Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến nội tâm của quản giáo trông coi tử tù

Một cựu quản giáo thừa nhận dù cố gắng giữ thái độ lạnh lùng với tử tù đang chờ ngày kết án song ông vẫn không thể tránh khỏi cảm giác băn khoăn khi nhận nhiệm vụ giám sát họ.

Nhân viên trại giam chuẩn bị dụng cụ thi hành án. Ảnh minh họa: AP
Nhân viên trại giam chuẩn bị dụng cụ thi hành án. Ảnh minh họa: AP

Bobby Allen giám sát các phạm nhân mang án tử trong 72 tiếng trước khi họ đối diện với "cái chết đã được định đoạt". Allen bắt đầu nhận công việc này tại trại giam Diagnostic & Classification thuộc hạt Butts, bang Georgia, Mỹ, từ năm 1981. Khi đó, ông mới 22 tuổi.

Năm 1983, quản giáo Allen nhận nhiệm vụ trông coi John Smith Eldon, phạm nhân đầu tiên tại bang Georgia đối mặt với án tử hình bằng ghế điện. Smith lĩnh án vì tội giết chồng cũ của vợ, cùng với cô vợ mới của anh này, tại thành phố Macon.

"Đa số quản giáo đều là những người trẻ từ 20 tới 30 tuổi. Chúng tôi nhận trình tự thi hành án, nhưng không biết phải hiện thực hóa chúng theo cách nào", Allen, người từng gắn bó với việc trông coi tử tù trong gần 10 năm, chia sẻ với Business Insider.

Allen nói rằng án tử bằng phương pháp ghế điện dành cho phạm nhân Smith dự kiến thực thi lúc 8h ngày hôm đó là "một sai lầm nghiêm trọng" bởi nó vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía dư luận. Nhiều đài truyền hình từ thành phố xa xôi như Atlanta cũng tới trại giam để đưa tin về sự kiện.

Theo quản ngục Allen, những năm sau đó, ông luôn cố gắng kìm nén cảm xúc cá nhân trong quá trình tiếp xúc với các tử tù. Ông tự nhắc bản thân không cần quá bận tâm về tội lỗi của họ. Tuy nhiên, đó lại là quãng thời gian ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của ông. 

"Tôi đã cố gắng làm việc theo cách chuyên nghiệp. Nhưng nhiều cán bộ khác không làm như vậy hay đơn giản vì họ không quan tâm tới điều đó. Trong thời gian giam giữ phạm nhân Smith, tôi nhớ rằng, một quản giáo còn nghêu ngao hát bài Tomorrow (Ngày mai) của danh ca Annie, nhưng đổi lời bài hát thành chúng ta sẽ đốt cháy Smith vào ngày mai", Allen nói. 

Bobby Allen đã nhận nhiệm vụ giám sát tử tù trong gần 10 năm. Ảnh: BI
Bobby Allen đã nhận nhiệm vụ giám sát tử tù trong gần 10 năm. Ảnh: BI

Theo quản ngục Allen, thái độ lạnh lùng đã "ngấm" vào tâm trí ông suốt những năm tháng ấy. Ông cho rằng, giải tỏa tâm lý cho nhân viên trại giam cũng là một vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, giới chức Mỹ lại không quan tâm đến điều này.

Allen thừa nhận dù đã cố gắng giữ thái độ lạnh lùng với tử tù đang chờ ngày kết án, song ông vẫn không thể né tránh cảm giác "băn khoăn" khi nhận nhiệm vụ giám sát họ.

Năm 1985, Allen nhận trông coi Roosevelt Green, tử tù chờ thi hành án vì tội hãm hiếp và giết một cô gái trẻ. "Tôi đã tiếp xúc nhiều với Green. Anh ta là một tù nhân có tính tình hung dữ. Tôi và đội trưởng đã cùng đưa Green trở lại phòng giam ngay khi anh ta nhận thông báo lĩnh án tử", ông nói.

Allen kể trước khi đối diện với cái chết, Green đã đưa tay qua song sắt, bắt tay các viên cải huấn và xin lỗi về mọi lỗi lầm mà anh ta đã gây ra trong thời gian thụ án. "Anh ta nhìn thẳng vào mắt tôi. Sau đó, hình ảnh xe tang xuất hiện trong tâm trí tôi. Đó là một cảm giác lạ lùng mà tôi chưa từng trải qua", Allen nhớ lại.

Theo vị quản giáo, vào thời điểm thi hành án, tử tù sẽ tự đi thẳng tới chiếc ghế điện. "Lúc đó, họ chấp nhận những chuyện xảy ra tiếp theo", ông nói.

Nhiều năm đã trôi qua, "cảm xúc lẫn lộn" vẫn xuất hiện trong tâm trí Allen mỗi khi ông hồi tưởng về công việc năm xưa. Allen không nghĩ rằng, ông đã thực hiện trọn vẹn những việc cần làm. "Tôi nên tìm cách xoa dịu nỗi đau của họ, nhưng tôi đã không làm điều đó", cựu quản ngục nói. 

Cảnh sống trong lồng sắt của phạm nhân ở Mỹ

Phòng thể dục thành nơi sinh hoạt, phạm nhân sống trong khu biệt giam suốt 23 tiếng hay tù nhân bị xích chân khi lao động là cuộc sống bên trong nhiều trại giam quá tải ở Mỹ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm