Mùa hè ở Paris đang tới thời điểm cao trào và góc quảng trường bên ngoài lối vào bảo tàng Louvre tấp nập những người bán hàng rong với các loại đồ uống giải nhiệt hay đồ lưu niệm Tháp Eiffel.
Chris Walkley - du khách người Mỹ - nằm trong đám đông hứng khởi đó. Anh đang tận hưởng chuyến du lịch đầu tiên tới Pháp, chụp ảnh selfie cùng bạn gái bên kim tự tháp kính của bảo tàng nghệ thuật.
“Những gì người ta hay tán tụng về Paris quả là không sai”, người đàn ông đến từ Boston chia sẻ. “Đồ ăn ngon tuyệt. Ai cũng hiếu khách”.
Tiêu rất nhiều tiền
Đối với Walkley, việc đi du lịch tới Pháp là biểu tượng cho cuộc sống của anh đang trở lại bình thường sau hai năm chịu đựng nhiều bó buộc và gián đoạn do đại dịch gây ra. “Tôi cảm thấy như mọi thứ đang trở lại đúng hướng", Walkley nói cùng nụ cười tươi rói.
Đối với nước Pháp, sự hiện diện của Walkley là biểu tượng cho sự lạc quan.
Walkley chỉ là một trong số hàng chục nghìn người Mỹ tới Paris du lịch trong mùa hè này, mang lại cảm giác nhẹ nhõm cho ngành du lịch bị Covid-19 tàn phá và bù đắp những thiệt hại do mất lượng lớn du khách Nga giàu có vì lệnh trừng phạt.
Bắc Mỹ được dự đoán là khu vực đóng góp lớn nhất cho thị trường du lịch Paris mùa hè này, theo chính quyền thành phố, với đơn đặt phòng gần như trở lại mức trước đại dịch năm 2019.
Ông Frédéric Hocquard, Phó thị trưởng Paris chuyên trách về du lịch, cho biết: “Người Mỹ đang trở lại. Họ sẽ trở lại hàng loạt và tiêu rất nhiều tiền”.
Ngay cả bên ngoài Paris, từ bắc chí nam, các nhân viên du lịch và quan chức chính quyền trên khắp nước Pháp đang rất hứng khởi với “bình thường” mới này.
“Người Mỹ trở lại” - Đó là tiêu đề trang nhất của Nice Matin - tờ báo nổi tiếng ở vùng ven biển Riviera Riviera - hôm 6/7. Nội dung bài báo có đoạn: “Họ đang tiêu tiền không cần đếm sau hai năm bị bó buộc”.
Trung bình, mỗi du khách Mỹ, chủ yếu đến theo nhóm, chi 402 USD/ngày tại Pháp, chi phí cho chuyến du lịch 10 ngày ở mức 7.687 USD, vượt xa bất kỳ khách du lịch nước ngoài nào khác, theo báo cáo từ công ty nghiên cứu GfK cho Visa.
Du khách Mỹ đặc biệt quan trọng trong năm nay đối với miền Nam nước Pháp dọc Địa Trung Hải, nơi có những đường bờ biển tuyệt đẹp từ lâu đã trở thành “bến đỗ” thiên đường cho nhiều du khách Nga giàu có.
Thị trưởng Saint-Jean-Cap-Ferrat, ông Jean-François Dieterich, nói rằng du khách từ các nơi khác đang thế chỗ những khách du lịch Nga giàu có. Ảnh: CNN. |
Khu Alpes-Maritime, nơi có điểm nóng du lịch được yêu thích như Nice và Cannes, dự kiến thiệt hại 50,4 triệu USD vào năm 2022 do vắng bóng khách du lịch Nga đến các thị trấn như Saint-Jean-Cap-Ferrat, theo một báo cáo do Phòng Thương mại và Công nghiệp của khu vực công bố vào tháng 3. Báo cáo này tập trung đánh giá tác động từ xung đột ở Ukraine.
Tuy nhiên, những dự báo tiêu cực đó chưa thấu đáo, cơ quan này cho hay. Họ thừa nhận rằng trên thực tế, mùa du lịch hè “đang có vẻ khá ổn”.
Quan chức địa phương và các chủ khách sạn ở French Riviera xác nhận bước ngoặt bất ngờ này.
Thị trưởng Saint-Jean-Cap-Ferrat, Jean-François Dieterich, cho biết: “Đúng là du khách Nga ít hơn nhưng khoảng trống do họ bỏ lại đã được bù đắp”.
Theo Bộ Tài chính Pháp, thị trấn nhỏ chưa đầy 1.500 cư dân này có 6 trong số 61 bất động sản thuộc sở hữu của Nga bị chính phủ Pháp phong tỏa.
Ông Bruno Mercadal, quản lý của Royal-Riviera, khách sạn 5 sao ở Saint-Jean-Cap-Ferrat, nói: “Điều này khá ngạc nhiên vì chúng tôi đã nghĩ rằng việc thiếu du khách Nga sẽ ảnh hưởng đến khách sạn nhưng cuối cùng lại không như vậy”.
“Du lịch trả thù”
Trước đại dịch, công dân Nga chiếm 20-25% khách hàng của Royal-Riviera trong những tháng mùa hè, nhưng năm nay điều đó không còn do các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga.
Vùng Alpes-Maritime đã chuẩn bị tinh thần cho một mùa hè ảm đạm vì thiếu vắng du khách Nga, nhưng thực tế không tồi tệ như vậy. Ảnh: CNN. |
Ông Mercadal nhớ lại sự hỗn loạn bùng phát ngay sau khi Nga mở “chiến dịch đặc biệt” ở Ukraine (hồi tháng 2 PV) - khách Nga ở Royal-Riviera phải thanh toán bằng tiền mặt vì thẻ tín dụng của họ bị vô hiệu hóa sau khi Moscow bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.
Giờ đây, người Mỹ đang đổ xô đến khách sạn của Mercadal. Trước đại dịch, thông thường lượng du khách Mỹ tương đương với Nga, nhưng năm nay chỉ tính riêng tháng 6, tỷ lệ khách Mỹ đã tăng lên 42%.
"Điều này khá khó tin", ông Mercadal nói.
Cuộc xung đột ở Ukraine cũng tác động đến tỷ giá hối đoái, khiến giá trị của đồng euro giảm xuống mức thấp nhất so với USD kể từ năm 2002, đồng nghĩa với việc du lịch đến châu Âu đang trở nên rẻ hơn rất nhiều đối với người Mỹ.
“Những gì đang diễn ra trong năm nay là du lịch trả thù”, ông Mercadal cho biết, trong đó đề cập đến hiện tượng mọi người đổ xô đi du lịch như một cách bù đắp cho những chuỗi ngày bị bó buộc do Covid-19.
"Đó là một bất ngờ tốt và nó bù đắp phần lớn cho sự thiếu vắng khách Nga", ông nói thêm.