Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những ngày tất bật của bà Pelosi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang bận rộn đi khắp nước Mỹ để huy động hàng triệu USD và sự ủng hộ từ cử tri, trong bối cảnh các đối thủ ngày càng áp sát ứng viên đảng Dân chủ.

bau cu giua ky My anh 1

Từ lâu nay, nhiều người nhận ra rằng bà Nancy Pelosi - người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Chủ tịch Hạ viện Mỹ - không có nhiều thời gian để ngủ. Bà liên tục “chạy đua” qua các thành phố trên khắp đất nước, trong một nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm huy động hàng triệu USD giúp đảng Dân chủ duy trì vị thế tại Hạ viện.

Ngay cả trong thời gian nghỉ ngơi, bà Pelosi cũng suy nghĩ làm thế nào để chiến thắng.

“Tôi không đếm cừu vào ban đêm. Tôi đếm các quận. Tôi đã đến từng nơi một”, bà Pelosi cho biết trong một cuộc vận động ở khu vực Trung Tây, theo New York Times.

Câu hỏi lớn là liệu bà Pelosi có thể đếm đến 218 hay không, khi đây là con số cần thiết để duy trì quyền kiểm soát hạ viện mà ngày càng nhiều người tin rằng nằm ngoài tầm với của đảng Dân chủ.

Và trên thực tế, lần vận động này có thể là chuyến đi cuối cùng của bà với tư cách lãnh đạo đảng.

Sự ủng hộ mà bà từng gây dựng có nguy cơ suy giảm khi công chúng lo sợ về vấn đề tội phạm, lạm phát, dưới áp lực thường thấy đối với đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, cũng như nỗ lực chi tiền để gia tăng ảnh hưởng của đảng Cộng hòa.

Song dù có thể là cuộc đua cuối cùng, bà Pelosi vẫn đang chạy không ngừng nghỉ và cố gắng đảm bảo các ứng viên có đủ nguồn lực để cạnh tranh, khi đảng Cộng hòa liên tục đổ tiền vào chiến dịch tranh cử.

“Thời gian của tôi là tiền bạc”

Bà Pelosi, 82 tuổi, đang hành động như thể một mình nắm giữ vận mệnh của Hạ viện. Bà không chỉ là gương mặt nổi bật nhất của đảng Dân chủ tại hạ viện, mà còn là người gây quỹ nhiều nhất tính đến nay.

“Thời gian của tôi là tiền bạc”, bà nói, than thở với các phóng viên rằng lẽ ra bà có thể làm việc trong thời gian phỏng vấn.

Rõ ràng khoản đầu tư thời gian và sức lực của bà Pelosi xuyên suốt sự nghiệp chính trị đã thu lại kết quả đáng kinh ngạc.

bau cu giua ky My anh 2

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã huy động được 276 triệu USD, tại hơn 400 sự kiện trong chu kỳ bầu cử này. Ảnh: New York Times.

Kể từ khi đảm nhận vị trí lãnh đạo hạ viện vào năm 2002, bà đã mang về 1,25 tỷ USD cho đảng Dân chủ, bao gồm 42,7 triệu USD chỉ trong quý III năm nay.

Tính đến hiện tại, tổng số tiền bà Pelosi huy động được trong chu kỳ bầu cử này là 276 triệu USD, thông qua hơn 400 sự kiện. Chỉ trong tháng 10, bà đã đến thăm hơn 20 thành phố.

Chuyến vận động vào tuần trước ở Michigan, Ohio, Minnesota và Illinois của bà đã thu hút 380.000 USD chuyển thẳng vào tài khoản của các đảng viên Dân chủ. Bà Pelosi đang vận động liên tục, thường xuyên tổ chức các cuộc họp qua Zoom với ứng viên và hàng nghìn tình nguyện viên.

New York Times nhận định năng lượng của bà khiến đội ngũ hỗ trợ kinh ngạc và nhận được nguồn cảm hứng rất lớn.

“Khi tôi thức dậy vào buổi sáng và cảm thấy hơi mệt mỏi, tôi nghĩ đến bà Nancy Pelosi”, Hạ nghị sĩ Brenda Lawrence, 68 tuổi, đảng viên Dân chủ đã nghỉ hưu ở Michigan, nói. "Tôi đánh son và tự nhủ: Chúng tôi phải tiếp tục".

Song đối với đảng Cộng hòa, chủ tịch Hạ viện Mỹ vẫn là một mục tiêu ưa chuộng để chống lại các ứng viên dễ bị lung lay. Họ triển khai nhiều quảng cáo tranh cử với lời kêu gọi “sa thải bà Pelosi”.

Với người Mỹ nói chung, bà Pelosi vẫn là một nhân vật phân cực có thể gây ra phản ứng dữ dội.

Bà không phải là người diễn thuyết lôi cuốn nhất và có thể có những hành động bất ngờ, thiếu kiên nhẫn với giới truyền thông. Tuy nhiên, trên con đường tranh cử, bà Pelosi thể hiện một ý chí kiên định, giúp bà giành được sự ủng hộ sâu sắc từ hầu hết đồng nghiệp.

Trên thực tế, các đảng viên Dân chủ nhiệt tình đón nhận chủ tịch Hạ viện Mỹ trong các chuyến thăm, hoan nghênh sự giúp đỡ tài chính và sự quan tâm của bà dành cho các dự án địa phương.

Gần đây, hình ảnh của bà Pelosi càng được nâng cao trong mắt các đảng viên Dân chủ nhờ một video hậu trường từ cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021, ở Điện Capitol. Trong đó, bà đang khẩn cấp kêu gọi quân đội giúp đỡ để dập tắt cuộc tấn công, và hỏi thăm sự an toàn của cựu Phó tổng thống Mike Pence.

Trong đoạn phim do CNN độc quyền thu thập, bà Pelosi đã gọi cho ông Pence vào ngày 6/1/2021 khi đám đông biểu tình xông vào Điện Capitol.

“Tôi lo lắng về việc ông đang ở trong căn phòng đó”, bà Pelosi nói. “Đừng để bất kỳ ai biết ông đang ở đâu”.

Thái độ cứng rắn

Trong chiến dịch vận động ở các bang trên khắp nước Mỹ, bà Pelosi bác bỏ ý kiến cho rằng tình thế hiện nay có lợi cho đảng Cộng hòa, mặc dù các cuộc thăm dò và phân tích bầu cử cho thấy rõ ràng đảng Dân chủ ngày càng gặp rắc rối.

Bà Pelosi không có kiên nhẫn để nghe những lời nhắc nhở rằng lịch sử cho thấy đảng cầm quyền hầu như luôn mất ghế vào giữa nhiệm kỳ. Bà càng cứng rắn hơn nếu ai đó nói rằng thời gian giữ vị trí chủ tịch hạ viện của bà có thể sắp kết thúc.

“Quên điều đó đi”, bà khẳng định trong một cuộc phỏng vấn, phản bác những lời bàn tán tiêu cực về thất bại của đảng Dân chủ là vô căn cứ. “Chúng tôi đang nói về tương lai. Tôi không quan tâm những gì đã xảy ra vào năm 1946".

bau cu giua ky My anh 3

Bà Pelosi trong một sự kiện ở Michigan. Ảnh: New York Times.

“Tôi không thể tin ai đó sẽ bỏ phiếu cho những người này”, bà nói thêm, đồng thời mô tả chiến lược tranh cử giữa nhiệm kỳ của đảng Cộng hòa là “lời nói dối và những lần vung tiền vô tận”.

Tại Illinois, bà Pelosi đã đến ủng hộ một số ứng viên, bao gồm Hạ nghị sĩ Sean Casten, Nikki Budzinski và Eric Sorensen từ Illinois, cùng Frank Mrvan từ Indiana.

“Sự cấp bách của việc cứu nền dân chủ là có thật”, bà Pelosi nói. Dù ghét trở thành một người reo giắc nỗi sợ hãi, bà nhấn mạnh đây là thời điểm cần đưa ra cảnh báo.

Sau đó, bà đến vùng ngoại ô phía tây để gặp gỡ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại một khu phức hợp y tế rộng lớn và lắng nghe những mối nguy hiểm từ việc hạn chế quyền phá thai.

Vào ngày 24/6, khi phán quyết Roe v Wade bị lật ngược, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã chỉ trích đây là “sự xâm phạm quyền của người Mỹ” và một “cú tát vào mặt phụ nữ”.

“Tòa án Tối cao do đảng Cộng hòa kiểm soát đã đạt được mục tiêu đen tối, cực đoan của họ về việc hạn chế quyền tự đưa ra quyết định đối với các vấn đề sức khỏe của phụ nữ. Vì (cựu Tổng thống) Donald Trump, (lãnh đạo đảng Cộng hòa) Mitch McConnell, và đảng Cộng hòa chiếm đa số trong Tòa án Tối cao”, bà phát biểu trước báo chí hôm 24/6, theo Guardian.

Bà Pelosi thường xuyên nhấn mạnh rằng các mục tiêu của đảng Cộng hòa không chỉ giới hạn khả năng tiếp cận phá thai mà còn hạn chế các biện pháp tránh thai, lưu ý rằng chỉ một số ít đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đứng về phía đảng Dân chủ vào mùa hè này, khi phán quyết bị lật ngược.

“Thẩm phán hay các nghị sĩ có quyền gì để đến từng gia đình ở Mỹ, và cân nhắc về thời gian hay số lượng thành viên trong gia đình họ?”, bà đặt câu hỏi trong lần xuất hiện tại bệnh viện Advocate Good Samaritan, đồng thời mô tả phụ nữ là chìa khóa của cuộc bầu cử.

“Quyền lựa chọn của bạn nằm trên lá phiếu”, bà nói với các bác sĩ, nhân viên y tế và những người ủng hộ quyền phá thai. "Nếu bỏ phiếu, phụ nữ sẽ chiến thắng".

Tuy nhiên, bà Pelosi sẽ làm gì nếu đảng Dân chủ thất bại? Liệu bà có rút lui và kết thúc sự nghiệp 35 năm mang tính biểu tượng, châm ngòi cho một cuộc tranh giành quyền lực nội bộ?

Đến nay, đó vẫn là những câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Để giành được chức chủ tịch Hạ viện cho nhiệm kỳ từ đầu năm 2019, bà Pelosi từng cam kết rời khỏi vị trí này sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2023, nhưng gần đây bà không thẳng thắn phủ nhận khả năng này, và nói rằng trước hết bà muốn tập trung vào cuộc bầu cử giữa kỳ.

Song đối với bà Pelosi, cuộc đua đến ngày 8/11 dường như không phải lần vượt rào cuối cùng, mà là cuộc chạy đua nước rút để về đích.

“Suy nghĩ thông thường có thể khiến chúng ta muốn nghỉ ngơi”, bà nói. "Không, chúng ta phải chiến đấu. Và chỉ có một câu trả lời: Chiến thắng”.

'Bất ngờ tháng 10' cho đảng Cộng hòa

Nhiều chuyên gia đang ví quyết định cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ với một “bất ngờ tháng 10” nhằm tạo ưu thế cho đảng Cộng hòa trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ.

Mây mù phủ kín chặng cuối bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ

Đầu năm nay, đảng Cộng hòa khoe rằng một “làn sóng màu đỏ" đang hình thành. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau đó, phán quyết lật ngược Roe v. Wade đã thay đổi tình thế cuộc đua.

Hải Linh (Theo NYTimes, CNN)

Bạn có thể quan tâm