Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ

Hầu hết bệnh đậu mùa khỉ xảy ra trên những người đồng tính nam, song tính, người có nhiều bạn tình.

Người mắc bệnh đậu mùa khỉ có phát ban, nổi bóng nước. Ảnh minh hoạ: Shutterstock.

Theo Bộ Y tế, đến nay cả nước có 121 ca mắc đậu mùa khỉ, 6 người tử vong. Các ca bệnh chủ yếu ghi nhận ở TP.HCM, ngoài ra còn phát hiện ở Lâm Đồng, Long An, Bình Dương, Cần Thơ...

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Thuý Hoa, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết bệnh đậu mùa khỉ lây qua nhiều đường, trong đó có tiếp xúc gần kéo dài như hôn, quan hệ tình dục, hít phải giọt bắn của người mắc bệnh. Đồng thời, mọi người có thể nhiễm bệnh từ nguồn động vật hoang dã.

Đa số người bệnh mắc đậu mùa khỉ có phát ban, bóng nước xuất hiện ở bộ phận sinh dục do liên quan đến đường lây là quan hệ tình dục không an toàn, không dùng bao cao su bảo vệ.

Bệnh này không dễ lây lan ra cộng đồng, nó có cách lây gần giống HIV do tiếp xúc, chà sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc bệnh.

Tuy nhiên khác với HIV, bệnh sẽ tự thải trừ hoàn toàn virus và lành bệnh nếu bệnh nhân có miễn dịch tốt. Nó chỉ diễn tiến nặng, thậm chí gây tử vong đối với người suy giảm miễn dịch.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ nặng bao gồm các tổn thương da lớn hơn, lan rộng hơn, đặc biệt là ở miệng, mắt và bộ phận sinh dục. Đồng thời, bệnh còn gây nhiễm trùng thứ phát ở da dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm phổi nặng.

Bác sĩ Hoa khuyến cáo người dân không nên lo lắng quá mức với bệnh đậu mùa khỉ. Thay vào đó hãy chủ động phòng ngừa, tránh tiếp xúc gần với người có triệu chứng nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Quan trọng hơn hết, mọi người nên quan hệ tình dục an toàn.

Nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ, người dân cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán xác định, hỗ trợ điều trị và cách ly, tránh lây cho người khác.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Bộ Y tế cảnh báo nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện nay, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới và Việt Nam vẫn đang phức tạp, nhất là các virus lây truyền qua đường hô hấp.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm