn lấp và lấy mẫu trình báo cơ quan chức năng.
Ngày 13/1/2013, bà Nguyễn Thị Phụng (55 tuổi, trú thôn Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, Phú Yên) mua bộ quần áo mới ở chợ Hạnh Lâm. Ngâm bộ đồ trong nước có xà phòng khoảng 15 phút, bà Phụng phát hiện nhiều đốm nhỏ màu trắng nổi lên. Khi giặt bà phát hoảng khi thấy có hàng nghìn sinh vật, nhìn giống như đỉa, nhỏ bằng hạt gạo, bò lúc nhúc. Cũng theo gia đình bà Phụng, các sinh vật này được xử lý bằng cách đốt, đổ dầu hỏa nhưng không diệt được nên đã đem chôn lấp và lấy mẫu trình báo cơ quan chức năng.
Ngay sau đó các ngành chức năng của xã Hòa Quang Nam đã lấy mẫu
Ngay sau đó, các ngành chức năng của xã Hòa Quang Nam đã lấy mẫu "sinh vật lạ" gửi đi kiểm tra. Chiều 18/1, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Phú Yên đã chuyển mẫu sinh vật giống đỉa phát hiện trong bộ quần áo mới này đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, để kiểm tra xác định loài. Ngày 25/1, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, mẫu “sinh vật lạ” chỉ là ấu trùng của 2 loại ruồi thuộc họ ruồi giả ong.
Ngày 12/3, chị T. (Đồng Nai) bất ngờ phát hiện 4 chiếc khăn tắm được ngâm trong thau nước có rất nhiều ấu trùng màu đen bám đầy vào chiếc khăn, bò loằng ngoằng và bơi trong nước như đỉa con. Những chiếc khăn này chị mua tại khu vực chợ Tân Hiệp, phường Tân Hiệp từ khoảng 1 tháng nay nhưng mới đưa ra sử dụng. Đây là khăn mặt, khăn tắm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán tràn lan ngoài chợ với giá tiền chỉ vài nghìn đồng/chiếc.
Ngày 12/3/2013, chị T.  ở Đồng Nai bất ngờ phát hiện 4 chiếc khăn tắm được ngâm trong thau nước có rất nhiều ấu trùng màu đen bám đầy vào, bò loằng ngoằng và bơi trong nước như đỉa con. Những chiếc khăn này chị mua tại khu vực chợ Tân Hiệp, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa từ khoảng 1 tháng trước. Đây là khăn mặt, khăn tắm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán tràn lan ngoài chợ với giá chỉ vài nghìn đồng/chiếc.
Ngày 12/3/2014, chị Nguyễn Thị Thu Thảo (ngụ khu phố 5, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) giặt và ngâm 4 chiếc khăn tắm Trung Quốc mua trước đó hơn 3 tháng chưa dùng đến. Sau khi ngâm 2 ngày, chị Thảo định giũ đem phơi thì phát hiện trong đống khăn có nhiều “sinh vật lạ” giống như đỉa con, màu đen, nhưng có lông gai, bò lúc nhúc nên rất hoang mang.
Ngày 12/3/2014, chị Nguyễn Thị Thu Thảo (ngụ khu phố 5, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) giặt và ngâm 4 chiếc khăn tắm Trung Quốc mua trước đó hơn 3 tháng chưa dùng đến. Sau khi ngâm 2 ngày, chị Thảo định giũ đem phơi thì phát hiện trong đống khăn có nhiều “sinh vật lạ” giống như đỉa con, màu đen, nhưng có lông gai, bò lúc nhúc nên rất hoang mang.
Ngày 19/3, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai thông báo kết quả xét nghiệm của Viện Sốt rét ký sinh trùng (TP.HCM) về những “sinh vật lạ” trong khăn tắm Trung Quốc. Theo đó, sinh vật nói trên là loại côn trùng bù mắt (giai đoạn ấu trùng) thuộc bộ cánh Diptera, lớp côn trùng Insecta. Côn trùng này không gây hại cho người, hay xuất hiện vào ban đêm nơi có ánh sáng như bóng đèn, tivi …
Ngày 19/3, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai thông báo kết quả xét nghiệm của Viện Sốt rét ký sinh trùng (TP.HCM) về những “sinh vật lạ” trong khăn tắm Trung Quốc này. Theo đó, sinh vật nói trên là loại côn trùng bù mắt (giai đoạn ấu trùng) thuộc bộ cánh Diptera, lớp côn trùng Insecta. Côn trùng này không gây hại cho người, hay xuất hiện vào ban đêm nơi có ánh sáng như bóng đèn, tivi …
Gần đây nhất, ngày 19/6/2014, một tài khoản mạng xã hội có nickname T.L đã chia sẻ hình ảnh đỉa bò lúc nhúc trong chiếc áo ngực khiến người xem không khỏi rùng mình. Theo đó, chị L. mua chiếc áo có nhãn Trung Quốc có giá 100 nghìn ở chợ quê.
Gần đây nhất, ngày 19/6/2014, một tài khoản mạng xã hội có nickname T.L đã chia sẻ hình ảnh đỉa bò lúc nhúc trong chiếc áo ngực khiến người xem không khỏi rùng mình. Theo đó, chị L. cho biết đã mua chiếc áo có nhãn Trung Quốc giá 100.000 đồng ở chợ quê. "Mình về quê mua áo ngực ở 1 cửa hàng bán quần áo. Áo ngực này có mút dày nhưng ko phải là mút cao su. Mình về giặt ngâm vào nước, không ngờ có 2 con đỉa con lúc nhúc trong thau.
Ngay sau khi được đăng tải trên trang cá nhân, các bức ảnh chị T.L chụp chiếc áo ngực có sinh vật lạ được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến cho rằng 2 sinh vật lạ này hoàn toàn không phải con đỉa, mà là con giun đất. Do chị T.L không mang mẫu vật đi giám định nên câu hỏi “sinh vật lạ” kia là con gì vẫn còn bỏ ngỏ.
Ngay sau khi được đăng tải trên trang cá nhân, các bức ảnh chị T.L chụp chiếc áo ngực có sinh vật lạ được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến cho rằng, 2 sinh vật lạ này hoàn toàn không phải con đỉa, mà là con giun đất. Do chị T.L không mang mẫu vật đi giám định nên câu hỏi “sinh vật lạ” kia là con gì vẫn còn bỏ ngỏ.

Ngọc Lan (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm