Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ngày cảnh sát Thái bao vây chùa có nhà sư tham nhũng

Ngày 19/2, bất chấp phản đối từ những nhà tu hành, cảnh sát Thái Lan thắt chặt mọi vòng vây an ninh nhằm tìm ra sư trụ trì bị tố nham nhũng của chùa Wat Phra Dhammakaya.

Ngôi chùa quyền lực của sư Thái bị tố tham nhũng Chùa Wat Phra Dhammakaya có kiến trúc độc đáo và là nơi lưu giữ 300.000 bức tượng Phật mạ vàng ở Thái Lan.
chua Wat Phra Dhammakaya anh 1
Các nhà sư và người tu hành không cư ngụ tại chùa Wat Phra Dhammakaya phải rời khỏi khu vực trước 15h ngày 19/2 dù chùa đã yêu cầu chính phủ dừng cuộc điều tra. Người dân Thái Lan phản đối cuộc điều tra của lực lượng cảnh sát. Họ cho rằng chính quyền đang tìm cách can thiệp vào công trình tôn giáo vốn được xây dựng bởi người dân. Cảnh sát ngăn cản người dân vào trong chùa, vì vậy họ phải ngồi ngoài, khiến tình trạng ách tắc giao thông trở nên nghiêm trọng.

 

chua Wat Phra Dhammakaya anh 2
Những người trái lệnh của Hội đồng quốc gia vì trật tự và hòa bình (NCPO) Thái Lan sẽ phải phải đối mặt với hình phạt một năm tù giam hoặc khoản tiền phạt lên đến 20.000 baht (gần 600 USD). Ảnh chụp những nhà sư đang cầu nguyện phía bên ngoài, sau khi rồi khỏi chùa.
chua Wat Phra Dhammakaya anh 3
Đại diện nhà chùa đã lên tiếng yêu cầu chính phủ ngừng cuộc truy tìm, trong khi các nhà sư cũng cho biết họ không muốn rời khỏi chùa. Phra Sanitwong Wutthiwaso, người phụ trách truyền thông của chùa, cho biết lệnh phong tỏa khiến nhiều nhà sư không muốn tham gia vào các nghi lễ tôn giáo của chùa. Sau 15h ngày 19/2, cảnh sát bắt đầu nhận dạng các nhà sư trong chùa.
chua Wat Phra Dhammakaya anh 4
Trước đó, ngày 17/2, cảnh sát đã phát hiện một đường hầm bí mật tại chùa Dhammakaya nhưng vẫn chưa tìm thấy sư trụ trì Dhammachayo, người đang đối mặt cáo buộc tham nhũng, rửa tiền.
chua Wat Phra Dhammakaya anh 5
Cuộc đối đầu giữa nhà điều tra và ngôi chùa Wat Dhammakaya rất nổi tiếng ở Thái kéo dài nhiều tháng qua. Chính quyền quân sự chỉ vừa quyết định tước bỏ các đặc quyền của trụ trì và đặt chùa dưới sự kiểm soát của quân đội.
chua Wat Phra Dhammakaya anh 6
Trước đây, chính quyền thường ngại can thiệp vào những chuyện nội bộ của giới tăng lữ. Tuy nhiên, nhà sư Dhammachayo, sư trụ chì của ngôi chùa, chịu nhiều chỉ trích vì cổ xúy quan điểm có thể dùng tiền dọn đường đến cõi niết bàn.
Hàng nghìn cảnh sát Thái vây bắt sư trụ trì bị tố tham nhũng 4.000 cảnh sát Thái Lan vừa có cuộc bao vây và truy bắt sư trụ trì chùa Wat Dhammakaya ở thủ đô Bangkok vì cáo buộc tham nhũng sáng ngày 16/2.

Ngôi chùa tràn ngập tượng mạ vàng của sư Thái bị truy nã

Wat Dhammakaya, ngôi chùa có trụ trì bị tố tham nhũng mới đây ở Thái Lan, là một trong những công trình tôn giáo đặc biệt và không gian thiền định tuyệt vời nhất nước này.

Trụ trì quyền lực ở Thái Lan thu nạp tín đồ kiểu đa cấp

Sư trụ trì bị tố tham nhũng hàng chục triệu USD ở Thái Lan mở rộng tín đồ theo mô hình đa cấp và phân chia cấp bậc các tín đồ dựa trên số tiền quyên góp của họ.

Thế Long

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm