Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phẩm chất tạo nên một nhân viên bán hàng ưu tú

Cần khá nhiều kỹ năng để thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. Những đức tính này cần được rèn giũa một cách kiên trì trong thời gian dài.

Kinh doanh ban le anh 1

Để thuyết phục được khách hàng, cần nhiều kỹ năng trong giao tiếp. Ảnh: S.P.

Đào tạo có thể xây dựng kỹ năng, nhưng khó mà thay đổi được tính cách và thái độ nhân viên. Bạn phải thuê được những người có đầy đủ phẩm chất tốt. Vậy đâu là những phẩm chất của một nhân viên bán hàng ưu tú? Hãy cùng xem xét nhé!

- Lòng tự trọng cao: Đặc điểm này được các chuyên gia mô tả là thước đo duy nhất và cao nhất cho thành công trong bất cứ hoạt động nào. Những người có lòng tự trọng cao có xu hướng suy tính trước những rủi ro và hữu ích (hiệu suất) hơn đa số những người khác.

Họ thường có xu hướng cho rằng: “Nếu cuộc sống cho bạn một quả chanh, hãy làm một ly nước chanh ngon ngọt.” Ngược lại, nếu lòng tự trọng thấp, nhân viên sẽ tốn thời gian để đọc những mẩu “việc tìm người” và nằm mơ giữa ban ngày.

- Có kỹ năng giao tiếp tốt: Những người giao tiếp tốt sẽ nhìn thẳng vào mắt bạn, sẵn sàng nêu ý kiến và cả lắng nghe chăm chú nữa. Jim Chick, Chủ tịch của Chick’s Sporting Goods tại Covina, California, một chuỗi cửa hàng nhỏ tăng trưởng từ sáu cửa hàng vào năm 1994 lên thành mười một cửa hàng hiện nay, nói về tầm quan trọng của đặc tính này.

“Rất dễ để cho mọi người biết về sản phẩm. Điều đó không khó. Cái khó là dạy họ trở nên hăng hái, muốn phục vụ khách hàng, giao tiếp với mọi người, lắng nghe khách hàng và cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu của họ.”

Chick đã thành công trong việc giữ được những nhân viên chủ chốt. Tổng giám đốc của ông đã làm việc cùng ông trong suốt 36 năm, 10 nhân viên thu mua và trợ lý làm việc trung bình 22 năm, 10 nhân viên quản lý cửa hàng làm việc trung bình 18 năm. Rõ ràng, những nhân viên làm việc lâu dài này đã giao tiếp rất tốt với cả khách hàng lẫn ông chủ của họ.

- Nỗ lực bản thân: Những người giỏi là những người có chí tiến thủ, biết nơi họ muốn đến và có kế hoạch để đạt được điều đó. Họ không cần phải thúc giục hoặc được cưng chiều. Họ đến làm việc sớm và tìm kiếm công việc để làm khi ở nơi làm việc.

Mac Miller, chủ American Band Instrument Service ở Tyler, Texas, đạt tỷ lệ tăng trưởng doanh thu ở mức hai con số mỗi năm liên tục trong ba năm qua. Ông có một triết lý rất thú vị về vấn đề này. Ông khuyên: “Hãy tuyển những người đã có sẵn động lực.”

- Đáng tin cậy: Điều cơ bản là tìm được nhân viên sở hữu tính cách cốt yếu này. Người đáng tin cậy sẽ biết giữ lời hứa và thực hiện công việc chắc chắn có chất lượng. Họ có mặt luôn đúng giờ và có thể tin tưởng được.

- Đầy sinh lực và sẵn sàng làm việc chăm chỉ: Ông chủ Direct Tire and Auto Service, Barry Steinberg, người phát đạt ở Watertown, Massachusetts, “bị kẹp giữa” sự cạnh tranh của các chuỗi cửa hàng bán lốp xe trên toàn quốc, là một người tin vào tầm quan trọng của đặc tính này đến mức ông phỏng vấn những ứng viên tiềm năng ba lần vào ba thời điểm khác nhau trong ngày.

Ông tìm kiếm người nào có mức thể chất cao nhất trong suốt cả ngày. Những nhân viên sức lực tốt như thế đã cho phép Steinberg tăng gấp đôi số cửa hàng ông điều hành.

- Thái độ tích cực: Đây cũng là một trong những thước đo quan trọng nhất cho sự thành công đối với mỗi cá nhân. Người nào có thái độ tích cực cũng có rất nhiều đặc điểm khác mà chúng tôi liệt kê trong phần này.

Ken Dumminger, chủ của Dumminger Photography ở Fremont, Ohio là một ví dụ tốt cho giá trị của việc có thái độ tích cực bất chấp hoàn cảnh bị động. Hai năm trước, Dumminger phải trải qua cuộc cấy ghép gan đe dọa đến mạng sống.

Khách hàng của ông đã đến tận phòng cấp cứu của ông và giờ đây ông và doanh nghiệp của ông khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Tại sao ông được tất cả khách hàng và cộng đồng hỗ trợ? Những người lạc quan luôn là những người bạn tốt nhất mà khách hàng và cộng đồng có được.

- Kiên trì: Những người có tính cách này sẽ làm việc phải làm, cho dù mất bao nhiêu lâu. Họ không bỏ cuộc khi có khó khăn. Họ hoàn thành những gì họ bắt tay làm. Thomas Edison có lẽ sẽ không bao giờ hoàn tất được chiếc bóng đèn nếu bỏ cuộc sau 100 lần thử nghiệm.

- Nhiệt huyết: Những người có nhiệt huyết thực sự dễ thành công hơn. Nhiệt huyết của họ chính là nguồn cảm hứng cho hành động của họ. Những người sôi nổi thì nói về việc làm gì đó, còn người nhiệt huyết thì thực hiện công việc. Charles Schwab nói: “Con người có thể thành công trong bất cứ việc gì nếu người ấy còn nhiệt huyết.”

- Hài hước: Một người có khả năng làm việc nghiêm túc, nhưng bản thân lại không phải là người “nghiêm trọng hóa vấn đề”, có thể trở thành “phép cộng” tuyệt vời cho một nhóm.

Một nhà quản lý trường cao đẳng mà chúng tôi biết đã nói: “Tôi tìm kiếm sự hóm hỉnh trong tất cả những cuộc phỏng vấn mà tôi tiến hành. Nếu một ứng viên căng thẳng nhưng lại khiến tôi có thể cười trong cuộc phỏng vấn, tôi biết họ có khiếu hài hước như thế nào.”

- Trung thực: Đây là một đặc tính nữa rất cần cho doanh nghiệp của bạn cũng như trong tính cách của một cá nhân. Thậm chí những người không trung thực cũng thích làm việc với những người chính trực. Chính trực không chỉ là sự “nửa vời”. Đó cũng không phải là thứ bạn có thể tuyển dụng khi cần.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể chính trực. Có lúc bạn cần chính trực, có lúc lại không. Hãy coi trọng tính chính trực. Nếu bạn đánh mất nó, mọi người sẽ nhớ rằng bạn mãi mãi không có nó.

Tất cả những đặc điểm được nêu ở đây, chúng tôi tin rằng thái độ tích cực và tính chính trực là quan trọng nhất. Chúng tôi sẽ không tuyển dụng nhân viên nào không có hai đặc tính kể trên.

Don Taylor & Jeanne Smalling Archer/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY