Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ông chủ giàu nhất làng bóng đá thế giới

Đứng sau các đội bóng danh tiếng là những ông chủ tỷ phú sở hữu khối tài sản kếch xù.

10 – Roman Abramovich (Chelsea) – 10,2 tỷ đô

Theo tạp chí Forbes, Roman Abramovich là người giàu thứ 5 ở Nga và nằm trong Top 50 người giàu nhất hành tinh. Hiện Abramovich đang là ông chủ công ty Millhouse LLC và là người tiếp quản CLB danh giá Chelsea. Dưới bàn tay quản lý của Abramovich, Chelsea đã 11 lần giành được các danh hiệu lớn, trở thành CLB bóng đá hàng đầu thế giới với hàng loạt các ngôi sao bóng đá.

9 - John Fredriksen (Valerenga) – 11,5 tỷ đô

John Fredriksen là tỷ phú người Na Uy, mang quốc tịch Cyprus và đang sống ở London (Anh). Ông được biết tới như một “ông trùm” trong lĩnh vực vận tải biển quốc tế, tàu chở dầu thô loại siêu lớn… Ông cũng là ông chủ của CLB Fredriksen. Với tổng tài sản lên tới 11,5 tỷ đô, Fredriksen từng được công nhận là người đàn ông giàu nhất Na Uy.

8 - Paul Allen (Seattle Sounders) - 15 tỷ đô

Paul Allen là nhà sáng lập tập đoàn Microsoft nổi tiếng cùng với Bill Gates. Ông còn là người sở hữu cùng lúc hai CLB thể thao gồm CLB bóng bầu dục Seattle Seahawks và câu lạc bộ bóng rổ Portland Trail Blazers chơi ở giải nhà nghề NBA, Mỹ. Bên cạnh đó, Paul Allen cũng có cổ phần trong câu lạc bộ bóng đá Seattle Sounders FC.  Với tài sản lên tới 15 tỷ đô, Paul Allen là người giàu thứ 53 trên thế giới năm 2013.

7- Francois-Henri Pinault (Rennes) - 15 tỷ đô

Francois Henri Pinault là giám đốc điều hành của Kering, công ty đa quốc gia đang phát triển một danh mục đầu tư thương hiệu lớn trên toàn thế giới. Ông là chủ sở hữu của hàng loạt các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Paris Saint Laurent, Gucci và Girard Perregaux. Ngoài ra, ông còn là ông chủ của Stade Rennais, một trong những CLB đang chơi tại giải Stade Rennais. Mùa giải 2012/2013, đội bóng của Henri Pinault đứng thứ 13 trong bảng danh sách.

6 - Rinat Akhmetov (Shakhtar Donetsk) – 15,4 tỷ đô

Rinat Akhmetov sinh năm 1966, là người sáng lập kiêm chủ tịch của System Capital Management. Là con trai một người thợ mỏ, Akhmetov từng bước vươn lên và trở thành người đàn ông giàu nhất Ukraina. Năm 1996, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch CLB Shakhtar Donetsk và đầu tư cho đội bóng một số tiền khủng. Ông giúp Shakhtar Donetsk trở thành đội bóng Ukraina đầu tiên giành UEFA Cup năm 2009 và nhiều danh hiệu trong nước. Rinat Akhmetov được tạp chí Forbes bình chọn là người giàu thứ 47 trên thế giới.

5 - Lakshmi Mittal (Queens Park Rangers) – 16,5 tỷ đô

Lakshmi Mittal được mệnh danh là ông vua thép thế giới khi nắm trong tay công ty sản xuất thép lớn nhất hành tinh - Arcelor Mittal. Sở hữu tài sản lên tới 16,5 tỷ đô, ông được vinh danh là người đàn ông gốc châu Á giàu nhất Vương quốc Anh. Tạp chí Forbes bầu chọn Lakshmi Mittal là người đàn ông giàu thứ 6 thế giới năm 2011. Ông cũng sở hữu 32% cổ phiếu của CLB bóng đá Queens Park Rangers, phần còn lại thuộc quyền sở hữu của Tony Fernandes.

 4 - Alisher Usmanov (Arsenal) – 17,6 tỷ đô

Alisher Usmanov, người đang nắm trong tay 21% cổ phần CLB Arsenal, là người đàn ông giàu thứ 28 trên thế giới. Ông hiện đang sở hữu công ty khai thác quặng lớn nhất nước Nga – Metalloinvest.  Usmanov cũng là người đồng sở hữu kênh truyền hình thể thao 7tv và kênh âm nhạc giải trí Muz-Tv của Nga.

 3 - George Soros (Manchester United) – 19,2 tỷ đô

George Soros hiện đang nắm giữ 7,9% cổ phần của Quỷ đỏ. Tỉ phú người Mỹ gốc Do Thái nổi tiếng nhất với danh xưng “kẻ đánh sập Ngân hàng Anh”. Năm 1992, Soros đã dẫn đầu các cuộc tấn công khiến đồng bảng Anh mất giá mạnh, đẩy nước Anh rơi vào cảnh khủng hoảng tiền tệ nghiêm trọng. Sau phi vụ này, ông thu về lợi nhuận khổng lồ lên tới 1 - 2 tỷ USD. Soros bỏ ra hơn 8 tỷ USD làm từ thiện thông qua các tổ chức xã hội mở tại khoảng 70 nước.

 2 - Amancio Ortega (Deportivo La Coruna) - 57 tỷ đô

Amancio Ortega là người đàn ông giàu nhất xứ sở bò tót Tây Ban Nha nói riêng và châu Âu nói chung. Năm 2013, ông được bình chọn là người giàu thứ 3 thế giới. Ông đang là người sở hữu 59% cổ phiếu Inditex, và là chủ Zara - chuỗi cửa hàng bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới. Ortega cũng đồng sở hữu Deportivo La Coruna, đội bóng vừa bị xuống hạng mùa giải 2012 - 2013.

1 - Carlos Slim (Pachuca, Leon, Oviedo ) - 73 tỷ đô

Doanh nhân người Mexico - Carlos Slim được công nhận là người giàu nhất thế giới từ năm 2010 tới năm 2013. Ông hiện đang là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty điện thoại Telmex và America Movil. Ông cũng sở hữu 30% cổ phiếu của Grupo Pachuca, một nhóm kinh doanh hàng đầu Mexico. Năm ngoái, tỷ phú giàu nhất thế giới đã chi ra 2 triệu euro để mua lại 35% cổ phần của Oviedo, đội bóng từng chơi tại La Liga trước khi tụt hạng vào năm 2001. Trước đó, Slim đã đầu tư mua 2 đội bóng quê nhà là Leon và Pachuca. Thậm chí, Slim còn đang nhăm nhe mua lại cả CLB Atletico Madrid.

Lam Anh

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm