Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ngôi sao bóng đá mắc bệnh hiếm gặp

Gattuso không phải trường hợp duy nhất trong thế giới bóng đá mắc bệnh hiếm gặp.

benh hiem gap anh 1

Edgar Davids bị tăng nhãn áp, chứng bệnh hiếm với chỉ 1/10.000 người mắc phải và khiến anh bị giảm thị lực. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh vào năm 1999, danh thủ người Hà Lan luôn ra sân với chiếc kính. Ngoại hình bặm trợn, lối đá xông xáo cùng chiếc kính khiến Davids luôn trở thành một trong những cầu thủ nổi bật nhất trên sân.

benh hiem gap anh 2

Trước khi bị bệnh tăng nhãn áp, Davids ra sân và thi đấu bùng nổ trong màu áo Ajax, Juventus và ĐT Hà Lan. Tiền vệ có biệt danh "Pitbull" cùng Ajax vô địch Champions League 1995 và góp công lớn trong chiến tích về đích thứ tư tại World Cup 1998 của "Cơn lốc màu da cam". Tuyến giữa của Juventus trong giai đoạn Davids chơi bóng được xem là mạnh nhất thế giới với sự góp mặt của tiền vệ này, Antonio Conte, Didier Deschamps và hộ công Zinedine Zidane.

benh hiem gap anh 3

Khi giải nghệ vào năm 2011, Ronaldo "béo" thừa nhận những chấn thương và căn bệnh suy tuyến giáp khiến anh không thể tiếp tục theo đuổi đam mê bóng tròn. Đây là chứng bệnh Ronaldo phát hiện ra khi khoác áo Milan vào năm 2007. Chứng bệnh hiếm gặp này khiến Ronaldo rối loạn chuyển hóa chất và tạo hệ quả là tăng cân không phanh. Đây cũng là điều đã diễn ra với "Người ngoài hành tinh" trong giai đoạn cuối anh khoác áo Real. Chứng bệnh này gắn bó với Ronaldo tới tận ngày nay.

benh hiem gap anh 4

Sự nghiệp của Ronaldo trước khi mắc bệnh suy tuyến giáp có lẽ không cần bàn thêm. Vị trí trung phong hay nhất mọi thời đại do France Football trao tặng có lẽ là đủ để nói về sự xuất sắc của tiền đạo người Brazil. Cựu chuyên gia vật lý trị liệu Niltrone Petrone chia sẻ Ronaldo trong giai đoạn đỉnh cao cũng mắc một chứng bệnh hiếm gặp. Đó là "trochlear dysplasia", chứng bệnh khiến xương bánh chè và xương đùi của Ronaldo trở nên thiếu ổn định. Không ca phẫu thuật nào trị dứt điểm được chứng bệnh này. Đây là lý do khiến Ronaldo thường xuyên dính những chấn thương hơn cầu thủ bình thường.

benh hiem gap anh 5

Ruben de la Red bật khóc trong buổi họp báo giã từ sự nghiệp vào năm 2010, ở tuổi 25. Căn bệnh viêm cơ tim với xác suất mắc phải với các vận động viên ở mức chỉ 1/200.000 là nguyên nhân khiến De la Red phải từ giã nghiệp quần đùi áo số. Biến chứng phổ biến của căn bệnh này khi chơi thể thao là đột tử. Mọi bác sĩ đều khuyên De la Red không mạo hiểm tính mạng của bản thân.

benh hiem gap anh 6

Trong giai đoạn đỉnh cao, De la Red được thừa nhận là một trong những tiền vệ tài năng của bóng đá Tây Ban Nha. Anh góp mặt trong đội hình ĐT Tây Ban Nha vô địch EURO 2008. Tiền vệ của Real thậm chí ghi bàn trong chiến thắng 2-1 của Tây Ban Nha trước Hy Lạp ở vòng bảng.

benh hiem gap anh 7

Thủ thành Tim Howard mắc hội chứng Tourette, một bệnh lý hệ thần kinh khiến bệnh nhân bị co giật. Chia sẻ với Spiegel, cựu thủ môn của Everton nói: "Nó xảy ra liên tục mà không có bất kỳ cảnh báo nào. Khả năng xuất hiện thường đến gần vào mỗi trận đấu quan trọng. Mỗi khi tôi lo sợ, chúng sẽ đến thường xuyên nhất".

benh hiem gap anh 8

Tim Howard chọn cách sống chung với bệnh tật. Anh trở thành một trong những thủ môn vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Mỹ. Howard bắt 121 trận cho ĐT Mỹ, đứng thứ 8 trong số những cầu thủ khoác áo nhiều nhất. Anh bắt 399 trận tại Premier League trong 13 năm cho MU và Everton.

benh hiem gap anh 9

Stefano Borgonovo là trường hợp đặc biệt và đáng thương bậc nhất lịch sử. Cựu tuyển thủ Italy và CLB AC Milan mắc bệnh thoái hóa thần kinh vận động một bên (ALS), giống với nhà thiên văn học Stephen Hawking. Đây là căn bệnh có tỷ lệ gặp chỉ ở mức 0,0052% theo Ninds. Bệnh nhân sẽ bị virus ăn dần mòn các cơ bắp và dây thần kinh cho đến chết mà cho đến nay vẫn chưa có thuốc nào chữa khỏi. Borgonovo mắc ALS vào năm 2008 và qua đời sau đó 5 năm.

benh hiem gap anh 10

Khi còn là cầu thủ, Borgonovo thành danh trong màu áo Fiorentina. Ông hợp cùng người đồng đội thân thiết Roberto Baggio thành cặp tấn công "B2" khét tiếng tại Serie A vào cuối thập niên 80. Borgonovo có 3 lần khoác áo ĐT Italy.

HLV Napoli từng ví sao trẻ Barca đá bóng như làm thơ Khi còn dẫn dắt AC Milan đối đầu Barca ở một giải đấu giao hữu, HLV Gennaro Gattuso từng dành nhiều lời khen cho các cầu thủ trẻ Barca, trong đó có Riqui Puig.

Gattuso mắc bệnh hiếm gặp

Phong độ đang thăng hoa của Napoli gặp ảnh hưởng lớn khi HLV trưởng Gennaro Gattuso mắc một căn bệnh vẫn chưa có thuốc chữa.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm