Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phụ nữ đột phá trong ngành kiến ​​trúc

Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) đang đến và nhà xuất bản Hatje Cantz cũng chuẩn bị ra mắt cuốn sách mới “Women in Architecture” để tôn vinh những nữ kiến ​​trúc sư tuyệt vời.

Là cuốn sách mới nhất của nhà xuất bản Hatje Cantz, Đức, Women in Architecture tiếp nối cuộc tranh luận rất cần thiết hiện nay về vai trò của phụ nữ trong ngành kiến ​​trúc.

Ton vinh nu kien truc su anh 1

Cuốn sách sẽ ra mắt ngày 25/3 tới. Ảnh: Amazon.

Cuốn sách không chỉ giới thiệu những nữ kiến trúc sư nổi bật trong quá khứ, hiện tại và giàu tiềm năng trong tương lai mà còn là một sự khẳng định vị thế của họ trong ngành nghề đầy sáng tạo này.

Cuốn sách đã chọn ra 36 nữ kiến trúc sư nhận được sự đánh giá cao và ghi dấu ấn trong thế giới kiến ​​trúc khắp toàn cầu, với nhiều tên tuổi lớn như Odile Decq, Elke Delugan-Meissl, Manuelle Gautrand, Annette Gigon, Itsuko Hasegawa, Anna Heringer, Anupama Kundoo, Lu Wenyu, Dorte Mandrup, Farshid Moussavi, Carme Pinós, Kazuyo Sejima, Annabelle Selldorf và Nathalie de Vries.

Không chỉ là một danh sách đơn giản về những thành tựu, giải thưởng và những dự án đáng kinh ngạc của các nữ kiến trúc sư, cuốn sách cũng đi sâu vào lịch sử về vai trò của phụ nữ trong ngành kiến ​​trúc.

Ton vinh nu kien truc su anh 2

Nữ kiến trúc sư người Đan Mạch Lene Tranberg và một thiết kế của bà. Ảnh: Amazon.

Những bài chia sẻ của tác giả cuốn sách, nhà sử học kiêm giảng viên người Đức Ursula Schwitalla cùng những cây viết khác, bao gồm Odile Decq và Beatriz Colomina, đã khám phá quá khứ và sự đau xót khi ngành kiến trúc còn thiếu nhiều đại diện nữ.

Cuốn sách cũng nêu tên những phụ nữ đã hoạt động trong lĩnh vực kiến ​​trúc và xây dựng từ thời Trung cổ, chẳng hạn như Katherine Briçonnet (1494-1526), ​​người để lại dấu ấn trong thiết kế của lâu đài Chenenceau, thung lũng sông Loire, Pháp hay Plautilla Bricci (1616-1705), được cho là nữ kiến trúc sư chuyên nghiệp đầu tiên ở Rome.

Cuốn sách cũng đưa độc giả quay lại cuộc Cách mạng Công nghiệp và xuyên suốt thế kỷ 20 để hiểu về kiến trúc và những nữ kiến trúc sư có nhiều đóng góp, chẳng hạn như những người phụ nữ ảnh hưởng lớn đến phong trào kiến trúc Bauhaus trong thế kỷ hai mươi.

Phái nữ viết thư gửi tới phó tổng thống Mỹ

Cuốn sách mới có tên “Dear Kamala: Women Write to the New Vice President” là những dòng thư xúc động của nhiều phụ nữ gửi tới bà Kamala Harris.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm