Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những 'quả bom sống' thơ ngây của IS

Trẻ em tham gia nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), dù tự nguyện hay bị ép buộc đánh bom liều chết, đều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, mặc cho sự đau đớn của người thân.

Amr, 14 tuổi, bị phiến quân nổi dậy IS ép đăng ký tham gia hàng ngũ của chúng và được các lãnh đạo khuyến khích thực hiện vụ tấn công tự sát bằng bom. Nhiều chàng trai như Amr nghĩ rằng họ được thánh Allah lựa chọn và phải phục tùng lựa chọn đó. "Chúng ta, hoặc tồn tại hay chết" là khẩu hiệu mà các thanh thiếu niên này luôn phải ghi nhớ.
Abu Hassan al-Shami đã thực hiện vụ "tử vì đạo" cho IS. Đánh bom liều chết là chiến thuật quân sự của tổ chức khủng bố để xâm nhập những khu vực nhạy cảm, khiến đối phương sợ hãi.
Abu Basir al-Shami là một trong những thiếu niên đeo bom cảm tử, thực hiện vụ tấn công của IS vào tỉnh Anbar, miền Tây Iraq.
Bassim (17 tuổi), tự nguyện gia nhập IS ở tuổi 16, nói với Tổ chức nhân quyền thế giới rằng cậu rất hứng thú với những bài giảng và phát biểu của IS nên đã tình nguyện tham gia.

Một trong những đứa trẻ bị IS tẩy não, Abu al-Baraa 'al-Ansari (trái), cho rằng chết trên chiến trường hay chết vì Caliphate (chức sắc cao nhất đối với tín đồ Hồi giáo trên thế giới) là "vinh dự lớn".

IS tăng cường bắt những trẻ em thiểu năng trở thành các phần tử đánh bom liều chết vì chúng không có khả năng kháng cự cũng như nhận thức được việc làm của bản thân.
Phiến quân Hồi giáo IS khiến thị trấn Baiji, Iraq rung chuyển với 7 vụ đánh bom liều chết trên đường phố. Một trong những kẻ thủ ác gây ra thảm kịch này là Talha Asmal - một thiếu niên 17 tuổi người Anh. Gia đình của Asmal đã lên tiếng xác nhận con trai làm việc cho IS. Họ thất vọng và chán chường khi biết sự thật về cậu bé "đáng yêu", "hiền lành", "biết quan tâm" đến mọi người.
Asmal và 2 lính cảm tử được trang bị súng AK-47, ngồi trước màn hình vi tính, nhận sự chỉ dẫn từ xa của chỉ huy IS.
Asmal ôm phiến quân cùng thực hiện nhiệm vụ trước khi gây ra vụ nổ bom khiến ít nhất 10 lính Iraq tử mạng.
Một bé trai trốn thoát khỏi IS sau khi giả vờ tình nguyện trở thành "bom sống" kể lại quá trình đào tạo chiến binh nhí của IS vô cùng tàn bạo. Chỉ cần một lỗi nhỏ như không thuộc kinh Koran hay uống nước khi chưa được phép, bọn trẻ sẽ bị đánh đập bằng các loại dây cáp vào lưng và chân. Một nhóm trẻ có ý định bỏ trốn bị hành hạ hàng giờ. Một học sinh bị đánh tới mức không thể đi lại trong 10 ngày.

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom làm 33 người chết

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 18/4 cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom liều chết khiến 33 người thiệt mạng.

Hàng nghìn người chạy trốn IS tuyệt vọng đối mặt cái chết

Hàng nghìn người dân Syria kéo đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để chạy trốn Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, các chiến binh IS đón lõng dòng người tị nạn và buộc họ quay về.

Mai Phương

Ảnh: Daily Mail

Bạn có thể quan tâm