Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Những người tin tưởng Masan nhất lung lay sau thương vụ VinCommerce'

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cho biết Masan tiếp nhận khoản lỗ hơn 100 triệu USD từ VinCommerce khi chưa có nhiều kinh nghiệm về bán lẻ, nhưng đã hoàn thành mục tiêu hòa vốn EBITDA.

Trong báo cáo thường niên của Tập đoàn Masan vừa được công bố, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang khẳng định tương lai của ngành hàng tiêu dùng sẽ nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại. Trong thập kỷ tới, lợi nhuận gộp cũng như khả năng chi phối người tiêu dùng sẽ dịch chuyển từ các nhà sản xuất sang chuỗi bán lẻ.

Tuy nhiên, khi Masan công bố thương vụ mua lại VinCommerce, những phản ứng trái chiều nằm ngoài dự đoán lại xuất hiện. Trước đó, ông Quang và cộng sự tin rằng mọi nhân viên, các nhà đầu tư và thị trường sẽ nhiệt liệt tán thưởng quyết định này.

“Những người tin tưởng nhất vào Masan đã trở nên lung lay và giá cổ phiếu giảm phân nửa chỉ trong một tháng. Nhìn lại, phản ứng dây chuyền này là có thể hiểu được. Masan đã tiếp nhận khoản lỗ hơn 100 triệu USD từ VinCommerce, trong khi chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành lĩnh vực bán lẻ”, chủ tịch Masan tâm sự.

Lùi một bước khi mua lại VinCommerce

Theo ông, thương vụ này khiến Masan vốn đã đa ngành còn trở thành đa ngành hơn nữa và tiếp tục khắc sâu những nghi ngại là các thương vụ mua bán sáp nhập của tập đoàn dường như không đạt được các mục tiêu chiến lược và tài chính như mong muốn.

masan anh 1

VinMart bắt đầu hòa vốn EBITDA trong quý IV/2020. Ảnh: Việt Đức.

“Đôi khi, lùi một bước là cần thiết để tạo đà cho cú nhảy vọt. Chúng ta chọn hy sinh thị phần và tốc độ tăng trưởng để xây dựng nền móng của một doanh nghiệp có quy mô khổng lồ và lợi nhuận vượt trội. Masan vận hành với nguyên tắc đơn giản, khi nền móng không vững chắc, ngôi nhà nhất định sẽ bị lung lay”, tỷ phú Quang chia sẻ.

Theo ông Quang, Masan đã hành động quyết liệt sau khi tiếp nhận VinCommerce, thể hiện qua việc đóng cửa hơn 700 siêu thị mini VinMart+, tái cấu trúc chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả quy trình logistics và luân chuyển hàng hóa, tinh gọn danh mục hàng hóa, đặt trọng tâm vào người tiêu dùng thay vì thúc đẩy doanh số.

Thành quả của Masan là VinCommerce đạt mục tiêu hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) trong quý IV/2020 và dự kiến sẽ đạt EBITDA dương vào quý I này.

Đây là nền tảng để tập đoàn tiếp tục xây dựng một đế chế bán lẻ - hàng tiêu dùng với quy mô doanh thu 7-10 tỷ USD và lợi nhuận gộp tăng trưởng rưởng hai chữ số vào 2025.

Bắt đầu triển khai dịch vụ tài chính

Theo ông Quang, kế hoạch 5 năm tới của Masan là phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng thông qua mạng lưới 10.000 cửa hàng bán lẻ tự vận hành và 20.000 cửa hàng nhượng quyền bằng cách hợp tác với những tiệm tạp hóa gia đình.

Đồng thời, Masan tiếp tục xây dựng chuỗi cung ứng, tối ưu hóa hệ thống phân phối hiện còn kém hiệu quả do có quá nhiều tầng nấc bằng, phát triển danh mục nhãn hàng riêng trên cơ sở hợp tác với các nhà cung cấp chiến lược, đặc biệt là ở nông thôn với các sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, xây dựng mô hình bán lẻ kết hợp xuyên suốt từ online đến offline.

Song song đó, các cửa hàng bán lẻ của Masan được định hướng theo mô hình “tất cả trong một”, phục vụ toàn bộ nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng.

“Chúng tôi đã có những mảnh ghép chiến lược để hiện thực hóa mô hình này ở Việt Nam. Minh chứng đầu tiên sẽ diễn ra trong năm nay. Chúng ta sẽ phát triển ít nhất 50% cửa hàng trở thành các điểm kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm dịch vụ ngân hàng truyền thống và cổng thanh toán kỹ thuật số. Đối tác cung cấp các dịch vụ tài chính chính là Techcombank”, chủ tịch Masan tiết lộ.

Ông Quang cho biết Masan hiện xử lý hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày. Đây là nguồn dữ liệu quý giá để công ty thấu hiểu người tiêu dùng. Việc kết hợp bán lẻ và dịch vụ tài chính có thể tạo ra nền tảng ổn định và gia tăng quy mô để thu hút khách hàng trung thành mà không đốt tiền.

“Chúng tôi không tin tưởng vào mô hình thu hút khách hàng chỉ bằng khuyến mãi và giảm giá”, vị tỷ phú khẳng định.

VinMart lần đầu có lãi

Hệ thống bán lẻ VinCommerce lần đầu đạt EBITDA dương trong quý IV/2020 với lợi nhuận 16 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2020, EBITDA của hệ thống bán lẻ này vẫn âm 1.234 tỷ đồng.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm