Từng là mục tiêu cắt giảm lương và thuê từ bên ngoài của ngành hàng không, nhưng các nhân viên mặt đất đang được tăng lương. Xu hướng này diễn ra khi nhiều hành khách đăng tải các phàn nàn về việc hành lý bị thất lạc lên mạng xã hội, theo Reuters.
Tuy nhiên, việc tuyển dụng trong thời điểm này không thể diễn ra nhanh vì sự phục hồi của du lịch và doanh thu hàng không trong mùa hè này đang bị đè nặng bởi tắc nghẽn, chi phí tăng và tranh giành lao động.
Hôm 29/6, Air Canada cho biết họ sẽ cắt giảm các chuyến bay trong tháng 7 và tháng 8 để giảm lưu lượng hành khách xuống mức mà hãng này có thể đáp ứng.
Một quan chức của Hiệp hội Thợ máy và Công nhân Hàng không Vũ trụ Quốc tế (IAMAW) cho biết một số công nhân Canada đang được tăng lương và trả gấp đôi để làm việc tăng ca.
Dave Flowers, Chủ tịch IAMAW tại Canada chuyên về vận tải hàng không cho biết: “Nó đã tạo ra một cuộc đấu giá nhỏ”.
Ông Flowers nói thêm nguyên nhân chính của việc hành lý bị thất lạc là do tình trạng thiếu nhân viên và các chuyến bay bị hoãn. Điều này đã tạo ra "hiệu ứng xoắn ốc", dẫn đến trường hợp hành khách phải đợi đến 7 ngày để nhận lại hành lý.
Cảnh hành lý xếp đống tại sân bay Heathrow, London hôm 19/6. Ảnh: Reuters. |
Trong khi đó, tại sân bay Dublin (Ireland), một số hành khách cũng đang phàn nàn về việc mất đồ đạc và đăng ảnh hành lý chất đống lên mạng.
Phát ngôn viên của cơ quan quản lý sân bay Dublin hôm 27/6 cho biết vấn đề này xảy ra là do tình trạng thiếu nhân viên trong ngành.
Fabio Gamba, Giám đốc Hiệp hội Dịch vụ Sân bay ước tính vào năm 2019, có khoảng 220.000 đến 240.000 người làm việc trên mặt đất ở khắp châu Âu.
Năm 2020, con số này chỉ còn dưới 100.000 lao động. Điều này được lý giải là do những người làm công việc trên mặt đất tìm kiếm công việc ổn định hơn trong các ngành công nghiệp khác với mức lương và điều kiện làm việc tốt hơn.