Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ngôi nhà nhiều hình dạng ở Nhật Bản

Xây dựng lại sau chiến tranh thế giới thứ 2 với 40% thành phố bị phá hủy, các chuyên gia Nhật đã để trí tưởng tượng và óc sáng tạo để thiết kế những ngôi nhà đủ hình dạng.

 

Kien truc Nhat Ban anh 1
Phòng trà bằng gỗ củi - Terunobu Fujimori

 

Đây là mô hình với kích thước thật của một phòng trà được làm bằng gỗ củi của Terunobu Fujimori và khu vườn của nó. Nó thể hiện mối liên hệ hài hoà giữa xây dựng và thế giới tự nhiên ở Nhật Bản.

 

Kien truc Nhat Ban anh 2
Nhà chữ Ô (2009) – Hideyuki Nakayama

 

Ngôi nhà này trông như tác phẩm hội hoạ của một đứa trẻ. Và thực tế nó đúng là được khởi xướng từ một bức tranh hoạt hình trên giấy. Tuy nhiên, tác phẩm trông như của trẻ con này lại là một hướng giải quyết tuyệt vời cho những khu đất hẹp và sâu của Tokyo.

 

 

Kien truc Nhat Ban anh 3
Nhà NA (2011) – Sou Fujimoto

 

Ngôi nhà trông như một thành phố thu nhỏ, mọi ranh giới với thế giới bên ngoài đều bị phá bỏ vì bên trong không hề có tường ngăn, còn bức tường ngăn cách bên ngoài thì được thiết kế hoàn toàn bằng kính. Nó cũng được thiết kế như một chuỗi các bậc đa năng liên kết với nhau một cách linh hoạt. Ví dụ như sàn nhà có thể được sử dụng như một cái bàn còn bậc thang thì có thể được dùng như một cái ghế ngồi. 

 

Kien truc Nhat Ban anh 4
Túp lều bạc (1984) – Toyo Ito

 

Toyo Ito đã xây dựng một loạt các sân nhỏ và khu vực trống ngay bên dưới mái vòm và khung kim loại. Tuy nhiên, chính sự lộn xộn này lại là điển hình của phong cách kiến trúc Nhật Bản những năm 1980.             

 

Kien truc Nhat Ban anh 5
Nhà – Studio Raymond (1951) – Antonin Raymon

 

Kiến trúc sư người Mỹ gốc Séc Antonin Raymon cùng vợ Noémi đã thiết kế ngôi nhà này tại Tokyo. Họ đã kết hợp hài hoà phong cách tối giản của Nhật với nghề mộc và những bức bình phong bằng giấy. Tuy nhiên nó cũng đã bị phá huỷ như nhiều kiệt tác khác.

 

Kien truc Nhat Ban anh 6
Ngôi nhà Moriyama (2005) – Ryue Nishizawa

 

Đây được xem như là một trong những ngôi nhà cách tân nhất thế kỉ 21 với thiết kế phòng nhỏ và đơn giản, hài hoà với không gian vườn tạo cảm giác thân thiện và cộng đồng giữa lòng thành phố. Để di chuyển từ phòng này sang phòng khác, người ta sẽ phải đi qua khu vực bên ngoài tiếp giáp với đường phố và cũng chỉ cao bằng mặt đường.             

Kien truc Nhat Ban anh 7
Nhà tỏi (1997) – Terunobu Fujimori

 

Đây là ví dụ điển hình cho phong cách kiến trúc xanh đặc trưng của Terunobu Fujimori. Ông đã kết hợp hài hoà yếu tố tự nhiên với yếu tố con người để thiết kế một vườn tỏi trồng trên mái nhà.

 

 

Trí Dũng (theo CNN)

Bạn có thể quan tâm