Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nữ tù nhân cuối cùng bị xiềng xích tại Mỹ

Một nhóm tù nhân nữ tại nhà tù Estrella tại Mỹ tự nguyện bị cùm chân bằng xích sắt khi làm việc. Hình phạt đặc biệt này còn có tên gọi khác là "cơ hội cuối cùng".

d

Nhà tù Estrella nổi tiếng thành phố Phoenix, bang Arizona của Mỹ là nơi duy nhất còn sử dụng hệ thống “xích sắt” làm hình phạt trong quá trình các tù nhân thi hành án. Các nữ tù nhân trong phòng giam chật hẹp, chỉ rộng khoảng 2,4 m, dài 3,6 m. 

e
Cụ thể, hình phạt yêu cầu dùng xích sắt để liên kết các nữ tù nhân với nhau khi họ làm việc. Nhà tù áp dụng cách thức này, một mặt giúp tù nhân hoàn thành những công việc không cần kỹ thuật cao, mặt khác giúp cai tù có thể quản lý phạm nhân dễ dàng hơn. 
a

Hai tù nhân cũ giúp người mới xắn ống tay áo trước giờ làm việc. Hình phạt này còn có tên gọi là “cơ hội cuối cùng”, chỉ áp dụng với những tù nhân phạm tội nhẹ với mức án không quá 1 năm, như uống rượu khi lái xe, làm nhân chứng giả, lừa đảo ở mức độ nhẹ, trộm cắp tài sản… 

a

Các nữ tù nhân xếp hàng chuẩn bị đi những đôi ủng làm việc nặng nề và nhận công cụ lao động như bình nước, găng tay... Trong thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, việc sử dụng xích sắt là một hình phạt mang tính truyền thống tại các châu phía Nam nước Mỹ, cho tới năm 1955 mới bị xóa bỏ. Nhưng cũng trong năm 1955, một số nhà tù ở phía Nam nước Mỹ lại sử dụng cách trừng phạt này cho các tù nhân nam. Sau này, nhà tù Estrella đã quyết định áp dụng biện pháp này cho các tù nhân nữ bởi nguyên nhân rất đơn giản, họ cho rằng tại Mỹ nam nữ đều bình đẳng, vì thế không nên có đặc quyền cho bất kỳ ai.  

d

Khi lĩnh án tù, các tù nhân nữ có quyền lựa chọn có bị áp dụng hình phạt vừa bị cùm bằng xích sắt vừa làm việc công ích hay không. Rất nhiều tù nhân đã lựa chọn hình phạt này để rút ngắn thời gian thi hành án.

s

Tuy nhiên, áp dụng hình phạt dùng xích sắt cũng có điều kiện đi kèm, như các tù nhân phải mặc quần áo kẻ sọc, một ngày phải làm việc ngoài trời 8 tiếng liên tục và chỉ được cung cấp hai bữa cơm tù không chất dinh dưỡng. Hơn nữa nhà tù còn cấm tù nhân giấu giếm muối, thuốc lá, cà phê, gương soi, cấm tù nhân nghe nhạc, xem TV. Mỗi lần khám bệnh, tù nhân phải trả 10 USD và chỉ được gặp người thân qua tấm kính cách ly.

n
Còn nếu tù nhân lựa chọn tự nguyện bị cùm kẹp và hoàn thành những việc công ích, thì sau 30 ngày sẽ nhận được một tấm thẻ đặc biệt và có quyền chuyển tới khu vực giam giữ với điều kiện tốt hơn.                 
u
6h sáng hàng ngày, các nữ tù nhân được đưa lên một chiếc xe bus từ nhà tù Estrella tới những địa điểm lao động.
y
Hệ thống liên kết bằng xích sắt thường sẽ xích 5 tù nhân với nhau, họ cùng hoàn thành công việc theo sự phân công của cai tù. Một số người sẽ phụ trách việc nhặt rác bên đường...
i
Một nhóm khác sẽ phải cắt cỏ giữa thời tiết 40 – 50 độ C. 
g
Một vài nhóm khác phải chôn xác những người vô danh ở nghĩa trang White Tanks. 
u
Sau khi hoàn thành công việc, các tù nhân phải kiểm tra lại đồ dùng cá nhân xem có đồ cấm hay không. 
6
Trong trại giam, các tù nhân còn phải nghe giáo dục hàng ngày. 
m
Sau 8 tiếng làm việc dưới thời tiết nắng gắt 40 - 50 độ C, các nữ tù mới được nghỉ ngơi. 
 o
Trong giờ nghỉ, các tù nhân mát-xa và làm đẹp cho nhau hoặc cho các bạn tù mới xem ảnh gia đình. Theo lời của cai tù trại giam Estrella, hình phạt cùm chân tay bằng xiềng xích giúp tù nhân quen với kỷ luật trại giam, đồng thời cách này còn giúp họ thấu hiểu nỗi cơ cực của tù nhân để vĩnh viễn không bao giờ dám tái phạm và bị vào tù lần nữa.  

Đỗ Vũ

Ảnh: Chinadaily

Bạn có thể quan tâm